ญาติโวย! ตำรวจลากแม่ "น้องแก้ม" จัดฉากแถลงข่าวขอบคุณตำรวจ


       วันนี้(9 ก.ค.)เมื่อเวลา 13.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นางลักขณา ทองพัฒน์ อายุ 48 ปี มารดาพร้อม พ.ต.อ.คึกฤทธิ์ พิทักษ์จำนงค์ ผกก.ฝ่ายอำนวยการ กองอุทธรณ์ สำนักงานข้าราชการตำรวจ ซึ่งมีศักดิ์เป็นอา พร้อมครอบครัวของ"น้องแก้ม" เด็กหญิงวัย 13 ปี ที่ถูกนายวันชัย แสงขาว ลูกจ้างการรถไฟข่มขืนกระทำชำเราและทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตบนรถไฟขบวนที่ 174 นครศรีธรรมราช-กทม.แล้วโยนร่างทิ้งลงมาข้างทางรถไฟ เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้เดินทางเข้ามอบดอกไม้ขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจรถไฟ ตำรวจภูธรภาค 7 ตำรวจกก.ดส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้เร่งรัดจับกุมผู้ต้องหาคดีดังกล่าวได้โดย เร็ว โดยมีพล.ต.อ. เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. เป็นตัวแทนรับมอบ จากนั้น พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นตัวแทนของศูนย์เยียวยาเหยื่ออาชญากรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม มอบเงินจำนวน 100,000 บาท ให้กับมารดาของน้องแก้ม ซึ่งการมอบในครั้งนี้ เป็นไปตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544
       

 

       

       พล.ต.อ. เอก กล่าวว่า ตนยืนยันว่าหลังเกิดเหตุดังกล่าวตำรวจได้รับแจ้ง และดำเนินการช่วยเหลือการค้นหาร่างของน้องแก้มอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งเตรียมปรับแก้ข้อกำหนดในการรับแจ้งความคนหาย ที่จากเดิมจะต้องรอให้ครบ 24 ชั่วโมงนั้น ถึงจะสามารถแจ้งความได้ โดยจะเร่งปรับเปลี่ยนให้แจ้งความได้ทันที และกำชับพนักงานสอบสวนที่รับแจ้งให้รีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน
       ส่วนการปรับแก้อัตราโทษ ในคดีข่มขืนกระทำชำเราให้สูงขึ้นนั้น รองผบ.ตร. กล่าวว่า จำเป็นต้องให้ผู้มีที่ส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งตำรวจเป็นเพียงผู้บังคับใช้กฎหมาย และรวบรวมพยานหลักฐานในการส่งสำนวนต่อพนักงานอัยการเท่านั้น

 

       

 

       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศขณะที่มอบดอกไม้แสดงความขอบคุณตำรวจนั้น ญาติส่วนหนึ่งได้แสดงความไม่พอใจ และเดินออกจากห้องรับรองตั้งแต่แรก ซึ่งขณะที่ญาติได้มีการกล่าวขอบคุณตำรวจนั้น พี่สาวคนหนึ่ง ได้แสดงสีหน้าอย่างชัดเจน ในการรับมอบเงิน โดยก่อนหน้านี้ได้มีกระแสข่าวจากกลุ่มญาติของน้องแก้ม ที่ได้แสดงความรู้สึกไม่พอใจผ่านโซเชี่ยลมีเดีย ถึงการทำงานของตำรวจที่ไม่ช่วยดำเนินการในการค้นหาร่างน้องแก้มอย่างเต็มที่ ซึ่งคืนวันที่พบร่างของน้องแก้มเป็นเพียงญาติ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิที่เป็นผู้ช่วยกันค้นหาเท่านั้น โดยพี่สาวของน้องแก้มได้เดินร้องไห้ออกมาจากห้องรับรอง และโผเข้ากอดญาติ พร้อมกับพูดว่า “นั่นน้องสาวหนูทั้งคน ตำรวจพูดโกหกทั้งหมดเลย และไม่ได้ช่วยอะไรเลย พี่ชายหนูเป็นคนไปตามหาจนเจอ”
       

 

       

       

 

 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเฟซบุ๊กของนายบรรจง ชีวมงคลกานต์ ผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ได้มีการแชร์ข้อความการให้สัมภาษณ์ของญาติน้องแก้มว่า"การเดินทางมาครั้งนี้ คุณแม่ไม่ทราบมาก่อนว่าเป็นการมาเพื่อกล่าวขอบคุณตำรวจ เพราะทีแรกได้รับแจ้งว่าให้มารับเงินเยียวยาจากกรมคุ้มครองสิทธิฯ เท่านั้น แต่พอมาถึงที่นี่กลับถูกทางตำรวจให้ท่องสคริปต์เพื่อที่จะกล่าวขอบคุณตำรวจ หน่วยต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ซึ่งจริงๆแล้วคุณแม่ไม่ต้องการท่อง เพราะในช่วง2วันแรกของการติดตามหาน้องแก้มตำรวจไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือมากนัก ทำให้ทางญาติต้องติดต่อมูลนิธิสว่างฯปราณบุรี ให้มาช่วยติดตามหาน้องแก้มพร้อมกับญาติๆ จนเจอร่างน้องแก้มภายในเวลา 4 ชั่วโมง

 

 

       

       

 

 

       
       "วันนี้จริงๆแล้วแม่ควรจะต้องได้พักผ่อน เพราะไม่ได้หลับได้นอนกันมา 3 วันแล้ว น้องอยู่ที่วัด แม่ก็อยากไปนั่งเฝ้าน้อง สวดมนต์ให้น้อง แต่ทางตำรวจต้องการไปรับตัวแม่มา เพียงเพื่อให้มาขอบคุณที่นี่ แค่นี้หรือครับ ตำรวจต้องการแค่นี้ใช่มั้ย.."ญาติคนดังกล่าวระบุ และว่า ตั้งแต่การแถลงข่าวครั้งแรกที่ปราณบุรี ยังไม่เห็นใครได้แสดงความขอบคุณกลุ่มคนที่สมควรได้รับคำขอบคุณจริงๆก็คือ เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างฯปราณบุรี ที่ลงพื้นที่ตามหาร่างน้องแก้มอย่างเหน็ดเหนื่อย โดยมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ตำรวจจัดฉากให้ครอบครัวมาขอบคุณได้เก่งมาก

 

 

       

       

       

       

 

 

      

 

10 ก.ค. 57 เวลา 00:34 5,421 6 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...