ตะลึงผ่าคุณป้า นิ่ว920เม็ด มากสุดในโลก

ผอ.รพ.ยุพราชท่าบ่อ เผยสถิติใหม่ในการผ่านิ่วผ่านกล้อง เจอนิ่วในถุงน้ำดีคุณป้าจากหนองคาย เยอะสุดถึง 920 เม็ด  มากที่สุดในโลก โดยใช้เวลาผ่าแค่ 17 นาที  แพทย์ไทยเจ๋ง ชาวลาวแห่ข้ามโขงมารักษาตัวกันเพียบ   

 


วันนี้ (1 ส.ค.) นพ.วัฒนา พารีศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จ.หนองคาย กล่าวว่า ช่วงเดือน มิ.ย. โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ มีโอกาสไปร่วมออกบูธในงานไทย-ลาว 2009 ที่นครเวียงจันทน์สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยความอนุเคราะห์ของสถานทูตไทยในนครเวียงจันทน์  มีผู้ป่วยชาวลาวให้ความสนใจรับบริการตรวจเช็กสุขภาพเป็นจำนวนมาก  

นพ.วัฒนากล่าวต่อว่า  ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อได้ให้บริการตรวจรักษาชาวลาว  ข้ามฝั่งโขงมารักษาในประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ หลังได้ทราบถึงชื่อเสียงและความเชี่ยวชาญของแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ในการผ่าตัดโรคนิ่วในถุงน้ำดี นิ่วในไต  เป็นโรงพยาบาลที่ผ่าตัดนิ่วมากที่สุดในประเทศไทย กว่า 5,000 ราย ทั้งชาวไทยและชาวลาว  ส่วนหนึ่งคนในพื้นที่ภาคอีสานประมาณร้อยละ 10 ของคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป จะป่วยเป็นนิ่วทั้งในถุงน้ำดีและนิ่วในไต แต่ยังไม่สามารถหาสาเหตุได้ว่าเหตุใดคนแถบนี้จึงเป็นนิ่วกันมาก อาจจะเป็นเรื่องของพันธุกรรมหรือน้ำที่บริโภค  ต้องมีการวิจัยหาสาเหตุกันต่อไป

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ กล่าวต่อว่า โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อมีความเชี่ยวชาญอย่างมากในการผ่านิ่ว  สามารถผ่านิ่วโดยใช้กล้องส่องใช้เวลาในการผ่าประมาณ 15-30 นาทีเท่านั้น คนไข้สามารถกลับบ้านได้ภายใน 1-2 วัน ขนาดแผลผ่าตัดเล็ก ไม่เจ็บปวดมาก  ที่ผ่านมาเคยผ่าตัดนิ่วออกจากถุงน้ำดีของคนไข้มากที่สุดถึง 920 เม็ด  ผู้ป่วยชื่อนางคำฟอง ดวงสมศรี อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ที่ 5 ต.บ้านโพธิ์ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีด้วยกล้องวีดิทัศน์ ใช้เวลาในการผ่าตัด 17 นาที ได้เม็ดนิ่วจำนวน 920 เม็ด ถือว่าเป็นการผ่าตัดก้อนนิ่วที่มาก ที่สุดในประเทศไทยและในโลก  ก่อนหน้านี้เคยผ่าได้มากที่สุด 232 เม็ด โรงพยาบาลมีแผนที่จะพัฒนาเทคโนโลยีการผ่าตัดนิ่วให้เป็นศูนย์กลางในระดับภูมิภาค และเตรียมยกระดับการผ่าตัดกระดูกเพื่อดึงลูกค้าทั้งในและต่างประเทศมาใช้บริการ ขณะที่ยังคงเป็น โรงพยาบาลของชุมชน เพื่อประชาชนไปด้วยพร้อมๆกัน

10 ส.ค. 52 เวลา 01:18 8,045 29 3,312
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...