เปิดภาพ สะท้อนสังคม ผ่าน ที่นอนเด็ก ทั่วโลก

 

 

 

 

 

เปิดภาพ สะท้อนสังคม ผ่าน ที่นอนเด็ก ทั่วโลก

     James Mollison คือช่างภาพผู้ซึ่งเดินทางไปรอบโลก เพื่อบันทึกภาพที่นอนของเด็กๆทั่วโลก โดยผ่านโปรเจคที่เขาคิดขึ้นมา ถึงเรื่องเกี่ยวกับ การคุ้มครองเด็ก โด่ยตีแผ่ภาพห้องนอนของ เด็กๆทั่วโลก ที่มีความเหลื่อมล่ำกันแบบสิ้นเชิง ไล่ไปตั้งแต่ จีน ไปถึง อเมริกา และไปจบลงที่บราซิล

ภาพที่นอนของเด็กๆทั้งหลายนั้น ถูกเปรียบเทียบระหว่าง เด็กที่อยู่ในครอบครัวที่ร่ำรวย ไปจนถึง เด็ก ที่อยู่ในครอบครัวคนจน หรือแม้แต่จนมากๆ จนแทบไม่มีบ้านอยู่ด้วยซ้ำ

เหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคม ที่เป็นต้นเหตุของคุณภาพชีวิต ซึ่งคงปฎิเสธไม่ได้ว่า หากเด็กๆที่กำลังเติบโตขึ้นมา อยู่กับสภาพสังคมรอบตัวแบบไหน ก็อาจทำให้ชีวิตในวันข้างหน้าผัน แปลไปตามสภาพแวดล้อมเหล่านั้นได้

Kaya อายุ 4 ขวบ อาศัยอยู่ที่ โตเกียว , ญี่ปุ่น ห้องนอนของเธอเต็มไปด้วยตุ๊กตาและของเล่นที่เธอชอบ รวมถึงเสื้อผ้าสวยๆที่เธอจะได้ใหม่ทุกสัปดาห์ละ 3 ตัว อีกด้วย เมื่อโตขึ้นเธออยากเป็นนักเขียนการ์ตูน

Indra อายุ 7 ขวบ เธออยู่กับพ่อแม่ที่ทำงานในเหมืองตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ในเนปาล บ้านของเขาอยู่กัน 5 คน คือพ่อแม่ และพี่น้องของเธออีก 2 คน โดยที่บ้านมีห้องเดียว และที่นอนเดียว Indra ต้องใช้เวลา 30 นาทีเพื่อเดินไปโรงเรียนทุกวัน เธอมีความคิดว่าโตขึ้น อยากจะเป็นนักเต้นที่เนปาล

Alex อายุ 9 ขวบ อาศัยอยู่ที่ Rio de Janeiro บราซิล เขาไม่ได้ไปโรงเรียน และติดยาเสพติด ดมกาว และนอนบนถนน เขานอนอยู่บนโซฟาที่ถูกทิ้งไว้ หรือไม่ก็นอนบนถนน

Ahkôhxet อายุ 8 ขวบ อาศัยอยู่ริมแม่น้ำอเมซอน ในบราซิล เป็นสมาชิกเผ่า Kraho ที่อาศัยอยู่ตามแบบฉบับดั้งเดิม ใช้ชีวิตโดยออกหาอาหารและมีรายได้จากนักท่องเที่ยว ช่างภาพ หรือทีมงานสร้างภาพยนตร์ที่ไปเยี่ยมชมค่ายของเขา

เด็กชาย 4 ขวบจากโรมาเนีย ที่มาอาศัยอยู่ในกรุงโรม ประเทศ อิตาลี โดยอยู่ย่านชานเมืองของกรุงโรม พ่อแม่ของเขามีอาชีพทำความสะอาดรถยนตร์ตามสี่แยก และกางเต้นนอน หรือบางครั้ง ก็นอนในที่โล่ง ตามถนนล้าง คนในครอบครัวเขาไม่เคยได้ไปโรงเรียน

Roathy อายุ 8 ขวบ อาศัยอยู่ชาญเมืองของ กัมพูชา ที่นอนของเขาทำจากยางรถยนต์เก่า และสภาพบ้านนั้นไม่ต่างอะไรจาก ที่เก็บขยะ

Dong อายุ 9 ปี อาศัยอยู่ในมณฑลยูนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ดงอาศัยอยู่กับพ่อแม่และน้องสาวและปู่ Dongใช้เวลาเดิน20นาทีทุกวันเพื่อไปโรงเรียน เขาสนุกกับการร้องเพลงและเขียน เมื่อโตขึ้นเขาอยากเป็นตำรวจ

Thais อายุ 11 ปี อาศัยอยู่ที่  Rio de Janeiro บราซิล  เธอนอนห้องเดียวกับน้องสาว เธอชอบฟังเพลงป๊อบมาก และฝันว่าโตขึ้นอยากเป็น นางแบบ เหมือน Gisele Bundchen หรือไม่ก็เป็น กุมารแพทย์

Jyoti อายุ 14 ปี อาศัยอยู่กับน้องสาว ในชนบทของเนปาล เธอนอนบนเสื้อที่ปูกับพื้น และจุดไปเพื่อให้ความอบอุ่นในเวลากลางคืน

Joey อายุ 11 ปี อาศัยอยู่ที่ Kentucky สหรัฐอเมริกา เขาเป็นเด็กที่รักการล่าสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ ห้องนอนของเขาจึงถูกตกแต่งตามความชอบ

8 เม.ย. 57 เวลา 08:04 5,593 2 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...