เคยกินกันไหม 4

 

 

 

 

 

""ทอดมัน หน่อกะลาร้อนๆจ้า ... กรอบ อร่อย ลองแวะเข้ามาชิมดูนะคะ" ... เสียงแม่ค้าจากหลายๆร้านที่ฉันเดินผ่านเชื้อเชิญให้ลูกค้าที่เดินเฉียดเข้า ใกล้ ให้แวะเข้าไปลองชิมอาหารทอดสีสันหลากหลายที่วางอยู่บนถาดใบเขื่องที่ตั้ง เรียงรายบนโต๊ะตัวเล็ก

ฉันมอง ดูอาหารที่อยู่ในถาด ... อืมมมมมม ... แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ "กะลา" กันละนี่ ... ฉันนึกในใจ ด้วยคิดถึงและคุ้นเคยแต่กับกะลามะพร้าว

"หน่อกะลา" ถือเป็นผักพื้นบ้านของเกาะเกร็ด เป็นพืชตระกูลเดียวกับข่า มีลักษณะเหมือนต้นข่าทั้งใบและลำต้น แต่จะมีขนาดเล็กกว่า

ชาวมอญบนเกาะเกร็ดใช้หน่อกะลามาประกอบอาหารเป็นเวลานานแล้ว โดยจะนำต้นหน่อกะลามาปอกเปลือกออกให้เหลือแต่เนื้อใน ...

จะ นำมากินสดๆ หรือต้มจิ้มน้ำพริกก็ได้ นำไปทำเป็นแกงส้มก็อร่อย รวมไปถึงทอดมันหน่อกะลา ที่เป็นของกินขึ้นชื่อที่ใครๆกินแล้วก็บอกว่าอร่อยเป็นเสียงเดียวกัน

นอก จากนำมาประกอบอาหารได้อร่อยแล้ว ต้นหน่อกะลายังมีสรรพคุณทางยา โดยช่วยแก้อาการท้องอืด แน่นเฟ้อ จุกเสียด และช่วยไล่ลมในร่างกายได้อีกด้วย

หาก คุณแวะเข้าไปที่แผงขายหน่อกะลา จะเห็นว่านอกจากจะมีทอดมันที่ทำด้วยหน่อกะลาแล้ว ... ยังมีดอกไม้ และผักอีกหลายชนิดที่สามารถนำมาชุบแป้งบางๆทอดให้กรอบ เพื่อทานกับน้ำจิ้มเช่นเดียวกับหน่อกะลา

อัญชัญ ลีลาวดี ดอกเข็ม

ดอกโสน ผักบุ้ง เฟื่องฟ้า ... ไม่น่าเชื่อว่ากินได้ด้วย

หัวปลี ดอกแค และแม้แต่แตงกวา

ถั่วฝักยาว ... และเห็ดแทบทุกชนิด เมื่อนำมาทอด ก็อร่อยอย่าบอกใครเชียวค่ะ

เพียง แค่ ใช้นิ้วชี้ๆ จิ้มๆ บอกแม่ค้าว่าจะเลือกผักอะไรบ้าง ... แม่ค้าก็จะตักผักที่เราเลือกใส่กระทงใบตอง ... ราดน้ำจิ้ม พร้อมให้ไม้สำหรับจิ้มมาด้วย

จ่าย ค่าทอดมัน แล้วนำกระทงใบน้อย แต่ไม่ด้อยเรื่องรสชาติ ไปหาที่นั่งร่มๆริมน้ำ .. มองเรือแพที่ผ่านไปมา แล้วจิ้มทอดมันใส่ปาก เคี้ยวเพลินๆ ...

อ้าวๆๆๆๆ .... ยังไม่ทันกระพริบตา ทอดมันก็หายวับไปหมดแล้วเหมือนโกหก

ต้องขอตัวไปสั่งอักสักหลายๆกระทงแล้วล่ะค่ะ ... ตามมาทาน ทอดมันหน่อกะลา ที่เกะเกร็ดนะคะ

ที่มา:
4 เม.ย. 57 เวลา 21:44 2,594 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...