ญี่ปุ่นรำลึก 19 ปีโศกนาฏกรรม “แก๊สซาริน” คร่า 13 ศพในรถไฟใต้ดินโตเกียว

 

 

 

 

 

       เอเอฟพี - ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบรอบ 19 ปีเหตุโศกนาฏกรรมก๊าซพิษซารินซึ่งถูกกลุ่ม “โอมชินริเกียว” นำมาปล่อยในรถไฟใต้ดินกรุงโตเกียว จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 13 ราย บาดเจ็บอีกหลายพันคน
       
       เจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถไฟใต้ดินคาซุมิงาเซกิ เข้าแถวยืนสงบนิ่งในเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ผู้โดยสารบางรายก็นำช่อดอกไม้มาวางที่แท่นรำลึก
       
       สถานีรถไฟแห่งนี้อยู่ใกล้กับที่ตั้งกระทรวงและสถานที่ราชการของญี่ปุ่น โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตมีพนักงานรถไฟรวมอยู่ด้วย 2 คน
       
       “เรามีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยเพื่อให้ประชาชนรู้สึกอุ่นใจเมื่อมาใช้บริการรถไฟฟ้า” มิตซุอากิ โอตะ ผู้จัดการสถานีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโด
       
       เช้าวันที่ 20 มีนาคม ปี 1995 สมาชิกลัทธิ “โอมชินริเกียว” ซึ่งมีความเชื่อเรื่องโลกาวินาศ ได้นำแก๊สพิษซารินมาปล่อยในขบวนรถไฟใต้ดินซึ่งอัดแน่นไปด้วยผู้คนที่กำลังเดินทางไปทำงาน เหตุโจมตีครั้งนั้นคร่าชีวิตผู้โดยสารและพนักงานรถไฟฟ้าไป 13 คน และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสูดดมก๊าซพิษอีกกว่า 6,000 คน
       
       สมาชิกโอมชินริเกียว 13 ราย รวมถึง โชโก อาซาฮาระ ซึ่งเป็นเจ้าลัทธิ ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานใช้แก๊สพิษโจมตีรถไฟใต้ดินและได้รับโทษประหารชีวิต และจนถึงปัจจุบันมีผู้ถูกตั้งข้อหาพัวพันกับเหตุโจมตีรถไฟใต้ดินเมื่อปี 1995 แล้วเกือบ 190 คน
       
       อาซาฮาระ ซึ่งเป็นครูสอนโยคะที่ดวงตาใกล้บอดสนิท ได้เผยแพร่คำสอนที่อิงแนวคิดของพุทธและฮินดูผสมผสานกับความเชื่อเรื่องวันโลกาวินาศ จนมีผู้เลื่อมใสศรัทธากว่า 10,000 คนในยุคที่โอมชินริเกียวเฟื่องฟู
       
       อาซาฮาระ มีความคิดหมกมุ่นอยู่กับแก๊สซารินที่พวกนาซีเยอรมันคิดค้นขึ้น จากนั้นก็เริ่มหวาดระแวงว่าตนเองจะถูกศัตรูสังหารด้วยแก๊สพิษชนิดนี้
       
       อัยการญี่ปุ่นระบุว่า สมาชิกโอมชินริเกียวโจมตีรถไฟใต้ดินเพื่อขัดขวางไม่ให้ตำรวจกวาดล้างพวกเขา และยังต้องการสร้างความโกลาหลครั้งใหญ่เพื่อสะท้อนแนวคิดวันโลกาวินาศของเจ้าลัทธิ
         
         
  โชโก อาซาฮาระ เจ้าลัทธิโอมชินริเกียว       
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...