เกาหลีเหนือเท่ห์มาก จัดการเลือกตั้งทั่วไป มีผู้สมัครคนเดียวให้เลือก โหวตโนเจอลงโทษ

 

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ว่า ทางการเกาหลีเหนือได้เตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 มี.ค.นี้ แต่ไม่ใช่การเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย เนื่องจากมีผู้สมัครรายเดียวให้เลือก คือ นายคิม จอง อึน ผู้นำของประเทศ

การเลือกตั้งดังกล่าวมีเพียงชื่อของนายคิม จอง อึน ในฐานะหัวหน้าพรรคกรรมกร ให้ประชาชนเลือกได้เพียงผู้เดียว และอาจโหวตโนได้ หากไม่กลัวจะถูกทางการเกาหลีเหนือดำเนินโทษ เนื่องจากการโหวตดังกล่าวจะต้องเดินไปยังคูหาเฉพาะและขีดเครื่องหมายกากบาท  และโทษที่จะต้องได้รับคือต้องถูกจับไปเข้าค่ายแรงงานกักกัน ขณะที่ความเคลื่อนไหวนี้ถูกมองว่า ทางการเกาหลีเหนือต้องการจับตาว่ามีประชาชนทรยศหรือไม่ภักดีต่อผู้นำหรือไม่

ด้านผู้แปรพักตร์รายหนึ่งบอกว่า วันเลือกตั้งไม่ใช่ช่วงเวลาที่ชาวเกาหลีเหนือจะสามารถแสดงออกทางความคิดได้ เพราะรัฐบาลเปียงยางไม่เคยสอนนักเรียนให้รู้ว่า การเลือกตั้งสำคัญอย่างไร ทำให้ประชาชนไม่รู้เกี่ยวกับสิทธิในการลงคะแนนเลือกตั้งของพวกเขา โดยที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือชอบที่จะนำประชาชนมารวมกลุ่มและตะโกนคำขวัญสนับสนุนการโฆษณาชวนเชื่อต่างๆ ของรัฐ รวมทั้งประณามและขับไล่ทหารสหรัฐออกจากเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ นายคิม จอง อึน คาดหวังว่า เขาจะทำผลงานได้เหมือนบิดา ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2009 ซึ่งนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีผู้ล่วงลับ กวาดชัยชนะในทุกเขตเลือกตั้ง 333 เขต

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...