เกาหลีใต้เตรียมพัฒนาอาวุธไซเบอร์ โจมตีโรงงานนิวเคลียร์โสมแดง

 

 

 

 

 

บีบีซี - เกาหลีใต้เตรียมพัฒนาเครื่องมือโจมตีทางไซเบอร์ ในความพยายามก่อความเสียหายแก่โรงงานนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตามมีคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญว่าอาวุธนี้ควบคุมได้ยากและอาจก่อผลกระทบเลยเถิดเกินเป้าประสงค์
       
       บีบีซีอ้างรายงานของสำนักข่าวยอนฮับแห่งเกาหลีใต้ ระบุว่าทางกระทรวงกลาโหมของประเทศ ต้องการพัฒนาอาวุธไซเบอร์คล้ายกับเวิร์ม Stuxnet ซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อโจมตีโรงงานแปรรูปนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยทางกองทัพโซลจะเป็นผู้รับผิดชอบภารกิจใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวด้วยตนเอง
       
       ในปี 2006 เกาหลีเหนืออ้างว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ แผ่ลามความกังวลไปทั่วภูมิภาคและกระตุ้นให้นานาชาติใช้ความพยายามทางการทูตอย่างขะมักเขม้นเพื่อยับยั้งความทะเยอทะยานทางนิวเคลียร์ของเปียงยาง แต่ดูเหมือนไม่ประสบผลเท่าไหร่
       
       ดังนั้นเกาหลีใต้ จึงต้องเดินหน้าป้องกันตนเอง และทางยอนฮับ ระบุว่าการพัฒนาอาวธไซเบอร์ที่มีขีดความสามารถในการก่อความเสียหายอย่างเป็นรูปธรรมต่อโรงงานนิวเคลียร์และโรงงานขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ คือขั้นที่ 2 ของยุทธศาสตร์ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2010
       
       ในขั้นแรกของเกาหลีใต้ ซึ่งเวลานี้ก็ยังคงดำเนินการอยู่ คือปฏิบัติการโฆษณาชวนเชื่อทางออกไลน์ด้วยการโพสต์บนเครือข่ายและการบริการสื่อสังคมออนไลร์ของชาวเกาหลีเหนือ "เมื่อแผนขั้น 2 ถูกกำหนดขึ้น กองบัญชาการไซเบอร์จะลงมือภารกิจสงครามไซเบอร์อย่างครอบคลุม" เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของกระทรวงกลาโหมโสมขาวระบุ
       
       อย่างไรก็ตาม อลัน วูดวาร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์เตือนผ่านบีบีซีว่าการใช้สงครามไซเบอร์โจมตีนั้น อันตรายอย่างยิ่ง โดยความพยายามใช้อาวุธไซเบอร์ก่อความเสียหายที่เป็นรูปธรรมแก่สาธารณูปโภคอันสำคัญ อาจส่งผลในทางตรงกันข้ามอย่างฉับพลัน "มันอันตรายมาก ที่สุดแล้วอาวุธนี้อาจทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง แม้ว่ามันไม่ใช่เป้าหมายของคุณ" พร้อมระบุว่าเมื่อปล่อยอาวุธไซเบอร์นี้ออกไป มันอาจแพร่กระจายจนยากที่คาดเดาและควบคุม
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...