ปัดกวาดบ้านก่อนสงกรานต์

 

ขานรับสิริมงคลปีใหม่ไทย

สงกรานต์เป็นประเพณีขึ้นปีใหม่ของคนไทยที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านาน โดยจะมีพิธีกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในครอบครัวและชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง ขณะเดียวกันก่อนวันสงกรานต์ก็จะมีกิจกรรมทำความสะอาดบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมทั้งที่ สาธารณะด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมในการต้อนรับความเป็นสิริมงคลและชีวิตใหม่ที่จะเริ่มต้นในวันขึ้นปีใหม่ไทยที่กำลังจะมาถึง
   
การทำความสะอาดบ้านเรือน ในทางฮวงจุ้ย อาจารย์มาศ เคหาสน์ธรรม ซินแสฮวงจุ้ยไฮเทคชื่อดัง ให้ความรู้ว่า ทางเข้าหน้าบ้านเกี่ยวกับเรื่องโชคลาภ เพราะทางฮวงจุ้ยมองว่าพลังงานมาจากนอกบ้าน เวลาเราอยู่ในบ้านอากาศที่เราหายใจก็มาจากนอกบ้าน อากาศภาษาจีนเรียกว่า ฮวง ส่วนอากาศเคลื่อนตัวเรียกว่า ลม เมื่อลมพัดไปทางไหนจะนำพลัง งานไปทางนั้น อากาศจึงนำพลังงานเข้ามาในบ้าน ถ้า พลังงานเข้ามาได้ดีก็ทำให้อากาศเข้ามาเยอะและสะสม อยู่ในบ้าน คนในบ้านก็หายใจรับอากาศหรือพลังที่ดีเข้าไปในหัวสมอง เวลาคิดงานการก็จะคิดได้ดี จึงเป็นที่มาของคำว่า ดวงดีและชะตาชีวิตดี
   
ในวิชาฮวงจุ้ยบอกว่าชีวิตเราขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัย ได้แก่ ชะตามนุษย์ คือความรู้ความสามารถและการกระทำของตัวเราเองเป็นตัวตั้ง ส่วนชะตาฟ้า เป็นตัวคูณหรือตัวหารจากจักรวาล คือพลังงานของจักรวาลตอนที่เกิดชาร์จเข้าไปในตัว ถ้าข้างนอกและข้างในสื่อสัมพันธ์กันดีในช่วงนั้นเราเรียกช่วงดวงดี ทำอะไรก็ถูกจังหวะพอดี และ ชะตาดิน คือฮวงจุ้ยนั่นเอง ซึ่งเรามองบ้านเป็นกล่องที่เก็บพลังงาน ถ้ากล่องรับพลังงานจากอากาศข้างนอกเข้ามาในองศาทิศทางที่ถูกต้องสอดคล้องกับจักรวาล ซึ่งคือ ฟ้าดีบ้านก็จะดี
   
ดังนั้นทั้ง 3 ปัจจัยนี้จึงสัมพันธ์กัน เมื่อบ้านสกปรกก็จะขวางพลังงานที่ จะเข้าบ้าน สมมุติบ้านรกที่บริเวณหน้าบ้าน ลมและพลังงานก็เข้าได้น้อย เมื่อเข้าได้น้อยโอกาสทางธุรกิจ โชคลาภก็เข้าได้น้อย เหมือนที่เค้าบอกกันว่าหน้าบ้านคือโชคลาภ เพราะเป็นที่แลกเปลี่ยนระหว่างพลังข้างนอกจะส่งเข้ามาข้างใน หากบ้านที่นำของที่ไม่ใช้มากองเต็มหน้าบ้านหรือวางของเกะกะขวางหน้าบ้านจะทำให้โชคลาภเข้าบ้านไม่ได้ ยิ่งถ้าเป็นของสกปรกเวลาลมพัดเข้ามาก็นำเชื้อโรคเข้ามาด้วย
   
ต่อมาห้องนอนใช้สำหรับนอนหลับพักผ่อนเพื่อซ่อมแซมสุขภาพ ถ้าห้องนอนสกปรกแทนที่จะได้ซ่อมสุขภาพก็กลายเป็นซ่อมไม่สมบูรณ์ เพราะเวลาอากาศไหลเวียนในห้องจะนำความสกปรกเข้าไปในตัวเรา และถ้าตามซอกตามมุมมีของวางเลอะเทอะรุงรัง เมื่อไม่ทำความสะอาดฝุ่นก็เกาะ ในทางฮวงจุ้ยบอกว่าตู้ต่าง ๆ อย่าให้มีเป็นซี่ ๆ โผล่ออกมาซึ่งก็คือตู้ที่ไม่มีฝาปิดถือว่าไม่ดี เพราะเหมือนมีดฟันแทง แต่ความจริงแล้วการที่ตู้ไม่มีฝาปิดเวลาวางของต่าง ๆ ขี้ฝุ่นจะจับได้ง่าย เวลาแอร์หรือพัดลมพัดผ่านขี้ฝุ่นก็จะออกมาด้วยทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของอากาศ นำเชื้อโรคมาใส่ตัวเรา ภูมิปัญญาของซินแสฮวงจุ้ยจึงบอกว่าตู้ต้องมีฝาปิดและข้าวของอะไรที่เราไม่ใช้ให้ทิ้งให้หมดอย่าเสียดาย เพราะจะทำให้ฝุ่นเกาะนำโรคมาสู่เรา เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ วัณโรค มะเร็ง เนื้องอก
   
สมัยก่อนห้องครัวเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะอาหารทุกมื้อปรุงจากห้องครัวใส่เข้าปาก ฮวงจุ้ยจึงให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดของห้องครัวมาก เพราะสัมพันธ์กับกระเพาะอาหารของเรา เนื่องจากเรามองประตูเหมือนปาก หน้าต่างเหมือนดวงตา ถ้าบ้านไหนประตูหรือหน้าต่างสกปรกจะมีโรคเกี่ยวกับปากหรือตา และถ้าหลังคารั่ว ฝ้ามีปัญหาจะทำให้เจ้าของบ้านมีปัญหาหนังศีรษะถ้าครัวสกปรกคนในบ้านจะเป็นโรคกระเพาะและระบบย่อยมีปัญหาโดยเฉพาะซิงค์ล้างจานกับเตาไฟสำคัญมาก ถ้าท่อน้ำอุดตันคนในบ้านจะท้องอืดท้องเฟ้อง่าย ส่วนเตาไฟเปรียบเสมือนระบบย่อย ถ้าเตาไฟสกปรกง่ายในท้องจะมีเชื้อแบคทีเรียตกค้างทำให้แผลในกระเพาะอาหารไม่หาย ซึ่งถ้าทางจิตวิทยาบอกไว้ว่า ถ้าห้องครัวสกปรกสามีและภรรยาจะมีปากเสียงกัน เนื่องจากปกติสามีไม่ค่อยเข้าห้องครัว แต่ถ้าวันไหนเดินเข้าห้องครัวแล้วเห็นความสกปรกจะเกิด  หงุดหงิดที่ภรรยานำอาหารสกปรกมาให้ทานอาจผิดใจและทะเลาะกันได้
   
ห้องน้ำก็สำคัญเพราะเกี่ยวกับระบบขับถ่าย ถ้าห้องน้ำในบ้านตันบ่อยหรือส้วมเต็ม มีกลิ่นเหม็น สกปรกเราจะมีปัญหาระบบกระเพาะปัสสาวะอักเสบง่าย ดังนั้นควรทำความสะอาดห้องน้ำให้สะอาด ระบายอากาศให้ดี ห้องน้ำที่ดีไม่ควรอยู่กลางบ้าน เพราะไม่มีหน้าต่างให้แสงเข้ามาฆ่าเชื้อโรค ทำให้ห้องน้ำสกปรก แต่แก้ไขได้ด้วยการเปิดประตูทิ้งไว้หรือติดพัดลมระบายอากาศ
   
เวลาบ้านสกปรกพลัง งานของพวกนั้นก็จะมารบ กวนสภาพจิต ทำให้คนที่มีบ้านสกปรกความคิดจะยุ่งเหยิงอารมณ์ไม่ค่อยนิ่ง สับสนขุ่นข้องหมองใจง่าย เวลาสามีภรรยาอยู่ด้วยกัน ถ้าพื้นฐานอารมณ์โดนพลังบ้านรบกวนทำให้ขุ่นใจง่าย อยู่แล้ว เวลาพูดอะไรไม่ถูกหูกันนิดหน่อยจะเริ่มทำให้เกิดการทะเลาะกันตามมาได้
   
สิ่งที่ควรระมัดระวังในช่วงสงกรานต์นี้คือ บ้านที่หันหน้าไปทางทิศเหนือกับทิศใต้เพราะเป็นทิศไม่ดี เนื่องจากพลังงานของแต่ละปีเราสังเกต หรือไม่ว่าโลกหมุนรอบพระอาทิตย์เป็นวงรี ช่วงไหนที่โลกอยู่ใกล้พระอาทิตย์เราเรียกฤดูร้อน ซึ่งจะเคลื่อนตัวเป็นฤดูกาล แต่ละเดือนก็จะ ทำมุมกับพระอาทิตย์ไม่เท่ากัน ถ้าสังเกตดูบางฤดูพระอาทิตย์ ขึ้นเฉียงซ้าย บางฤดูก็ขึ้นเฉียงขวา ในเดือนเมษายนนี้มุมที่โลกทำกับพระอาทิตย์ จะเล็งไปปะทะทิศเหนือกับทิศใต้
   
ดังนั้นบ้านใครหันหน้าไปทางทิศที่บอก เวลาทำความสะอาดให้ทำเบา ๆ หากต้องทุบ รื้อ หรือมีการสั่นสะเทือนควรหลีกเลี่ยง เพราะถ้าเกิดสั่นสะเทือนขึ้นในทิศที่ไม่ดีจะกระจายพลังงานที่ไม่ดีออกมา และถ้าพลังงานเหล่านี้สะสมแล้วโดนระเบิดกระจาย ออกมาเยอะ ๆ จะไปสะสม อยู่ในบ้าน หากเราอยู่ในบ้านโดนพลังเหล่านี้ดูดซับเข้าไปในตัวมันจะไปรบกวนสนามพลังของมนุษย์ กระตุ้นให้เราทำอะไรผิดพลาดหรือเจออุบัติเหตุและเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้ง่าย เพราะพลังรอบตัวรบกวนทำให้ภูมิต้านทานทำงานเพี้ยน เชื้อโรคก็จะมาเล่นงานได้
   
เทศกาลสงกรานต์ปี 2553 นี้ ถ้าบ้านไหนทำความสะอาดเรียบร้อยตามฮวงจุ้ยที่อาจารย์มาศแนะนำแล้วก็เตรียม ตัวเตรียมใจต้อนรับสิริมงคล และโชคลาภกันอย่างมีความสุขชื่นฉ่ำหัวใจกันถ้วนหน้า
   
สวัสดีปีใหม่ไทย.

ความสกปรกของ 8 ทิศทางในบ้าน มีผลต่อผู้อยู่อาศัย

1. ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ถ้าทิศนี้สกปรกจะทำให้การงานติดขัดอยู่เสมอ หากทำงานกินเงินเดือน รับราชการ หรือเล่นการเมือง จะไม่ค่อยมีความก้าวหน้าในชีวิต จะป่วยที่ศีรษะ ไมเกรน ความดันโลหิตสูง ความจำเสื่อม ระบบกระดูกมีปัญหา และมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลร้ายต่อบ้าน
   
2. ทิศตะวันตกเฉียงใต้ คนในบ้านอาจเจ็บป่วยเรื้อรัง เช่น โรคกระเพาะและลำไส้ โรคผิวหนัง กล้ามเนื้อหรือมะเร็ง ซึ่งจะมีโอกาสเกิดกับบุคคลที่เป็นแม่หรือผู้หญิงสูงอายุในบ้านตั้งแต่ 43 ปีขึ้นไปก่อนบุคคลอื่น
   
3. ทิศตะวันตก คนในบ้านอาจมีปัญหาเกี่ยวกับอุบัติเหตุเป็นประจำ หรือมีโรคเกี่ยวกับมดลูก รังไข่ เพศสัมพันธ์ ปอด ลิ้น คอ ฟัน ระบบทางเดินหายใจ เป็นหวัด ภูมิแพ้ หอบหืด ป่วยที่ปากเป็นประจำหรือพูดไม่ได้อย่างที่ใจคิด
   
4. ทิศเหนือ จะเป็นโรคไต ทางเดินปัสสาวะ มีปัญหาที่หูและระบบน้ำในร่างกาย
   
5. ทิศตะวันออก จะเป็นโรคเกี่ยวกับเส้นประสาท ไหล่และแขนขา โรคตับ ลมชัก งานมีปัญหา ติดขัดไม่ก้าวหน้า
   
6. ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ คนในบ้านไม่ค่อยมีโชคลาภ มีปัญหาเรื่องที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง อสังหาริมทรัพย์หรือมรดก
   
7. ทิศตะวันออกเฉียงใต้ จะหงุดหงิด ทะเลาะหรือมีปากเสียงกับคนรอบข้างบ่อย ๆ ลูกเรียนหนังสือไม่เก่ง ติดเพื่อน ติดเกม และคนในบ้านอาจป่วยเป็นโรคตับ ถุงน้ำดี ไขข้อ
   
8. ทิศใต้ จะเกิดโรคหัวใจ สายตามีปัญหา โลหิตเป็นพิษ ความดันสูง ไฟไหม้ ไฟช็อต


12 เม.ย. 53 เวลา 18:31 1,773
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...