รวมรูปภาพ ของหวานคลายร้อน

 

 

 

 

 

ของหวานคลายร้อน

นิตยสาร "กูร์เมท์ แอนด์ ควีซีน" สำรวจของหวานคลายร้อนแต่ละชาติในเอเชียมาให้อ่านเพลินๆ 

เริ่มต้นที่ประเทศไทย อันดับหนึ่งต้องยกให้ข้าวเหนียวมะม่วง เนื่องจากตรงกับหน้ามะม่วงสุกพอดีและอร่อยกว่าฤดูอื่น โดยเฉพาะมะม่วงอกร่อง และมะม่วงน้ำดอกไม้ แต่ก็ต้องกินพอดีๆ แม้จะทำให้ชุ่มคอดับกระหายได้ อาจทำให้ร้อนในได้ ของหวานอื่นๆ เช่น ลอดช่องน้ำกะทิ ลูกตาลลอยแก้ว รวมมิตร แตงไทยน้ำกะทิ

ญี่ปุ่น จะเข้าสู่หน้าร้อนช่วงเดือนส.ค. ซึ่งตรงกับเทศกาลคลายร้อน 'ฮานาบิ' หรือเทศกาลดอกไม้ไฟ ในหน้าร้อนคนญี่ปุ่นนิยมกินขนมหวานสายไหม ขนมไข่ 'คะสึเทะระ' ผลไม้ชุปน้ำเชื่อมแช่เย็นที่เรียกว่า 'อันซึอะเมะ' แตงโมเนื้อแดงฉ่ำน้ำ 'โยคัง' หรือเจลลีแช่เย็นผสมผลไม้ 'อันมิตสุ' หรือหวานเย็นถั่วแดง ขนมหวานคลายร้อนของผู้สูงอายุ ใส่ถั่วแดง ผลไม้ และขนมหวานอื่นๆ ราดด้วยน้ำเชื่อม 

เกาหลี นิยมกินขนมหวาน 'พัดบิงซู' หรือไอศกรีมใส่ผลไม้สด ถั่วแดง เจลลี และน้ำแข็ง เย็นชื่นใจ

จีน-ไต้หวัน กินเจลลีที่เรียกว่า 'อ้ายยู่' ทำจากผลอ้ายยู่หน้าตาคล้ายมะนาว หรือกิน 'เปาปิ่ง' คือน้ำแข็งใสใส่ผลไม้สดราดนมข้นหวาน หรือบางทีก็เอาน้ำผลไม้ไปแช่แข็งก่อนใส แล้วใส่ผลไม้ ถั่วแดง และเครื่องต่างๆ 

ของหวานช่วยคลายร้อนได้ก็จริง แต่ควรดูปริมาณที่กินด้วย 

ของหวานหรือผลไม้บางอย่างเช่นทุเรียน ลำไย ทำให้ธาตุหยางเพิ่มขึ้นจะทำให้ร่างกายเสียสมดุล เพราะหน้าร้อนร่างกายเป็นหยางอยู่แล้ว ต้องเสริมอาหารที่ธาตุหยิน หรือเย็นเข้าไป 

หากกินของหวานที่เป็นหยางมากเกินไป แทนที่จะช่วยคลายร้อน กลับเป็นการเติมเชื้อไฟเข้าสู่ร่างกายอาจทำให้ไม่สบายได้ง่ายๆ // ชนา ชลาศัย

มาดูภาพ ผลไม้ น้ำผลไม้ ไอศกรีม คลายร้อนกันนะคะ

ice cream มะม่วงหรือเปล่าเนี่ย

อร๊ายย เลิฟ

ไอศกรีม ช๊อคโกแกลต กุหลาบ

icecream

 

 

 

ซ้ำขออภัย

13 ก.พ. 57 เวลา 10:34 2,962 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...