ชาวอเมริกันขอ "สละสัญชาติ" พุ่งสูงทำสถิติใหม่ หนีภาษีโหด

 

 

 

 

 

       ทางการสหรัฐฯเผยรายงานล่าสุดในวันจันทร์ (10) ซึ่งพบข้อมูลว่า จำนวนพลเมืองอเมริกันที่ยื่นเรื่องขอ “สละสัญชาติอเมริกัน” ปีที่ผ่านมาเพิ่มจำนวนขึ้น จนทำสถิติใหม่
       
       รายงานข่าวซึ่งอ้าง รายงานรายไตรมาสของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจสอบข้อมูลเรื่องสัญชาติในเมืองลุงแซมระบุว่า ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2013 ที่ผ่านมา มีชาวอเมริกันยื่นคำร้องขอสละการถือสัญชาติอเมริกันทั้งสิ้น 630 ราย
       
       ขณะที่ตลอดทั้งปี 2013 พบว่า ยอดการยื่นขอสละสัญชาติมีสูงถึง 2,999ราย ส่งผลให้ปีที่แล้วกลายเป็นปีที่มีชาวอเมริกันขอสละสัญชาติมากที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการเก็บสถิติเป็นต้นมา
       
       ข้อมูลของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ชี้ว่า ตัวเลขชาวอเมริกันที่ยื่นขอสละสัญชาติในปี 2013 ที่ 2,999 รายนั้น ทำลายสถิติเดิมของปี 2011 ที่มีผู้ขอสละสัญชาติอเมริกันจำนวน 1,781 คน และยังสูงกว่าจำนวนผู้สละสัญชาติ 932 คนของปี 2012 ถึง “221 เปอร์เซ็นต์”
       
       รายงานรายไตรมาสของกระทรวงการคลังสหรัฐฯที่มีการเปิดเผยในวันจันทร์ (10) ระบุว่า หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ชาวอเมริกันยื่นเรื่องขอสละการถือสัญชาติเพิ่มสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอัตราการจัดเก็บภาษีเงินได้ในสหรัฐฯ ที่มีอัตราสูงสุดถึง 39.6 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ชาวอเมริกันโดยเฉพาะในกลุ่มที่ “มีฐานะ” จำนวนมากไม่ต้องการถูกเรียกเก็บภาษีในอัตราสูงดังกล่าว และคนกลุ่มนี้ซึ่งส่วนใหญ่มีธุรกิจในต่างแดน มักเลือกที่จะสละสัญชาติอเมริกันและไปถือสัญชาติของประเทศอื่นๆที่มีอัตราการจัดเก็บภาษีรายได้ที่ต่ำกว่า หรือให้สิทธิพิเศษต่างๆทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมมากกว่า
       
       ก่อนหน้านี้ นางแอนนา เม บูลล็อค หรือชื่อที่รู้จักกันในวงการเพลง คือ “ทินา เทอร์เนอร์” นักร้องแนวโซล-อาร์ แอนด์ บี ชื่อดังระดับตำนานในวัย 74 ปีได้ประกาศขอสละสัญชาติอเมริกันเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว และยื่นเรื่องขอเป็นพลเมืองสวิสกับรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์แทน
       
       ขณะเดียวกัน “เอดูอาร์โด ซาเวริน” ผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่ายสังคมออนไลน์หมายเลขหนึ่งของโลกอย่าง “เฟซบุ๊ก” ได้ประกาศสละการถือสัญชาติอเมริกันเมื่อเดือนกันยายนปี 2011 และหันไปยื่นเรื่องขอถือสัญชาติสิงคโปร์
       
       โดยการสละสัญชาติของซาเวรินมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง แห่งสิงคโปร์ประกาศจะให้สิทธิพิเศษด้านภาษีและการลงทุนกับเขา ท่ามกลางการตั้งข้อสังเกตของหลายฝ่ายว่า การตัดสินใจสละสัญชาติอเมริกันของซาเวรินมีขึ้นก่อนที่เฟซบุ๊กจะเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเพียงไม่นาน
       
       จำนวนชาวอเมริกันโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีชื่อเสียงและมีฐานะดีที่ขอสละสัญชาติอเมริกันซึ่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ส่งผลให้เกิดความพยายามของสมาชิกสภาคองเกรสส์สหรัฐฯ จำนวนหนึ่ง ในการเสนอร่างกฏหมายที่กำหนดให้มีการเก็บภาษีการออกนอกประเทศหรือ exit tax เพิ่มขึ้นอีก “เท่าตัว” สำหรับชาวอเมริกันคนใดก็ตามที่ขอสละสัญชาติของตัวเองด้วย “เหตุผลทางภาษี”
       
       ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาถือเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีการเรียกเก็บภาษีต่อพลเมืองของตนที่มิได้มีถิ่นพำนักในสหรัฐฯในอัตราและเงื่อนไขเดียวกับพลเมืองอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศ
         
         
 
ที่มา: http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9570000016
11 ก.พ. 57 เวลา 10:06 1,476 1 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...