บริโภคถั่วดำ ดีต่อหัวใจ

 

 

 

 

 

ถั่วดำ มีรสหวาน บำรุงเลือด ขับของเหลวในร่างกาย ขับลม ขจัดพิษ บำรุงไต ขับเหงื่อ แก้ร้อนใน บำรุงสายตา เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการบวมน้ำ เหน็บชา ดีซ่าน ไตเสื่อม ปวดเอว มีโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคโรทีน ไนอะซิน วิตามินบี1 และบี2 และสารที่ช่วยบรรเทาอาการปวดลำไส้เล็ก

เราสามารถแบ่งถั่วเมล็ดแห้งออกเป็น 2 ชนิด

ชนิดแรก คือ ถั่วชนิดที่มีโปรตีนสูงและไขมันสูง สะสมพลังงานในเมล็ดถั่ว ในรูปของไขมัน จึงจัดเป็นพืชน้ำมัน ได้แก่ ถั่วเหลือง ถั่วลิสง 

ชนิดที่สอง คือ ถั่วชนิดที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ มีคาร์โบไฮเดรต) สูง สะสมพลังงานในเมล็ดถั่วในรูปของคาร์โบไฮเดรต เมื่อเมล็ดแก่เต็ม จะมีลักษณะ รูปร่าง ขนาดและสีของเมล็ดถั่วแตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วแดงหลวง ถั่วพุ่ม ถั่วลาย ถั่วปากอ้า

การศึกษาก่อนหน้าที่ผ่านมาหลายๆปีมีรายงานว่า พืชตระกูล เช่น ถั่วลันเตา เกาลัด ถั่วเขียว ถั่วดำ เป็นต้น มีส่วนช่วยให้สุขภาพของหัวใจในมนุษย์ดีขึ้น 

การศึกษาล่าสุด ของ ดร. ฮาลเนีย แคมพอส (Hania Campos) และ คณะ แห่ง มหาวิทยาลัยฮาร์ดวาด ได้ศึกษาความสัมพันธ์ของการบริโภคถั่วดำ (black bean) ต่อผลลดอัตราเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โดยผลงานดังกล่าวได้ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Nutrition 

ผลการศึกษาพบว่า ชาวคอสตราริกาผู้บริโภค ถั่วดำ สามถ้วย ต่อวันมีโอกาสเป็นโรคหัวใจน้อยกว่า ผู้ที่บริโภคถั่วดำ น้อยกว่า หรือบริโภค หนึ่งครั้งต่อเดือน อย่างมีนัยสำคัญ

ที่มา: http://www.siamdara.com/VarietyK/00014099.html
 
13 ม.ค. 57 เวลา 16:33 534 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...