ชิบีเรีย (Chi Beria) คืออะไร อยู่ที่ไหนของโลก

 

 

 

 

 

ภาพที่เห็นนี้ถ่ายจากนครชิคาโก สหรัฐอเมริกา ที่ถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งอันเกิดจากปรากฏการณ์ "ลม-วนขั้วโลก" หรือ Polar Vortex ซึ่งทำให้เกิดสภาพอากาศหนาวเย็นผิดปกติ โดยเมื่อวันจันทร์ 6 ม.ค. 2557 ที่ผ่านมา ส่งผลให้นครชิคาโกมีอุณหภูมิติดลบต่ำสุดประมาณ -26 องศาเซลเซียส ต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี และต่ำกว่าที่ขั้วโลกใต้เสียอีก ประกอบกับสภาพอากาศที่มีพายุลมแรง ทำให้ชิคาโกกลายสภาพเป็นเมืองน้ำแข็ง จนมีชื่อเรียกกันเล่นๆ ในหมู่ชาวโซเชียลว่า "ชิบีเรีย" (ChiBeria)

เป็นคำผสมระหว่าง ชิคาโก Chicago + ไซบีเรีย Siberia  ภาพต่างๆ ที่จะได้ชมต่อไปนี้ ดูสวยงามท่ามกลางความโหดร้ายของสภาพอากาศ ที่ชาวเมืองชิคาโกเองก็ไม่แน่ใจว่าจะอดทนได้นานแค่ไหน และเมื่อไหร่จะเบาบางลง

Polar Vortex หรือ กระแสลม-วนในเขตขั้วโลก ในลักษณะทวนเข็มนาฬิกา (เนื่องจาก เกิดในแถบซีกโลกเหนือเส้นศูนย์สูตร จึงทำให้กระแสลมพัดในลักษณะทวนเข็มนาฬิกา) ด้วยความเร็วสูง จากกระแสลม Jet Stream ซึ่งกระแสลมนี้เอง จะหอบเอาความหนาวเย็นจากขั้วโลกตามมาด้วย จึงเป็นผลทำให้เกิดสภาวะอากาศหนาวเย็นปกคลุมไปทั่วพื้นที่รอบบริเวณมหาสมุทรอาร์กติก (Arctic Ocean) โดยประเทศทางตอนเหนือจะได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษ และ Polar Vortex ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นพายุแค่เพียงลูกเดียวเท่านั้น แต่อาจจะมีหลายลูกเกิดขึ้นพร้อมกันได้ และมันอาจจะหมุนวนผิดทิศทาง จนทำให้เกิดการเคลื่อนตัวลงทางใต้ได้ไกลลึกลงมาทางตอนใต้ (Arctic Oscillation) ดังที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้

ทะเลกลายเป็นน้ำแข็งที่เริ่มหนาตัวขึ้น

สระว่ายน้ำกลางแจ้งกลายเป็นทะเลสาบขนาดย่อม

แม่น้ำที่ไหลผ่านเมือง กลายเป็นถนนพื้นลื่น

ถนนหลายสายใช้งานไม่ได้ การคมนาคมลำบากมาก

ความหนาวเย็นคลืบคลานสู่ใต้ดินอย่างรวดเร็ว

สิ่งก่อสร้างต่างๆ ประสบปัญหา ชาวประชาต้องอพยพเมืองไปอาศัยที่อื่น

สีขาวที่เห็นจากภาพถ่ายมุมสูง คือ ส่วนที่กลายเป็นน้ำแข็งปกคลุมเมือง ทั้งนี้ อุตุนิยมวิทยาพยาการณ์ว่า ปรากฏการณ์นี้น่าจะผ่านไปรวดเร็ว กล่าวคืออากาศจะกลับมาเป็นปกติมากขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง 

ภาพประกอบบางส่วนโดย Hank Cain และ Scott Olson - Getty Images

9 ม.ค. 57 เวลา 16:54 2,333 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...