โกโก้ขาดในรอบ 50 ปี ทำราคาช็อกโกแลตพุ่ง

 

 

 

 


           ข่าวร้ายสำหรับคนชอบทานช็อกโกแลต เมื่อ"โกโก้" อยู่ในภาวะขาดแคลนหนัก และอาจยาวนานที่สุดในรอบกว่า 5 ทศวรรษ ทำให้ราคาช็อกโกแลตจะปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงถึง 6 ปีนับจากนี้ 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ลอเรนท์ พิพิโทน หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ขององค์กรโกโก้นานาชาติในลอนดอน ระบุว่า ผลผลิตโกโก้สูงสุดต่อปีจะอยู่ที่ 70,000 เมตริกตัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา และส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนโกโก้ถึงปี 2561 หรือคิดเป็นระยะเวลา 6 ปีติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2503 

และจากการประมาณการของผู้ค้าโกโก้ 14 รายใหญ่ทั่วโลก คาดว่าราคาโกโก้จะขยับขึ้นไป 15% คิดเป็น 3,200 เหรียญสหรัฐต่อตัน ภายในสิ้นปี 2557 ส่วนข้อมูลของบริษัทวิจัย "ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล" ระบุว่า ยอดขายของช็อกโกแลต ทั่วโลกจะเติบโต 2.1% หรือ 7.3 ล้านตันในปีหน้า หลังจากเติบโต 2% ในปีนี้ โดยเฉพาะยอดขายในจีนเติบโตขึ้นมากว่า 2 เท่า เทียบกับทศวรรษที่ผ่านมา แซงหน้าในยุโรปตะวันตก ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีการบริโภคช็อกโกแลตมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม วัตถุดิบที่ขาดแคลนจะส่งผลให้ต้นทุนผู้ผลิตอาหารพุ่งสูงขึ้น รวมไปถึงผู้ผลิตช็อกโกแลตรายใหญ่ของโลกอย่างเนสท์เล่, แบร์รี่ คัลเลบอท (Barry Callebaut) และลินด์แอนด์สปรุงลี (Lindt & Sprungli)

ส่วน"แอสมีด พริงเกิ้ล" ประธานกรีนเฮเวนคอมโมดิตี้ เซอร์วิส ระบุว่า ความต้องการบริโภคช็อกโกแลตเติบโตขึ้นมาก เพราะคนจำนวนมากทั่วโลกเลื่อนฐานะเป็นชนชั้นกลาง ทำให้มีกำลังซื้อมากขึ้นในการใช้จ่าย โดยเฉพาะในตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่ และภูมิภาคเอเชีย ขณะที่ความแห้งแล้งที่เกิดขึ้นในประเทศไอวอรีโคสต์ และกานา แหล่งปลูกโกโก้รายใหญ่ของโลก ส่งผลให้ราคาโกโก้พุ่งสูงขึ้นทำลายสถิติ และกลายเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีผลผลิตลดลงมากที่สุดในปีนี้ 

และจากข้อมูลของยูโรมอนิเตอร์รายงานว่า ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งเป็นตลาดที่มีประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก พบว่าความต้องการช็อกโกแลตเพิ่มขึ้นถึง 12% และคาดว่าในปี 2557 เฉลี่ยต่อคนจะบริโภคช็อกโกแลตคิดเป็น 200 กรัม หรือ 0.4 ปอนด์ เพิ่มขึ้น 2 เท่าเทียบกับทศวรรษก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่า ยอดขายในจีนจะเพิ่มขึ้น 6.9% คิดเป็น 193,100 ตันในปีนี้ สูงสุดในประวัติศาสตร์ และเพิ่มขึ้น 6.6% ในปีหน้า



ที่มา voicetv

ที่มา:
 
27 ธ.ค. 56 เวลา 17:43 1,768 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...