10 กิจกรรม กระตุ้นสมองให้แอคทีฟสุด ๆ

 

 

 

 

 

          สมองของคนเราควรได้รับการกระตุ้นให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่าอยู่ตลอดเวลา ยิ่งอายุมากขึ้นก็ยิ่งต้องหากิจกรรมมาเสริมสมองให้ใช้การได้ดีอย่างสม่ำเสมอนะคะ เรามีหลากกิจกรรมสนุกที่ให้คุณ ๆ เอาไปบริหารสมองมาแนะนำค่ะ

 1. เต้นรำ

      ช่วยป้องกันไม่ให้สมองทำงานถดถอย เพราะการเต้นรำเป็นการผสานกิจกรรมด้านร่างกาย จิตใจ และสังคมเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นสามปัจจัยหลักของการป้องกันสมองเสื่อม ไม่ว่าจะเป็นการเต้นแอโรบิก การเต้นลีลาศจังหวะชะชะช่า แทงโก้ หรือการเต้นตามจังหวะเพลงสนุก ๆ เร็ว ๆ ก็ช่วยได้เช่นกัน

 2. เม้าท์กับเพื่อน

      มีการวิจัยพบว่าความเครียดที่เกิดจากความเหงาจะก่อให้เกิดภาวะคอร์ติซอลมากเกิน ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพของสมองลดลง ดังนั้น การคลายเครียดด้วยการหันไปพูดคุยเรื่องสัพเพเหระกับเพื่อนก็จะช่วยให้บรรเทาความเครียด นอกจากนี้ระหว่างที่เราพูดคุยอาจมีเรื่องให้หัวเราะและยิ้มซึ่งจะช่วยให้คนเราคลายเครียดได้

 3. สลับมือบริหารสมอง

      ลองใช้มือข้างที่ไม่ถนัดทำกิจกรรมง่าย ๆ เช่น แปรงฟัน หรือหวีผม จะช่วยกระตุ้นสมองส่วนที่ไม่ค่อยได้ใช้งานให้แอคทีฟขึ้น


4. ขับรถ

       เปลี่ยนเส้นทางใหม่ ๆ ในการเดินทาง  ลองเดินไปในที่ไม่เคยเดิน หรือเดินทางที่ไม่เคยไป อาจเปลี่ยนเส้นทางกลับบ้าน จะช่วยให้สมองของสาว ๆ ได้คิด และมีโอกาสพบกับสิ่งใหม่ ๆ

 5. สลับวิธีอ่าน
       ลองอ่านหนังสือออกเสียงให้เพื่อน หรือคนใกล้ชิดฟัง แล้วสลับบทบาทกัน ลองเป็นผู้ฟังบ้าง เพราะขณะอ่านออกเสียงจะใช้วงจรในสมองคนละส่วนกับวงจรที่ใช้ขณะอ่านในใจ การอ่านออกเสียงจะไปกระตุ้นสมองชั้นนอกซีรีเบลลัมทั้งซีกซ้ายและขวาให้ทำงานไปพร้อมกัน ขณะที่อ่านในใจจะกระตุ้นสมองชั้นนอกซีกซ้ายเพียงส่วนเดียวเท่านั้น ส่วนการฟังสมองชั้นนอกจะได้รับการกระตุ้นทั้งซีกซ้ายและขวา
 
 6. จัดบ้านใหม่

     ลองปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น จัดบ้าน จัดสวน เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ใหม่ จะช่วยพัฒนาสมองซีกซ้ายทางด้านความคิดสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

 7. เล่นเกม หรือ คำนวณ 

 

     การคิดเลข คำนวณแบบง่าย ๆ คะเนระยะทาง หรือเล่นเกม เช่น เล่นหมากรุก หมากล้อม สแครบเบิล เกมซูโดกุ ต่อจิ๊กซอว์ ฯลฯ เกมเสริมทักษะความคิดเหล่านี้จะกระตุ้นให้สมองทำงานและมีการพัฒนาตลอดเวลา ลดภาวะการเกิดอัลไซเมอร์หรือโรคความจำเสื่อมได้

 8. เรียนภาษาที่สอง

      การพูดภาษาที่สองนอกจากภาษาแม่ตั้งแต่เด็ก ช่วยเสริมกระบวนการพัฒนาของวงจรประสาทในสมอง ซึ่งจะส่งผลดีต่อคุณภาพของสมองเมื่ออายุมากขึ้น

 9. บริหารนิ้ว

      การใช้นิ้วทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเล่นเปียโน ดีดกีตาร์ หรือบริหารนิ้วโดยพับข้อนิ้วชี้และนิ้วนางพร้อมกัน สลับพับข้อนิ้วกลางและนิ้วก้อย ล้วนส่งผลดีต่อสมอง เนื่องจากนิ้วมือเต็มไปด้วยเส้นประสาทและเส้นเลือดที่สัมพันธ์ไปกับการทำงานของสมองนั่นเอง

 10. บริหารเท้า

      เท้าเป็นแหล่งรวมประสาทและเส้นเลือดของร่างกาย ก่อนลุกจากที่นอนตอนเช้าควรบริหารนิ้วเท้า ด้วยการขยับนิ้วหัวแม่เท้าขึ้นและลง และขยับเท้าเพื่อยืดเส้นยืดสาย คุณจะรู้สึกได้ว่าเข้าวันนั้นสดชื่น กระปรี้กระเปร่า พร้อมที่จะทำงานมากขึ้น

 

ซ้ำขออภัยค่ะ   

19 ธ.ค. 56 เวลา 17:57 1,193 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...