ทำไม "นกพิราบ" จึงเป็นตัวแทนของ "สันติภาพ"

           นกพิราบในความรู้สึกของคนไทยมีความหมายในเชิงลบเพราะคำว่า “พิราบ” ออกเสียงใกล้เคียงกับคำว่า “พิลาป” ซึ่งหมายถึง การคร่ำครวญ ร้องไห้ แต่นกพิราบของฝรั่งมีความหมายในทางมงคล  ฝรั่งใช้นกพิราบขาวเป็นตัวแทนความบริสุทธิ์ในภาพบางภาพเขาจะเขียนเป็นวงสีทองรอบหัวนก รูปนกพิราบนี้บางทีก็ทำเป็นเครื่องกันผี  โดยเชื่อกันว่าผีกลัวนกพิราบในที่บางแห่งกล่าวว่าเป็นเครื่องหมายของพวกชีฝรั่งอีกด้วย

 

 

             นอกจากนี้นกพิราบยังใช้เป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ แต่ไม่ใช่นกพิราบอย่างเดียว  ต้องประกอบด้วยกิ่งใบมะกอก (Olive)  อีกกิ่งหนึ่ง  โดยทำเป็นรูปนกพิราบคาบกิ่งมะกอก ชาวคริสต์ถือว่านกพิราบเป็นวิญญาณของพระผู้เป็นเจ้า (มีธรรมเนียมของชาวคริสเตียนโบราณอยู่อย่างหนึ่ง คือ ถ้าพวกคริสเตียนเกิดวิวาทบาดหมางกันขึ้นในระหว่างพวกตน  ก็ให้ทำการประนีประนอมกันเอง จนเป็นธรรมเนียมถือปฏิบัติให้พระสังฆราชเป็นผู้ตัดสินข้อพิพาทต่าง ๆ ในการนี้พระสังฆราชจะนั่งบัลลังก์คาทีดรา (Cathedra) บนบัลลังก์นั้นมีรูปนกพิราบเกาะอยู่ด้วยเพราะนกพิราบเป็นเครื่องหมายของวิญญาณพระเจ้าที่จะคอยดลใจให้พระสังฆราชตัดสินได้ถูกต้อง)

 

           ส่วนกิ่งใบมะกอกเป็นสิ่งที่ชาวกรีกในสมัยโบราณใช้ในพิธีต่าง ๆ  อยู่เสมอ  เช่น  นำมาทำเป็นมงกุฎสวมให้แก่ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งต่าง  ๆ  ถือเป็นเกียรติยศสูง และให้เป็นของรางวัลแก่ผู้ที่ชนะในการเล่นกีฬาโอลิมปิก และถือกันว่ากิ่งใบมะกอกเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพด้วย  ในทางตรงกันข้าม  ผู้แพ้ที่จะขออ่อนน้อมเพื่อสันติภาพ  ก็จะต้องถือกิ่งใบมะกอกไว้ในมือเป็นเครื่องหมายบอกให้รู้  ด้วยเหตุนี้ชาวยุโรปที่ถือศาสนาคริสต์จึงใช้รูปนกพิราบคาบกิ่งใบมะกอกเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ หมายถึง พระเจ้าเป็นผู้นำสันติภาพมาให้

9 ธ.ค. 56 เวลา 20:00 1,559 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...