Hack หรือไม่ Hack ใครเป็นกลุ่มเสี่ยง!

#หลังจากติดอันดับแอพยอดนิยมไปไม่ถึงสัปดาห์ ล่าสุดมีข่าวลือว่อนเน็ตบอกว่า แอพถ่ายรูปหน้าตัวเองเป็นการ์ตูนจีนแอบขโมยข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลบัตรเครดิตในเครื่อง !

จนหลายคนกลัวเฮโลลบแอพออกจากเครื่องเป็นจำนวนมาก นี่แสดงถึงความตื่นตูมของผู้ใช้สมาร์ทโฟนและสื่อออนไลน์สมัยนี้ได้เป็นอย่างดี

ต้นตอของเหตุนี้ไม่รู้ว่ามาจากไหน อาจเกิดจากความเข้าใจผิดของผู้ใช้ เนื่องจากแอพนี้ใช้ภาษาจีนเป็นหลัก เปลี่ยนเป็นภาษาอื่นๆ ไม่ได้ ถึงแอพนี้จะแจกฟรี แต่ก็มีการขายของในแอพให้ซื้อตัวละครและฉากหลังเพิ่มเติมได้ เมื่อกดมั่วๆ สั่งซื้อไป ก็จะตัดเงินจากบัตรเครดิตที่เราลงทะเบียนไว้ เลยนึกว่าแอพนี้hackข้อมูล

แอพที่ลงขายในร้านขายแอพนั้นจะผ่านการตรวจสอบจากแอปเปิ้ลและกูเกิลมาแล้วระดับนึงเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้จะปลอดภัย แน่นอนว่าแอพต่างๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ในมือถือเราได้ แต่คนทำแอพจะบอกเราไว้ก่อนในหน้าเงื่อนไขการใช้งานที่หลายคนมักจะกดข้ามไป  ข้อมูลที่เข้าถึงก็จะเป็นข้อมูลทั่วไปอย่างพิกัด รูปภาพหรือเชื่อมต่อกับเฟสบุ๊ค ส่วนข้อมูลอื่นๆ ที่สำคัญอย่างบัตรเครดิตจะไม่มีการเก็บไว้ในเครื่องอยู่แล้ว และแน่นอนว่าแอปเปิ้ลและกูเกิลย่อมไม่ปล่อยข้อมูลเหล่านี้ให้คนทำแอพแน่ๆ เพราะเสี่ยงต่อการโดนฟ้องสูง

กลุ่มที่เสี่ยงต่อการ hack ข้อมูลก็คือคนที่เจลเบรคหรือรูทเครื่องเพื่อลงแอพเถื่อนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ  ซึ่งHackerสามารถใส่โค้ดเพื่อดักจับ หรือขโมย ข้อมูลสำคัญๆ ของผู้ใช้ได้ ส่วนอีกวิธีที่นิยมใช้ก็คือ การสร้าง Wi-Fi ฟรีปลอมขึ้นมา ใครหลงเชื่อมต่อก็จะดักจับการพิมพ์รหัสผ่านต่างๆ ถ้าคุณไม่ได้มีปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ก็สบายใจได้

24 พ.ย. 56 เวลา 04:19 1,718 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...