เคาะประมูล 'เพชรสีส้ม' กว่าพันล้านบาท

 

 

 

 

 

จัดประมูลเพชรสีส้ม เม็ดเขื่องที่สุด หนักกว่า 14 กะรัต  เคาะขายกว่า 1,100 ล้านบาท นับว่าแพงเป็นประวัติการณ์ เผยเพชรสีเขียว สีน้ำเงิน และสีชมพู ล้วนมีมูลค่าสูง เพราะหายากมาก

สถานประมูลคริสตีได้จัดการประมูลเพชรสีส้มเม็ดนี้ ที่โรงแรมหรูหราแห่งหนึ่งในกรุงเจนีวาเมื่อวันอังคาร นับเป็นเพชรสีส้มที่แพงที่สุดในโลก และมีราคาต่อกะรัตที่สูงกว่าเพชรสีเม็ดใดๆ

เพชรสีส้มเม็ดนี้ ถูกประมูลด้วยเงินประมาณ 995 ล้านบาท ผู้ประมูลยังจะต้องจ่ายภาษีและค่านายหน้าอีกราว 127 ล้านบาทด้วย ทำให้เพชรดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 1,122 ล้านบาท (35.5 ล้านดอลลาร์)

อัญมณีสีส้มเข้มเม็ดนี้ มีชื่อว่า 'The Orange'พบในแอฟริกาใต้ มีน้ำหนัก 14.82 กะรัต

 

ด้วยราคาสูงลิ่วดังกล่าว เท่ากับว่ามันมีมูลค่ากะรัตละ 75.80 ล้านบาท ซึ่งแพงกว่าเพชรสีชมพู 'Vivid Pink Diamond' ซึ่งได้ออกประมูลในฮ่องกงเมื่อปี 2552 ที่กะรัตละ 68 ล้านบาท

เพชรสีส้มล้วน หรือที่เรียกว่า เพชรสีเพลิง เป็นของหายากมาก และเคยมีการนำออกประมูลน้อยครั้ง เม็ดใหญ่ที่สุดมีน้ำหนักไม่เกิน 6 กะรัต

เพชรสีเป็นของหายากกว่าเพชรขาว จึงทำเงินได้มากกว่า แม้เมื่อเทียบกับเพชรขาวที่มีน้ำดีที่สุด ไม่มีที่ติใดๆเลย

เดวิด วอร์เรน ผู้อำนวยการแผนกอัญมณีของคริสตี บอกว่า เพชรสีนั้นเริ่มก่อตัวเป็นเพชรขาวก่อน แต่ต่อมาธาตุในดินได้แปรเปลี่ยนให้มีสีต่างๆ

เพชรสีเขียวเป็นผลจากธาตุกัมมันตรังสี, เพชรสีน้ำเงินเกิดจากโบรอน, เพชรสีเหลือง ซึ่งมีน้อยมากที่ได้เปลี่ยนเป็นสีส้ม เกิดจากปฏิกิริยาของไนโตรเจน และเพชรสีชมพู เกิดจากการบิดผันของโครงสร้างผลึก.

ดูลิ้งได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=zguJIOgftwE

ที่มา : AFP

 

 

ที่มา: http://news.voicetv.co.th/global/87913.html
14 พ.ย. 56 เวลา 08:35 749 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...