เกาหลีเหนือประหารนักโทษ เพราะดูรายการโทรทัศน์ของเกาหลีใต้

 

 

 

 

 

 


        สื่อเกาหลีใต้รายงานเรื่องน่ากลัววันที่ 11 พ.ย. ว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งประหารนักโทษราว 80 คนต่อหน้าสาธารณชนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นพวกที่กระทำความผิดฐานแอบดูรายการโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ 

หนังสือพิมพ์จุงอังอิลโบได้อ้างอิงแหล่งข่าวซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ขณะที่องค์กรผู้ลี้ภัยเกาหลีเหนืออย่างน้อย 1 กลุ่มออกมายืนยันว่า เคยได้ยินข่าวลือในทำนองเดียวกัน ซึ่งทำให้รายงานบนหน้า 1 ของจุงอังอิลโบมีน้ำหนักมากพอสมควร 

โดยแหล่งข่าวผู้อ้างว่าคุ้นเคยกับกิจการภายในของเกาหลีเหนือ และเพิ่งเดินทางกลับจากเกาหลีเหนือ ระบุว่า การประหารเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน และยังอ้างพยานผู้เห็นเหตุการณ์ซึ่งเล่าว่า ที่เมืองวอนซานซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันออก ทางการได้เรียกประชาชนราว 10,000 คนให้ไปชุมนุมที่สนามกีฬา เพื่อชมการประหารชีวิตนักโทษ 8 ราย ซึ่งถูกสังหารด้วยหน่วยแม่นปืน นักโทษส่วนใหญ่มีความผิดฐานลักลอบดูละครผิดกฎหมายจากเกาหลีใต้ และอีกบางส่วนมีความผิดฐานค้าประเวณี

เว็บไซต์ Daily NK ซึ่งดูแลโดยอดีตผู้ลี้ภัยเกาหลีเหนือและมีเครือข่ายแหล่งข่าวที่กว้างขวาง ระบุว่าไม่เคยทราบข่าวการประหารที่ว่านี้มาก่อน ขณะที่เว็บไซต์ North Korea Intellectual Solidarity ซึ่งดำเนินงานโดยผู้ลี้ภัยโสมแดงเช่นกัน ยืนยันว่า แหล่งข่าวของตนเคยรายงานเข้ามาเมื่อหลายเดือนก่อนว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือมีแผนที่จะประหารนักโทษกลุ่มใหญ่ต่อหน้าสาธารณชน

การชมภาพยนตร์หรือรายการโทรทัศน์จากต่างประเทศโดยเฉพาะเกาหลีใต้ ถือเป็นความผิดร้ายแรงในเกาหลีเหนือ ทว่ามาตรการปิดกั้นต่างๆ ก็ถูกทำให้ย่อหย่อนด้วยเทคโนโลยี เช่น การลักลอบนำเข้าดีวีดี, แฟลชไดรฟ์ หรือเครื่องเล่น mp3

ที่มา: thaiza.com
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...