ความเชื่อ 5 อย่าง งานแต่งงานของต่างประเทศ (ฝรั่ง)

 

 

 

 

 




          เพราะพิธีแต่งงานของแต่ละประเทศ มีความแตกต่างกันไปตามแต่ละชนชาติ ตามความเชื่อในเรื่องต่าง ๆ แต่ไม่ว่าจะเป็นพิธีแต่งงานแบบใดก็จะมีคำสอน มีแง่คิด และ ความงดงามในตัวเองอยู่แล้ว วันนี้เราหยิบเอาอีกหนึ่งพิธีแต่งงานแบบฝรั่ง ที่หลายคนอาจไม่รู้จักมาบอกเล่ากัน นั้นก็คือ ประเพณีของเก่า ของใหม่ ของยืม ของสีฟ้า และเหรียญหกเพนนีในรองเท้าประจำตัวเจ้าสาว แต่จะมีที่ไปที่มาอย่างไรนั้น ตามเข้าไปหาคำตอบกันจ้า

          ในพิธีแต่งงานของชาวอังกฤษและชาวอเมริกัน มักจะมีเคล็ดความเชื่อตามวลีที่ว่า ... Something Old, Something New, Something Borrowed, Something Blue and a Silver Sixpence in Her Shoe ... ซึ่งมาจากกลอนเก่าแก่ตั้งแต่สมัยวิกตอเรีย โดยแปลตรงตัวว่า ของเก่า, ของใหม่, ของยืม, ของสีฟ้า และเหรียญหกเพนนีในรองเท้าของเจ้าหล่อน ที่มีความหมายดังนี้...

 ของเก่า (Something Old) หมายถึง นำครอบครัวของฝ่ายเจ้าสาวและอดีตมาด้วย เพื่อจะได้คิดถึงคืนวันเก่า ๆ กับครอบครัว ซึ่งอาจเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของความผูกพันที่ถ่ายทอดจากครอบครัวหนึ่งไปสู่ครอบครัวใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น โดยสิ่งที่เจ้าสาวมักจะพกติดตัวมามักจะเป็นสิ่งที่ได้รับมรดกตกทอดมาจากคุณแม่ คุณยาย เช่น เครื่องประดับต่าง ๆ

 ของใหม่ (Something New) สื่อถึงการมองโลกในแง่ดีและความหวังต่อชีวิตในภายภาคหน้า เพราะจะเริ่มชีวิตใหม่ ครอบครัวใหม่ โดยเปรียบเสมือนความหวัง และอนาคตอันสดใสที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งส่วนมากมักนำเอา แหวนแต่งงานใหม่ เครื่องประดับชิ้นใหม่ และชุดเจ้าสาวใหม่ เข้าร่วมพิธีแต่งงาน

 


ของยืม (Something Borrowed) ซึ่งเจ้าสาวต้องขอยืมสิ่งของหรือเครื่องรางมาจากเพื่อน คนใกล้ชิด หรือครอบครัวที่แต่งงานแล้วอย่างมีความสุข เพราะเชื่อกันว่าเป็นการส่งมอบโชคในการใช้ชีวิตคู่ให้บ่าวสาว รวมถึงการเอาเคล็ดเรื่องความสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น อีกทั้งยังเป็นเครื่องเตือนใจเจ้าสาวถึงมิตรภาพ และกำลังใจจากคนรอบข้าง

ของสีฟ้า (Something Blue) สืบเนื่องมาจากโรมโบราณ ซึ่งเจ้าสาวจะใส่ชุดสีฟ้าเพื่อแสดงถึงความรัก ความถ่อมตน และความซื่อสัตย์ ซื่อตรง นอกจากนี้ คริสเตียนมักจะแต่งรูปปั้นพระแม่มารีในชุดคลุมสีฟ้า ดังนั้น จึงว่ากันว่าสีฟ้ายังหมายถึงความบริสุทธิ์ผุดผ่องได้อีกนัยหนึ่งด้วย โดยอาจจะใช้เป็นของที่ซ่อนอยู่ในตัวเจ้าสาว เช่น โบสีฟ้าผูกช่อดอกไม้ หรือสีเล็บ
เหรียญหกเพนนี (A Silver Sixpence in Her Shoe) ตามธรรมเนียมที่บอกไว้ว่า ต้องเอาเหรียญเงินมูลค่าหกเพนนี (หน่วยเงินเหรียญของสหราชอาณาจักร) ไปใส่ไว้ในรองเท้าข้างซ้ายของเจ้าสาว โดยเชื่อว่าจะทำให้มีโชคลาภเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ซึ่งว่ากันว่าอาจจะมาจากประเพณีเก่าแก่ของชาวสกอตแลนด์ที่มักจะให้เจ้าบ่าวเอาเหรียญหกเพนนีใส่ไว้ในรองเท้าบูทเพื่อความโชคดี แต่ปัจจุบันอาจจะใช้เป็นเหรียญเงินที่มีมูลค่าไม่มากแทนก็ได้ เพราะเหรียญเพนนีเป็นเหรียญที่หาได้ยากแล้ว

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...