เปิด10สุดยอดอาหารจานด่วน ตำรับไท๊ยไทย คุณค่า วิตามิน สารอาหาร ครบอื้อ!

 

 

 

 

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) เปิด 10 สุดยอดอาหารจานด่วน ที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกรับประทานอาหารในชั่วโมงเร่งรีบ โดยมอบหมายให้ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์เป็นผู้ให้คำแนะนำ 

นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการเวชศาสตร์อายุรวัฒน์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ อาหารไทยได้รับการโหวตให้เป็นสุดยอดอาหารของโลกที่ได้รับความนิยมคือผั ดซีอิ๊ว ก๋วยเตี๋ยวเรือ ซึ่งอาหารเหล่านี้ล้วนเป็นอาหารจานด่วนที่คนไทยเองก็นิยมกันมาก และด้วยสภาพสังคมที่มีแต่ความเร่งรีบ การกิน การอยู่ไม่เหมือนแต่ก่อน ก็ขอแนะนำอาหารที่เหมาะสมให้สัก 10 อย่างคือ 


1. ผัดซีอิ๊ว อาหารยอดนิยมของโลก มีตัวช่วยสุขภาพอยู่ครบทั้งห้าหมู่ในหนึ่งจาน กินกันประมาณ 35 บาทก็ได้ทั้งวิตามินป้องกันมะเร็งจากยอดคะน้า ได้โอเมก้าสามจากน้ำปลาดี มีไบโอตินจากไข่ที่ผัดกวนลงไป ได้โปรตีนย่อยง่ายจากไข่ขาวและเนื้อหมู อีกทั้งคาร์โบไฮเดรตให้พลังงานจากเส้นและซีอิ๊วที่เหยาะลงไปให้หอม 


2. ก๋วยจั๊บ มีประโยชน์อยู่ที่น้ำพะโล้ที่มากด้วยสมุนไพรอย่าง 
“โป๊ยกั๊ก” หรือจันทน์แปดกลีบที่มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อป้องกันโรค นอกจากนั้นในเต้าหู้ทอดยังให้แคลเซียมและเพ็พไทด์ที่เป็นโปรตีนย่อยง่าย อีกทั้งได้พลังงานจากเส้นก๋วยจั๊บที่หนึบนุ่มอีกด้วย 


3.ก๋วยเตี๋ยว ไม่เกี่ยวกับเส้นเล็กใหญ่หรือก๋วยเตี๋ยวเรือถ้าทาน
แบบสุกก็จะปลอดภัย ได้ “คอลลาเจน” จากน้ำต้มกระดูกที่
เคี่ยวกันนาน ท่านที่ทานผักเก่ง อย่างผักบุ้ง, ถั่วงอกและผักชี, ต้นหอมก็จะได้ “ไฟเบอร์” และ “อัลลิซิน (Allicin)” ที่กินแล้วช่วยลดไขมันในเลือดได้ 


4.ข้าวราดแกง มีสารพัดแกงแต่พระเอกยืนพื้นคือข้าว ขอให้เลือกข้าวกล้องหรือข้าวแดงสลับกันบางมื้อบ้างก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องรับแป้งเพียวๆ จากข้าวขาวอย่างเดียว ส่วนแกงถ้าเลี่ยงแบบที่มีไขมันมากอย่างกระเทียมเจียว, น้ำมันพืชและของทอดก็จะดี 
ถ้ามื้อนี้มีแกงกะทิหรือไข่เจียวแล้ว ก็อาจเพิ่มปลาทูเข้าไปอีก
สักตัวครับ 


5.ผัดกะเพราไก่ไข่ดาว ถ้าให้ดีต้องมีพริกน้ำปลาด้วย กะเพราช่วยในเรื่องลดไขมันและบำรุงลำไส้ ส่วนเนื้อไก่มีไขมันน้อยจัดเป็นเนื้อสุขภาพย่อยง่ายดี ส่วนพริกเผ็ดๆ ก็ให้แคปไซซินที่ช่วยแก้อาการภูมิแพ้ และท้ายสุดคือไข่ดาวที่มีประโยชน์ช่วยให้วิตามินที่ดูดซึมในไขมันเข้าไปในร่างกายได้ดีขึ้น 


6.ข้าวผัด ในข้าวผัดมีน้ำมันที่ใช้ผัดช่วยดึง “ไลโคปีน (Lycopene)” จากมะเขือเทศเข้าสู่ผิว ใครที่ชอบผัดใส่ผักอย่างหอมใหญ่หรือคะน้าก็จะยิ่งได้วิตามินที่ช่วยลดไขมันในเลือดได้ การกินข้าวผัดให้ดีควรจะกินตอนร้อน เพราะความลับคือเมื่อผ่านการปรุงแล้วไลโคปีนจะออกมามากขึ้น 


7.ข้าวมันไก่ จานเดียวครบห้าหมูเรียกว่าจานเดียวอยู่ การกิน
ข้าวมันไก่ให้ดีต้องกินกับเครื่องเคียงด้วยนั่นคือ “น้ำซุปโครงไก่ใส่ฟัก” ที่มีกรดอะมิโน “ซิสเทอีน (Cysteine)” ช่วยป้องกันหวัด
ไล่เสมหะ อีกทั้ง “ขิง” ที่ใส่มาในน้ำจิ้มช่วยไล่ไขมันจากไก่ได้ 
การกินข้าวมันได้โปรตีน, วิตามินอีและกรดไขมันดีๆ จากไก่มาก 


8.น้ำพริกปลาทู อยู่คู่คนไทยมานาน การกินน้ำพริกให้ดีต้องมีปลาทูทอดด้วย เพราะมันจะช่วยจับกับวิตามินเอจากพริกและ
กรดไขมันโอเมก้าสามที่มีในกะปิ อีกทั้งในปลาทูยังมีซุปเปอร์วิตามินชื่อ “แอสตาแซนทิน(Astaxanthin)” ด้วย 


9.ผัดไท ในผัดไทมีวิตามินอยู่มาก ที่หนึ่งเลยก็คือวิตามินอีกับเอ เพราะอยู่ในน้ำมันที่ใช้ผัดและถั่วลิสงคั่ว ส่วนเอมีมากในใบผักเขียวที่ใส่ ขอให้อย่าทิ้งคือ “หัวปลี” กับ “ถั่วงอก” ที่ให้วิตามินบีกับ “กาบา (GABA)” ช่วยบำรุงสมอง 


10.ข้าวเหนียวหมูปิ้ง มีเทคนิคกินให้ได้ประโยชน์ด้วยคือเลือกหมูปิ้งมันน้อยแต่กินตอนร้อนจะนุ่มไม่แพ้กัน ส่วนข้าวเหนียวให้เป็นข้าวเหนียวดำหรือข้าวเหนียวขาวก็ได้แต่ไม่หนักข้าวมากเกินไป เพราะในข้าวเหนียวดำมี “โอพีซี (OPCs)” เป็นซุปเปอร์วิตามินอยู่ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์.......

ขอบคุณนะค่ะที่ติดตาม^^..........

ที่มา: เพจ นานาสาระเพื่อสุขภาพที่ดี
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...