Airbus A380 ความยิ่งใหญ่ที่ผสมผสานเทคโนโลยีธรรมชาติอย่างลงตัว

 

 

 

 

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้อยากจะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงที่ได้แนวคิดจากการใช้วัสดุจากธรรมชาติมาพัฒนาจนเป็นวันดุที่ใช้กับเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกกัน  มันคือแอร์บัส A380 ครับ  วันนี้คงไม่ได้มาคุยในรายละเอียดของ แอร์บัส A380 แต่จะมีดูเรื่องราวของการหยิบจับเอาอาวุธโบราณของชาวโมกูล กับปีกของนกอินทรีย์ มาต่อยอดจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกกัน

เมื่อครั้งอดีต ที่ยังทำการสู้รบกันด้วยดาบ หอก ทวน หรือธนู  อาวุธอย่างธนูช่างได้เปรียบคู่ต่อสู้อย่างมากมาย  ซึ่งธนูก็มีอยู่สองแบบด้วยกัน คือแบบ Long Bow และ Composite Bow ซึ่งแบบ Long Bow เป็นคันธนูที่ชาวยุโรปนิยมใช้ ส่วนแบบ Composite Bow เป็นแบบที่ชาวโมกูลคิดค้นขึ้นมา  ซึงใช้เส้นเอ็นของกวางกับเขาควาย ที่ใช้ผสมเพื่อทำคันธนู  ซึ่งทำให้คันธนูมีความยืดหยุุ่น เป็นนวตกรรมต้นแบบที่ใช้ผลิตผนังเครื่องบินโดยสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก Airbus A380

A380 เครื่องบินโดยสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีวิธีรีดน้ำหนักตัวเครื่องบินให้เบาได้อย่างไร ผนังหากทำด้วยอลูมิเนียม เบาแต่ไม่เพียงพอที่จะรับแรงกระแทก หากชนนกด้วยความเร็ว 290 ไมล์ต่อชั่วโมง 

ด้วยเทคนิคการผลิตคันธนูของชาวมองโกล ที่นำวัสดุ 2 สิ่งเข้มมาผสมกัน  A380 นำแนวคิดผสมวัสดุของชาวมองโกล แต่ผสม 3 ส่วนคือ เส้นใยแก้วที่ถักเป็นตาข่ายถึ่ยิบ เคลือบด้วยไฟเบอร์กลาส และอลูมิเนียม รวมกัน ทำให้วัสดุมีความแข็ง เหนียวและยืดหยุ่น เรียกวัสุดนี้ว่า Glass Reinforcement Aluminum (GRA) ทำให้ผนังเครื่องบิน A380 มีน้ำหนักเบามาก และคงทนต่อแรงกระแทกได้อย่างมาก

ปีกของนกอินทรีย์ส่วนไหน ขณะร่อนบนท้องฟ้า เป็นต้นแบบในการออกแบบปีกเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก Airbus A380 สำหรับผมแล้วจริงๆ ก็ดูเหมือนว่าเกือบทุกส่วนของปีกนกอินทรีย์เลยนะครับ  แต่จริงๆ แล้วส่วนไหนกันแน่

A380 Winglet (ปลายปีกเครื่องบินโค้งงอขึ้น) เพื่อแก้ปัญหาลมหมุนบริเวณปลายปีก เป็นตัวกันอากาศไม่ให้ไหลเวียนวนขึ้นมา ถูกออกแบบโดยการเลียนแบบ นวัตกรรมธรรมชาติ  คือปลายปีกของนกอินทรีย์เวลาบินจะยกปลายปีกขึ้น Winglet ถูกออกแบบเพื่อช่วยลดความยาวของปีกเครื่องบิน A380

เป็นยังไงครับ  ไม่น่าเชื่อว่าการศึกษาธรรมชาติของสัตว์ หรือการศึกษาประวัติศาสตร์ที่เราเก็บข้อมูลและบันทึกไว้ หรือยังมีอยู่ในพิพิธภัณฑ์อย่่างเช่นคันธนูขาวโมกูล ก็มีประโยชน์ต่อนักวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ได้นำมาเป็นต้นแบบ ในการพัฒนาอันยิ่งใหญ่ หวังว่าเพื่อนๆ หลายคนที่เคยสงสัยว่า เราศึกษาประวัติศาสตร์ทำไม คงได้คำตอบจากเรื่องนี้บ้างนะครับ  และหวังว่าเรื่องราวดีๆ เหล่านี้คงได้ประโยชน์กับเพื่อนๆ เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาเรื่องอื่นๆ ต่อไป  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์ (mata)

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://topicstock.pantip.com, รายการสำรวจโลก


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...