ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ!มะเขือเทศ-มันฝรั่ง"ออกลูกในต้นเดียวกัน

 

 

 

 

 

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ! เผยโฉม"มะเขือเทศ-มันฝรั่ง"ออกลูกในต้นเดียวกันที่อังกฤษ บริษัทในอังกฤษได้ร่วมพัฒนาสายพันธุ์พืช กระทั่งได้พืชที่สามารถให้ผลผลิตทั้ง"มันฝรั่ง"และ"มะเขือเทศ"ได้ในต้นเดียว โดยมีชื่อเรียกว่า "TomTato"

 

 


บริษัทด้านพืชสวน ธอมป์สัน แอนด์ มอร์แกน ที่เมืองอิพสวิช เปิดเผยว่า พืชไฮบริดชนิดนี้ไม่มีการดัดแปลงสายพันธุ์ด้านพันธุกรรมแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้ได้เคยมีการปลูกพืชในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้วในอังกฤษ แต่บริษัทเผยว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีการผลิตเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์


นายพอล แฮนซอร์ด ผู้อำนวยการ ธอมป์สัน แอนด์ มอร์แกน อ้างว่า มะเขือเทศที่ได้มีรสชาติดีกว่ามะเขือเทศที่วางจำหน่ายทั่วไป เนื่องจากผ่านการคิดค้นและวิจัยมานานกว่า 10 ปี และเหตุที่ต้องใช้ระยะเวลานานก็เนื่องจากต้องทำให้ลำต้นของมะเขือเทศและของมันฝรั่งมีขนาดเท่ากัน ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้ทักษะสูง


เขากล่าวว่า การคิดค้นครั้งนี้ เกิดจากการที่เขาได้เดินทางไปยังสหรัฐฯเมื่อ 15 ปีก่อน และสังเกตเห็นต้นมันฝรั่ง ถูกปลูกภายใต้ต้นมะเขือเทศ และเชื่อว่าน่าจะมีความเป็นไปได้ในการรวมพืชสองชนิดนี้ให้เป็นต้นเดียวได้ เนื่องจากพืชทั้งสองอยู่ในวงศ์เดียวกัน


หลังจากการลองผิดลองถูกมานาน และด้วยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านการทาบกิ่งพืช ทำให้สามารถคิดค้นวิธีการใช้มะเขือเทศหลายพันธุ์ที่สามารถผลิตหน่อที่มีขนาดเหมาะสม นอกจากนั้นยังต้องอาศัยการปลูกในอุณหภูมิที่เหมาะสมในการปลูกพืชทั้งสองชนิด เพื่อทำให้มันสามารถเติบโตได้ดีที่สุด ก่อนที่จะนำมาทาบกิ่ง

 

 

 


นายแฮนซอร์ดกล่าวยืนยันว่า ต้น TomTato แต่ละต้นล้วนเกิดจากวิธีการทาบกิ่ง และไม่ผ่านการตัดแต่งสายพันธุกรรมอย่างแน่นอน ในเบื้องต้นได้มีการปลูกในห้องทดลองพิเศษในเนเธอร์แลนด์ ก่อนที่ย้ายกระบวนการทั้งหมดกลับมายังอังกฤษ และทำการปลูกในเรือนกระจก กระทั่งลำต้นมีขนาดโตพอที่จะวางจำหน่าย


ทั้งนี้ ต้น TomTato สามารถปลูกได้ในที่ร่มและกลางแจ้ง ในกระถางขนาดใหญ่หรือถุงที่มีขนาดบรรจุ 40 ลิตร โดยบริษัทจะจำหน่าย TomTato ที่มีขนาดความสูง 3.5 นิ้ว นับตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิในปีหน้าเป็นต้นไป ราคาต้นละ 14.99 ปอนด์ หรือ 2 ต้น แถม 1 ต้น ในราคา 29.98 ปอนด์ ผ่านเว็บไซต์ thompson-morgan.com หรือทางโทรศัพท์

   ซ้ำขออภัยครับ     

ที่มา: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1380536392&grpid=03&catid=&subcatid=
2 ต.ค. 56 เวลา 11:08 2,282 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...