ชายอิหร่านแต่งงานกับลูกเลี้ยงหญิงที่อายุครบ 13 ได้ถูกต้องตามกฎหมาย

 

 

 

 

 

สภาอิหร่านเพิ่งจะผ่านกฎหมายให้ชายแต่งงานกับลูกเลี้ยงหญิงที่อายุครบ 13 ได้  และตามกฎหมายนี้ เด็กผู้หญิงในสาธารณรัฐอิสลามดังกล่าวจะสามารถแต่งงานได้ตั้งแต่อายุ 13 โดยเธอยังต้องได้รับอนุญาตจากพ่อ ส่วนเด็กผู้ชายจะแต่งงานได้ตั้งแต่ 15 

ตามกฎหมายเดิมของอิหร่านนั้น เด็กผู้หญิงอายุต่ำกว่า 13 ก็สามารถแต่งงานได้แต่ต้องได้รับอนุญาตจากศาล แต่ห้ามการแต่่งงานกับลูกเลี้ยงในทุกกรณี 

มีรายงานว่า มีเด็กๆอายุระหว่าง 10-14 ที่แต่งงานเป็นจำนวนถึง 42,000 คนในปี 2010 และมี 75 คนอายุต่ำกว่า 10 ปีแต่งงานเฉพาะในกรุงเตหะรานที่เดียว 

ชาดี ชาร์ด นักเคลื่อนไหวได้ท้วงติงต่อกฎหมายดังกล่าวว่า เท่ากับเป็นการเปิดประตูให้เด็กผู้หญิงถูกครอบครองพวกพ่อเลี้ยงตั้งแต่อายุ 13 นี่เท่ากับเป็นการออกกฎหมายสนับสนุนพวกโรคจิตที่เรียกว่า "โรครักเด็ก" (paedophilia) 

เธอเตือนว่า "นี่ไม่ใช่ประเพณีอิหร่านที่ให้แต่งงานกับลูกเลี้ยง เห็นได้ชัดว่า การร่วมเพศกับคนร่วมสายเลือดเกิดขึ้นในอิหร่านอยู่บ้างเช่นเดียวกับในประเทศอื่นในโลก แต่กฎหมายนี้มันเท่ากับอนุญาตการมีเพศสัมพันธ์กับคนร่วมสายเลือด และจะเป็นอันตรายแก่เด็ก และเป็นการทำให้อาชญากรรมกลายเป็นเรื่องปกติในวัฒนธรรมของเรา" 

เธอบอกอีกว่า "ถ้าพ่อเลี้ยงแต่งงานกับลูกเลี้ยงของตัวเอง ซึ่งไม่มีสิทธิต่อสู้และมีเซ็กส์ด้วย นั่นคือการข่มขืน" 


ภาพเด็กหญิงชาวอิหร่านในชุดฮิญาป

 

 

อ่านแล้วรู้สึกเศร้าใจยังไงไม่รู้นะ กับความคิดผู้ใหญ่

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...