แมวที่มีขนสวยที่สุดในโลก : แอชลีย์ วินเซนต์

 

 

 

 

Taking a Licking

       ผมต้องขออภัยท่านที่กรุณาติดตามอ่านคอลัมน์นี้ด้วยนะครับ ที่ในอาทิตย์ก่อนผมมิได้นำภาพถ่ายและบทความของผมมานำเสนอเช่นทุกอาทิตย์ 
       
       เหตุผลก็เพราะว่า ผมกำลังพยายามจะจัดตั้งเว็บไซด์ใหม่ของผมให้แล้วเสร็จ และการออกแบบจัดวางเว็บไซด์ก็ไม่ใช่งานถนัดของผมซะด้วยสิครับ ผมต้องใช้สมาธิและเสียเวลาไปเป็นอย่างมาก และตอนนี้ ผมก็รู้สึกยินดีจริงๆ ที่มันเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาบ้างแล้ว หากมีท่านใดอยากจะแวะเยี่ยมชมภาพถ่ายของผมเพิ่มขึ้น กรุณาติดตามได้ที่ www.ashley-vincent.comนะครับ
       
       ถึงแม้ว่า ผมยังจะต้องปรับปรุงแก้ไขเว็บไซด์ของผมอีกหลายจุดกว่าที่มันจะสมบูรณ์กว่านี้ ผมก็ไม่อยากพลาดโอกาสที่จะได้แบ่งปันภาพถ่ายของผมกับทุกท่านไปอีกหนึ่งอาทิตย์ 

 

Laying Tracks 

 

   คราวนี้ผมจึงนำภาพถ่ายของผมมาเสนอหลายใบเป็นการชดเชยด้วยครับ
       
       ภาพทั้งหมดที่คุณเห็นอยู่นี่คือ เสือลายเมฆ (Neofelis nebulosa) ครับ มันครองตำแหน่งสัตว์ที่ผมรักมากที่สุดในจำนวนสัตว์ทั้งหมดในปฐพี
       
       ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ทำงานเก็บภาพเสือลายเมฆอย่างใกล้ชิดในสวนสัตว์เปิดเขาเขียวในฐานะอาสาสมัคร ผมรู้สึกอิ่มเอิบใจที่ได้เห็นพัฒนาการการอยู่รอดของพันธุ์สัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เหลือเกินภายใต้การดูแลอย่างเอาใจใส่และมีเมตตาของเจ้าหน้าที่ในสวนสัตว์ และผมรู้สึกซาบชึ้งใจมากในสิทธิพิเศษที่ผมได้รับ
       
       เสือลายเมฆมีถิ่นกำเนิดอยู่ในเมืองไทยนี่เองครับ แต่เราหาดูตัวจริงของมันที่หากินกันเองในป่าตามธรรมชาติได้ยากมาก เสือลายเมฆเป็นสัตว์ที่ชอบแอบซ่อนตัว และจำนวนประชากรของมันก็ลดลงเรื่อย ๆ จากการถูกล่าเพื่อเอาขน(หนัง)และอวัยวะบางส่วนไปเป็นส่วนประกอบของยา
       
       สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้จัดตั้งโครงการ “อนุรักษ์และแพร่พันธุ์เสือลายเมฆ” ขึ้นมา โดยร่วมมือกับ สถาบันสมิธโซเนี่ยน, สวนสัตว์แนชวิลล์ และสวนสัตว์พอยท์ดิไฟน์ ในรัฐวอชิงตัน 
       
       โครงการนี้ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ว่าเป็นโครงการแพร่พันธุ์เสือลายเมฆที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด
       
       ปัจจุบันนี้ มีเสือลายเมฆอาศัยอยู่ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว 34 ตัวครับ เกือบครึ่งของพวกมันที่ผมมีโอกาสได้ใกล้ชิดและได้เก็บภาพถ่ายการเจริญเติบโตของพวกมันเอาไว้ เสือลายเมฆวัยเยาว์จะนอนเกือบทั้งวันเลยครับ แต่หากมันไม่หลับจะทำงานด้วยสนุกมาก เพราะมันจะตื่นตัวและเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผมหามุมเก็บภาพสวย ๆ ได้หลายใบ
       
       เสือลายเมฆที่ผมใช้เวลาอยู่ด้วยมากกว่าตัวอื่น ๆ เป็นเจ้าสองตัวที่คุณเห็นในภาพนั่นแหละครับ ทั้งสองเป็นตัวเมียทั้งคู่ ถูกตั้งชื่อว่า บอสชั่ม กับ เล็ก 
       
       ผมเริ่มเก็บภาพพวกมันตั้งแต่ เดือนเมษายน 2012 หลังจากที่มันเกิดได้เพียงสองถึงสามเดือน ผมรู้สึกดีใจที่ได้เห็นเป็นพยานในการพัฒนาและการเจริญเติบโตของพวกมัน ผมได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทั้งจากรูปร่างท่าทางและพฤติกรรมนิสัยของพวกมัน
       
       เอาไว้ ผมจะนำภาพถ่ายสวย ๆ ของเสือลายเมฆมาแบ่งปันกับทุกท่านอีกในโอกาสข้างหน้านะครับ ผมจะคอยเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของมันและจะหาข้อมูลใหม่ ๆ มาบอกเล่าแก่ทุกท่านด้วยครับ
       
       เช่นเคยครับ ขอบคุณทุกท่านมากที่กรุณาติดตามเยี่ยมชมคอลัมน์นี้ ผมขอให้ทุกท่านมีวันและคืนที่สวยงาม มีความสุขกับชีวิต และพบกันใหม่ครับ  

 

 

 

 

 

 

 รู้จัก...แอชลีย์ วินเซนต์
       
       ชาวอังกฤษเชื้อสายอิสราเอล ที่ผันตัวเองจากการทำธุรกิจด้านเรียลเอสเตท มาทำงานเป็นช่างภาพถ่ายภาพสัตว์ป่าอย่างเต็มตัว เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา
       
       ปัจจุบัน นอกจากเปิดร้าน Nature Impressions จำหน่ายผลงานของตัวเอง ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่กล่าวกันว่า เป็นสวนสัตว์เปิดที่ใหญ่อันดับ 1 ของโลก เขายังทำงานให้กับสวนสัตว์แห่งนี้ ในฐานะอาสาสมัครเก็บภาพสัตว์ป่าไปพร้อมกันด้วย
       
       ผลงานภาพถ่าย “บุษบา” เสือโคร่งเพศเมีย ถ่ายจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ของแอชลีย์ได้รับการประกาศให้เป็น สุดยอดภาพถ่าย National Geographic 2012 
       
       เสมือนบอกย้ำให้กำลังใจช่างภาพหลายๆ คนว่า “ภาพถ่ายสัตว์ป่าที่ดี ไม่ต้องไปถึงเคนยา”
       
       ติดตามอ่าน ...Nature Impressions โดย  แอชลีย์ วินเซนต์  ได้ทุกอาทิตย์ ทาง  ART EYE VIEW
       
       ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW www.astvmanager.com และ เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com
       
       และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews
     

ดูแล้วมีความสุขจัง
ชอบคอลัมน์นี้ครับ ไม่มองอะไรๆเป็นวัตถุดีชั่วจนเกินไป
แต่มองธรรมชาติชีวิตแล้วหาความสวยงามของชีวิตออกมา

สรุปคือ คนทำ คนอ่าน คงมีจิตใจดี อ่อนโยนขึ้นมากทีเดียว 

 


30 ก.ย. 56 เวลา 18:29 1,942 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...