ค่ายไหนเจ๋งสุด..Drive Test ทดสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์มือถือ 5 ค่าย

 

 

 

 

 

Drive Test ทดสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์มือถือ 5 ค่าย

สวัสดีครับสมาชิก DroidSans ทุกท่าน เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปร่วมงาน 3G Drive Test ที่จัดขึ้นโดย กสทช. ร่วมกับรายการแบไต๋ไฮเทค ซึ่งทำการนำ Blogger 40 กว่าชีวิตไปร่วมขับรถทดสอบสัญญาณมือถือทุกเครือข่ายภายในกรุงเทพมหานคร โดยไม่ได้มีการจัดเตรียมเส้นทางใดๆ ทั้งสิ้น

ซึ่งการเดินทางไปเส้นทางไหนนั้นจะใช้เสียงโหวตจาก Blogger ในการกำหนดเส้นทางเป็นหลัก เพื่อความ “โปร่งใส ยุติธรรม เห็นกันจะจะ” (เค้าว่ามาอย่างนั้น)

เริ่มงาน...

กำหนดการเริ่มต้นที่ 9.00 น.ซึ่งก็มี Blogger ทยอยมาที่บริเวณอาคาร กสทช. เรื่อยๆ จนถึงเวลาประมาณ 9.30 น.ก็เริ่มพิธีการอย่างเป็นทางการโดยคุณหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ เจ้าของรายแบไต๋ไฮเทค ได้เริ่มแนะนำกิจกรรมและความเป็นมาถึงเหตุผลที่จัดงานนี้ขึ้นมา เพื่อไขข้อข้องใจว่า กสทช. ทดสอบสัญญาณมือถือของแต่ละเครือข่ายอย่างไรและมีการดำเนินการอย่างไรบ้าง

กสทช.จะใช้รถ Honda CRV G3 สีดำ ที่มีสติ๊กเกอร์ว่ารถทดสอบสัญญาณของสำนักงาน กสทช คาดเอาไว้ โดยหลังรถมีการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบสัญญาณซึ่งมันก็คือ โทรศัพท์มือถือ Android ยี่ห้อ Samsung 10 กว่าเครื่องใส่ซิมเติมเงินของทั้ง 5 ค่ายไว้ ได้แก่ AIS, DTAC, Truemove H, CAT และ TOT ครับ

 

หลังจากแนะนำอุปกรณ์เสร็จแล้ว พอ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. และประธานกทค. หรือ “พี่มาร์ช” ก็ได้กล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ นอกจากนั้น Blogger ที่ไปร่วมงานจะได้เสื้อ “นักทดสอบสัญญาณ” มาใส่กันทุกคนครับ ตอนนี้พวกเราก็พร้อมออกเดินทางกันแล้วล่ะ

ออกเดินทาง...

จำรถ CRV คันเมื่อกี๊ได้มั้ยครับ? เราไม่ได้นั่งเจ้ารถคันนี้ไปทดสอบสัญญาณกันแน่นอน จะนั่งยังไงไหวตั้ง 40 กว่าคน ทาง กสทช. ได้จัดเตรียมรถบัสคันใหญ่พร้อมติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณจากโทรศัพท์มือถือ และ จอ LCD ขนาดใหญ่แสดงผลการวัดสัญญาณให้ Blogger ทุกคนได้เห็นกันระหว่างเดินทางครับ

สำหรับเส้นทางที่ใช้เดินทางกันวันนี้ค่อนข้างจะวกไปวกมาเพราะ Blogger โหวตจะเข้าไปสยามกันแต่ติดงาน Car Free Day สุดท้ายเส้นทางเลยเป็นเริ่มแรกออกเดินทางออกจากสำนักงาน กสทช ที่ซอยสายลม แล้วมุ่งหน้าไปทางถนนวิภาวดีรังสิตตรงไปทางดอนเมือง จากนั้นเลี้ยวขวาเข้ารามอินทราเพื่อขึ้นทางด่วนไปลงที่ยมราช แล้วจึงวกกลับมาทางสามย่านหน้าสำนักงานใหญ่ Dtac ที่จามจุรีสแควร์ ผ่านสวนลุมเลี้ยวซ้ายเข้าถนนวิทยุ เลี้ยวซ้ายอีกทีผ่านหน้าสยาม ตรงไปขึ้นทางด่วนยมราชอีกครั้งเพื่อไปสนามบินสุวรรณภูมิ และจอดที่จุดสุดท้ายที่ Mega Bangna

หลังจากนี้จะเป็นข้อมูลวิธีการทดสอบและผลการทดสอบที่ทาง กสทช. จัดทำเป็นเอกสารไว้ให้ โดยการทดสอบจะทำบนเครือข่ายทั้งหมด 5 เครือข่าย ดังตาราง

 

วิธีการทดสอบจะทำการทดสอบทั้ง Voice Call และ Data Service ดังนี้

Voice Call จะเป็นการทดสอบโทรเข้าเบอร์บ้านหรือ Fixed Line แล้ววางสาย ทำอย่างนี้วนไปเรื่อยๆ Data Service จะเป็นการ download file ขนาด 5 MB จาก FTP Server ของ กสทช. ทำอย่างนี้วนไปเรื่อยๆ

เลขที่ออก...

สำหรับผลการทดสอบที่ได้ออกมาเป็นดังนี้

ผลการทดสอบในวันนี้ AIS สามารถทำได้ดีกว่าเครือข่ายอื่นในทั้ง 2 ด้านคือ Voice Call และ Data Service แต่อย่างที่ทาง กสทช. ย้ำเสมอ เราไม่สามารถนำผลการทดสอบแค่ 1 วันไปวัดว่า ใครดีกว่าใคร หรือ ใครชนะใคร ได้ เพราะมันต้องอาศัยการเก็บข้อมูลเป็นปี และมีปัจจัยที่ต้องพิจารณาร่วมอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพื้นที่การวาง Cell site เพราะตลอดเส้นทางการทดสอบนั้น ทุกเครือข่ายผลัดกันดีผลัดกันแย่ไปตลอดเส้นทาง หรือเรื่องความหนาแน่นของเครือข่าย เช่น หาก True มีผู้ใช้บริการมากกว่าในพื้นที่หรือช่วงเวลานั้นก็ย่อมทำคะแนนได้น้อยกว่า เป็นธรรมดา (อันนี้ กสทช. ยกตัวอย่างนะครับ) ทั้งนี้ทั้งนั้นผลลัพธ์สุดท้ายที่เราอยากจะเห็นคือ ทุกเครือข่ายสามารถให้บริการสัญญาณที่มีคุณภาพและครอบคลุมอย่างคำโฆษณาที่ให้ไว้มากกว่า

ทิ้งท้าย...

ต้องขอขอบคุณทาง กสทช. และแบไต๋ไฮเทคที่จัดงานนี้ขึ้นมา ทำให้เราได้เห็นข้อมูลการทำงานเพิ่มเติมของ กสทช. ว่าทำอะไรไปกับเครือข่ายที่อยู่ในความดูแลบ้างและขอขอบคุณเป็นการส่วนตัว สำหรับ Mod ทั้ง 3 คนที่ไม่มีใครว่าง Mod เนยไปอยู่สิงคโปร์ ส่วน Mod กิมไปเที่ยวญี่ปุ่น และ Mod พัทไปตระเวณแดนมังกร ทำให้ผมเป็นผู้โชคดีไปเป็นตัวแทนของ DroidSans ในงานครั้งนี้ และเหมือนโชค 3 สามชั้นที่ผมได้เจอ 3 ท่านนี้ตัวเป็นๆในงาน คือ น้องเก่ง kawiz , คุณเฟื่องลดา พิธีกรจากแบไต๋ และคุณเอิ้น ปานระพี ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 มีความประทับใจเป็นส่วนตัวกับทั้ง 3 ท่านจึงถือว่าเป็นการร่วมงานที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต 555

แถมท้ายอีกนิดกับ clip การซ้อมคิวถ่ายราย IT24Hrs ของคุณเอิ้น ปานระพีที่ผมถ่ายเก็บไว้เพราะคุณเอิ้นมายืนข้างๆผมเลยครับ

ที่มา: ผลการทดสอบจาก กสทช. และภาพน้องเก่งจาก @kengkawiz

ที่มา: http://hitech.sanook.com/1387414/drive-test-ทดสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์มือถือ-5-ค่าย/
30 ก.ย. 56 เวลา 08:16 2,407 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...