> ความจริง 20 ข้อเกี่ยวกับป้าย Hollywood

 

 

 

 

 

 

เมื่อนักดูหนังอย่างเราๆได้ยินคำว่า "ฮอลลีวูด" หลายๆคนก็จะนึกถึงอะไรก็ตามเกี่ยวกับภาพยนตร์ ดารานักแสดงชายหญิงที่ตนชื่นชอบ แหล่งอุตสหากรรมของภาพยนตร์ของอเมริกา(หรืออาจจะเรียกได้ว่าของโลก)และบางคนอาจจะนึกถึงป้าย Hollywood ในบทความนี้ผมจะพาคุณไปทำความรู้จักกับเจ้าป้าย Hollywood นี่แหละครับ หลายๆคนอาจจะเคยเห็นเจ้าป้ายนี่ผ่านตามามาแล้วในหนังที่เราเคยดูมาหลายๆเรื่อง เราเห็นมันมาตั้งแต่จำความได้ เห็นด้วยความเคยชิน คุณอยากรู้ไม๊ล่ะครับว่าเจ้าป้ายนี่มีความเป็นมายังไง ทำไมตัวอักษรตัวใหญ่ขนาดนี้มันถึงมาตั้งตระหง่านอยู่บนภูเขาในเมืองลอสแอนเจลิสได้ ผมมีความจริงเกี่ยว 20 ข้อเกี่ยวกับเจ้าป้ายตัวอักษรนี่มาเล่าให้ฟังครับ

1. ป้าย Hollywood นี้มีอายุ 90 ปีแล้ว

บทความที่คุณอ่านอยู่นี้เขียนในปี 2013 ซึ่งเป็นปีที่ครบรอบ 90 ปีของเจ้าป้ายนี้พอดี โดยป้าย Hollywood มีการก่อสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1923 แต่ในตอนนั้นป้ายนี้ยังไม่ใช่สัญลักษณ์ทางอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของอเมริกาแต่อย่างใด ตอนที่มันถูกสร้างขึ้นมันถูกสร้างขึ้นในยุคทองและเสื่อมโทรมของฮอลลีวูด

2. ป้าย Hollywood ไม่ได้สร้างมาเพื่อภาพยนตร์เลย

เดิมทีป้ายไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อโปรโมตอุตสาหกรรมภาพยนตร์หรือเกี่ยวกับการแสดงอะไรเลย มันสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นป้ายโฆษณาของผู้สร้างคฤหาสน์ขายบริเวณรอบๆฮอลลีวูดเท่านั้นเอง แปลว่าเจ้าป้ายนี้มันก็คือป้ายโฆษณาของโครงการสร้างหมู่บ้านรอบๆฮอลลีวูดชื่อว่า "Hollywoodland"

3. เดิมทีป้ายนี้เขียนว่า Hollywoodland

อย่างที่กล่าวไปในข้อที่แล้วว่าป้ายเป็นแค่บิลบอร์ดโฆษณาขายบ้านที่ชื่อว่า Hollywoodland จนในปี ค.ศ. 1949 ได้มีการตัดตัวอักษร 4 ตัวสุดท้ายออกไปเหลือแค่คำว่า Hollywood มาจนถึงทุกวันนี้

4. ป้าย Hollywood  ดั้งเดิมมีขนาดใหญ่กกว่าป้ายในปัจจุบัน (อะไรนะ!?)

ป้าย Hollywood ดั้งเดิมมีการสร้างด้วยแผ่นเหล็กและตัวอักษรแต่ละตัวสูงถึง 50 ฟุด ด้วยการขึ้นโครงเหล็กที่มาการวางโครงสร้างอย่างซับซ้อน รวมไปถึงนั่งร้าน สายไฟและเสาค้ำแต่ละตัวอักษร

5. ป้าย Hollywoodland  ดั้งเดิมใช้หลอดไฟถึง 4,000 หลอด

หลอดไฟได้มีการติดตั้งติดต่อกันไปเป็นแต่ละชุดคำ รวมทั้งหมด 4,000 หลอดแต่ละหลอดให้กำลังไฟ 8 วัตต์ แบ่งเป็น "HOLLY", "WOOD" และ "LAND"การติดตั้งหลอดไฟโดยใช้สายไฟเส้นเดียวกันในแต่ละชุดตัวอักษรนี้เป็นความคิดที่ไม่ค่อยจะดีนัก ถ้าหากสายไฟของตัว H ในคำว่า HOLLY มีปัญหา ไฟทั้งหมดของคำว่า HOLLY จะมีปัญหาเหมือนกันหมด

6. ถือได้ว่าเป็นป้ายโฆษณาที่แพงมากๆ

งบประมาณที่ใช้ในการจัดสร้างป้าย Hollywoodland ใช้งบไปทั้งหมด 21,000 เหรียญสหรัฐ ถ้าหากมาเทียบกับค่าเงินของปี 2013 แล้วจะเท่ากับ 250,000 เหรียญสหรัฐ (ตีเป็นเงินไทยก็เอาค่าเงินวันนี้คูณดูครับ) ถือได้ว่าแพงสำหรับการสร้างป้ายโฆษณาขายบ้านแค่เพียงป้ายเดียว

7. ป้ายถูกออกแบบโดยคนจากประเทศอังกฤษ

โทมัส ฟิสก์ กอฟ คือศิลปินที่ทำการออกแบบป้ายนี้ เขาเป็นชาวอังกฤษที่อพยพเข้ามาตั้งรกรากอยู่ในเมืองลอสแอนเจลิสและได้เปิดบริษัทเกี่ยวกับการออกแบบป้ายโฆษณา จนเจ้าของโครงการบ้าน Hollywoodland ไปว่าจ้างให้ออกแบบและติดตั้งป้ายดังกล่าว

8. ป้ายมีคนดูแลอย่างใกล้ชิด

เจ้าของโครงการ Hollywoodland ได้ว่าจ้างคนดูแลป้ายนี้อย่างใกล้ชิด หน้าที่หลักๆของคนดูแลก็คือการตรวจสอบหลอดไฟและเปลี่ยนเมื่อหลอดไฟชำรุด เขาบอกว่างานหนักที่สุดของเขาคือการตรวจสอบหลอดไฟที่อยู่โซนด้านบนของตัวอักษร(ก็มันสูงอ่ะ)

9. เดิมทีป้ายจะตั้งอยู่แค่ 18 เดือน

ป้าย Hollywoodland  เดิมทีนั้นจะเป็นป้ายโฆษณาขายบ้านที่ตั้งใจจะตั้งไว้ชั่วคราว โดยมีกำหนดการตั้งโฆษณาอยู่ 18 เดือน

10. ป้าย Hollywood เคยเป็นสถานที่ฆ่าตัวตาย

เรื่องน่าเศร้าที่เกิดขึ้น ณ ป้ายแห่งนี้ เป็นเรื่องของหญิงสาวผู้มีความฝันอยากจะเป็นดาราในฮอลลีวูด เพค เอนวิสเทิ้ล เธอย้ายจากนิวยอร์คมาที่ลอสแอนเจลิสกับลุงของเธอเพื่อมาตามหาความฝัน แม้ว่าเธอจะพยายามอย่างมากในสิ่งที่เธอต้องการจะเป็น แต่เหมือนกับว่าโลกมายาแห่งนี้จะไม่ยอมรับ เธอพลาดโอกาสจากบทที่เธอตั้งความหวังไว้อย่างมาก จนกระทั่งวันที่ 18 กันยายน 1932 เธอปีนขึ้นไปยังด้านบนสุดของป้าย Hollywood และฆ่าตัวตายโดยกระโดดลงมาจากด้านบนของตัวอักษร H

11. ป้าย Hollywood เคยมืดมนในปี 1939

ผลจากการที่ตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริกาดิ่งลงเหวในปี 1929 และเกิดพายุดีเปรสชั่นในปี 1930  ทำให้บริษัทเจ้าของโครงการขายบ้าน Hollywoodland ซบเซาเนื่องจากขายบ้านไม่ได้เลยสักหลัง ความสว่างไสวของเจ้าป้าย Hollywood จึงไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรอีกต่อไป ในเวลาต่อมา ผู้ดูป้ายได้ทำการตัดสายไฟเอาแต่ทองแดงไปชั่งกิโลขายเป็นขยะซะงั้น

12. ป้ายเคยโดนรถชนด้วย

จากที่คุณเห็น ตำแหน่งที่ตั้งของป้ายมันไม่น่าจะมีรถไปสัญจรอยู่ตรงนั้นได้ แต่มีอยู่คืนหนึ่ง ชายที่ชื่อว่าอัลเบิร์ต โคทเมาแล้วขับรถอยู่บนถนนที่เป็นหน้าผาเหนือป้าย ด้วยความเมาทำให้เขาไม่สามารถควบคุมทิศทางรถได้ ทำให้รถของเขาพุ่งลงมาตามเนินเขาและชนเข้ากับตัว H อย่างจัง โชคดีที่ตัวเขาเองไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่รถและตัว H ไม่รอดครับ เสียหายทั้งสองอย่าง

13. ป้ายเกือบจะถูกทำลายย่อยยับในปี 1949

ในปี 1944 ทางการของเมืองลอสแอนเจลิสได้ซื้อที่ดินต่อจากบริษัทเจ้าของโครงการขายบ้าน ซึ่งที่ดินที่ขายไปนั้นรวมถึงที่ดินที่ป้าย Hollywoodland ตั้งอยู่ด้วย พวกเขาปล่อยป้ายนี้ทิ้งไว้ 5 ปีก่อนที่จะตัดสินใจรื้อมันออก แต่ได้รับกการประท้วงจากผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น สุดท้ายทางการจึงล้มเลิกความตั้งใจที่จะรื้อป้ายออก แต่พวกเขาได้รื้อตัวอักษร 4 ตัวสุดท้าย "L A N D" ออกไป ผู้อยู่อาศัยก็พอใจที่จะให้รื้อแค่นั้น และได้มีการซ่อมแซมปรับปรุงตัวอักษรที่เหลือในป้ายทั้งหมด

14. ป้าย Hollywood ได้กลายเป็นสถานที่สำคัญอย่างเป็นทางการ

ในปี 1973 ป้ายได้่กลับมาชำรุดทรุดโทรมอีกครั้ง เมืองลอสแอนเจลิสเลยเหมือนจะประชดคครับ ตั้งให้ป้ายเป็น "อนุสาวรีย์แห่งวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของลอสแอนเจลิส ลำดับที่ 111"

15. เจ้าของนิตยสาร Playboy และวอร์เนอร์ พิคเจอร์ คือหนึ่งในผู้ช่วยเหลือป้ายนี้

จากความทรุดโทรมของป้ายในปี 1973 หลังจากนั้นอีก 5 ปี ป้ายยิ่งทรุดโทรมหนักยิ่งกว่าเดิม ทางหอการค้าของเมืองลอสแอนเจลิสเเลยจัดการประมูลหารายได้มาซ่อมแซมป้าย ทำให้มีเหล่าดารานักร้องและหลายๆหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือในการซ่อมแซมป้าย โดยแบ่งงบการซ่อมแซมเป็นแต่ละตัวอักษร โดยตัว Y ได้เงินจากการประมูลจากผู้ก่อตั้งนิตยสาร Playboy และ 1 ในตัว O ได้เงินซ่อมแซมจาก วอร์เนอร์ พิคเจอร์ สตูดิโอ

16. ป้ายโดนเปลี่ยนตัวอักษร

ในปี 1970 แดนนี่ ไฟน์กู๊ด ได้ทำการแทนที่ตัวอักษร O ทั้งสองตัวในป้าย Hollywood ด้วยตัวอักษร E ทำให้ป้ายออกมาอ่านว่า Hollyweed เพื่อต้อนรับกฏหมายลดหย่อนเรื่องกัญชาในรัฐแคลิฟอร์เนีย (คำว่า Weed เป็นศัพท์แสลงแปลว่า กัญชา ครับ)

17. ป้าย Hollywood กลับมาอีกครั้งกับการแข่งขันโอลิมปิค

ในปี 1984 เมืองลอสแอนเจลิสถูกใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ป้าย Hollywood ได้กลับมาสว่างไสวอีกครั้งตลอดทั้งการจัดการแข่งขันหลังจากที่ไม่ได้สว่างไสวมาตั้งแต่ปี 1949

18. ในปัจจุบันทางการของเมืองลอสแอนเจลิสห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นไปบนป้าย

เนื่องจากในปัจจุบัน ป้าย Hollywood เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองลอสแอนเจลิส ทำให้มีการสั่งห้ามนักท่องเที่ยวปีนขึ้นไปป้ายเพื่อความปลอดภัยจากการพลัดตกลงมาและบริเวณนั้นเต็มไปด้วยงูกะปะ อีกอย่างทางการของเมืองไม่อยากเป็นคดีความถ้านักท่องเที่ยวโดนยิงจากเจ้าของบ้านด้านล่างของป้าย

19. ป้าย Hollywood มีมาตรการป้องกันเกือบเท่าฟอร์ท น็อกซ์(ที่เก็บทองคำของรัฐบาลสหรัฐ) 

ในกฏที่ต้องการให้ผู้คนอยู่ห่างๆป้ายและเพื่อเป็นการปกป้องทรัพย์สินของรัฐบาล ในปัจจุบันได้มีการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยที่พัฒนาโดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ มีการติดตั้งรั้วหนาม เลเซอร์อินฟาเรด กล้องวงจรปิด เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวและเฮลิคอปเตอร์คอยลาดตระเวณ

20. ป้าย Hollywood มีกองทุนเป็นของตัวเองด้วย

กองทุน The Hollywood Sign Trust ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี  1922 เพื่อการดูแลและประชาสัมพันธ์ป้าย กองทุนยังคงดำเนินการดูแลป้ายมาจนถึงทุกวันนี้

 

ที่มา: http://www.filmsoon.com/feature/detail/8
30 ก.ย. 56 เวลา 08:04 1,832 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...