อลังการ! ซาบาลีน โบสถ์ถ้ำแห่งอียิปต์

 

 

 

 

อลังการ! ซาบาลีน โบสถ์ถ้ำแห่งอียิปต์

“ ซาบาลีน เมืองแห่งขยะในไคโร ” ในประเทศอียิปต์ เมืองนี้เป็นเมืองแห่งขยะจริงๆ สาเหตุมาจากคนในเมือง มีอาชีพเก็บขยะกันอย่างจริงจัง ประชาชนนั่งข้างกองขยะเหมือนนั่งบนโต๊ะทำงานในสำนักงาน และกองขยะมโหฬารเหล่านี้ คือปากท้องของคนที่ 

ซาบาลีน (Zabbaleen) แห่งนี้

 

อย่างที่หลายๆ คนทราบว่า “อียิปต์” ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม แต่ทว่าใน ซาบาลีน กลับมีชาวคริสเตียนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากถึง 90% รวมไปถึงชาวคริสต์ต่างถิ่น ที่อพยพมายังเมืองแห่งนี้ด้วย จึงไม่แปลกที่จะมีโบสถ์สำหรับชาวคริสต์ไว้ประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งอลังการงานสร้างไม่แพ้โบสถ์คริสต์จากที่อื่นๆ ที่ชื่อว่าวิหารเซนต์ไซม่อน (Saint Simon) หรือ โบสถ์ถ้ำแห่งซาบาลีน

วิหารเซนต์ไซม่อน เป็นโบสถ์ที่สร้างอยู่ในถ้ำในภูเขา Mokattam ทางทิศตะวันออกของกรุงไคโร ถือเป็นโบสถ์หลักของชาวคริสต์ในซาบาลีน ภายในบรรจุที่นั่งได้ 20,000 ที่นั่ง บนเนื้อที่กว่า 1,000 ตารางเมตร ซึ่งความใหญ่ของโบสถ์แห่งนี้ ถือเป็นโบสถ์ทางศาสนาคริสต์ที่ใหญ่ที่สุดในเขตตะวันออกกลาง

วิหารเซนต์ไซม่อน ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1976 เหตุที่ชาวคริสต์ในซาบาลีน สร้างโบสถ์คริสต์ไว้ภายในถ้ำ เพราะคิดว่าถ้ำมีความแข็งแรง และปลอดภัย เนื่องจากพวกเขาเคยมีประสบการณ์เลวร้ายในอดีต จากบ้านเรือนและโบสถ์ในสมัยนั้น วัสดุที่สร้างเป็นไม้เสียส่วนใหญ่ เมื่อเกิดเพลิงไหม้ก็ทำลายล้างเกือบทั้งหมู่บ้าน และโบสถ์อันเป็นที่ศรัทธาของพวกเขา ต่อมาผู้นำชาวคริสต์จึงมีความคิดที่จะสร้างโบสถ์ในที่แข็งแรง ปลอดภัย และสามารถรองรับผู้คนได้เป็นจำนวนมาก จนกลายมาเป็น วิหารเซนต์ไซม่อน ในถ้ำแห่งเมืองซาบาลีน จนถึงมาปัจจุบันนี้

 

 

 

 

 

ที่มา: http://travel.mthai.com/world-travel/66624.html
 
30 ก.ย. 56 เวลา 07:49 753 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...