คาเฟ่และโรงแรมใน“ญี่ปุ่น”ตอบโจทย์ “คนทำงานที่ไม่ต้องการออฟฟิศ”

 

 

 

 

 

       เอเจนซีส์ - ทั้งอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่และร้านกาแฟต่างๆในญี่ปุ่นต่างต้องการเอาใจคนทำงานญี่ปุ่นที่ไม่ได้ประจำอยู่ในสำนักงานแต่ต้องการสถานที่เหมาะสมเพื่อการทำงาน โดยการจัดหาที่เสียบปลั๊กสำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สัญญาณอินเตอร์เนตและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆสำหรับลูกค้าที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในขณะนี้ซึ่งเรียกว่า “คอฟฟิศ” 
       
       ร้านกาแฟ Renoir ในย่านชินจูกุ ถือเป็นหนึ่งในสถานที่กำลังฮ๊อตสุดในหมู่คนทำงานชาวญี่ปุ่นที่ไม่ได้ประจำในออฟฟิศในขณะนี้ ซึ่งทางร้านได้จัดให้มีที่เสียบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ราว 20 จุดให้กับพนักงานบริษัทที่ต้องการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการทำงาน โดยทางเจ้าของกิจการแห่งนี้ได้เพิ่มที่เสียบอุปกรณ์อิเลกทรอนิกในสาขาโตเกียว ไซตามะ และคานากาวา เพื่อเอาใจลูกค้าที่เป็นคนทำงานที่สามารถทำงานนอกสถานที่ได้ รวมถึงแม่บ้านและนักเรียนที่กลายเป็นขาประจำสำหรับธุรกิจนี้ ซึ่งเป็นทีนิยมกันมากโลกตะวันตกที่มีสถานที่แบบนี้อยู่มากมายและเรียกสถานที่นี้ว่า “คอฟฟิศ” ซึ่งมาจาก “คอฟฟี ออฟฟิศ”
       
       โรงแรม ชินากาวาในกรุงโตเกียว ได้เริ่มโดยการใช้บิสซิเนสเลานจ์ในตึก Nของโรงแรมเพื่อเป็น “คอฟฟิศ” โดยจัดหาทั้งโต๊ะ อุปกรณ์สำหรับจ่ายไฟเพื่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และสัญญาณ WIFI ฟรี และบางครั้งเสริฟเครื่องดื่มให้ลูกค้าโดยไม่คิดมูลค่าอีกด้วย โดยการบริการที่เริ่มเปิดในเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้จำกัดให้เฉพาะกับแขกที่มาพักกับทางโรงแรมเท่านั้น แต่ทว่าทางโรงแรมมีแนวโน้มจะเปิดบริการให้กับแขกภายนอกในอนาคต ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมชินากาวา คิโยชิ ดมชิซูกิ กล่าวว่า “ทางโรงแรมต้องการให้ผู้มาพักรู้สึกผ่อนคลายและรู้สึกว่าเลานจ์ของโรงแรมนั้นเป็นเสมือนกับออฟฟิศเคลื่อนที่ของพวกเขาเมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเขามาเยือนกรุงโตเกียว”
       
       สำหรับคนที่ต้องเดินทางบ่อยครั้งหรือต้องการสถานที่สำหรับการทำงานนั้น เวปไซต์ “Dangen Cafe” นั้นได้รวบรวมลิสรายชื่อร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ จำนวนกว่า 1700 แห่งที่อนุญาตให้เสียบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ฟรีใน 37 เขต ตั้งแต่ฮอกไกโดจนถึงโอกินาวาทั่วญี่ปุ่น รายชื่อนี้ยังรวมถึงรายละเอียดว่ามีสัญญาณWIFI ฟรี ด้วยหรือไม่ และการแบ่งแยกโซนปลอดบุหรี่และโซนสูบบุหรี่
       
       และสื่อฮัฟทิงตันโพสต์ของแคนาดาได้เสนอสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทำงานนอกสถานที่ว่า เป็นเทรนด์ที่คนมีแนวโน้มที่จะทำงานนอกสถานที่กันมากขึ้น ดังนั้นมารยาทในการใช้ร้านกาแฟเป็นที่ทำงารร่วมกับคนอื่นมีดังนี้
       1 แบ่งปันโต๊ะร่วมกับลูกค้าคนอื่นในร้าน หรือย้ายไปที่อื่นในขณะที่ร้านมีลูกค้าคับคั่งเช่น ตอนพักเที่ยง
       2 ใช้สัญญาณ WIFI และอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในร้านอย่างมีความรับผิดชอบ อย่าโหลดหรือส่งไฟล์ที่ใหญ่มากและแบ่งปันที่เสียบปลั๊กไฟร่วมกับลูกค้ารายอื่น
       3 ซื้อสินค้าภายในร้านอย่างน้อย 1 ชิ้นต่อชั่วโมงหากต้องการใช้บริการที่ยาวนาน
       4 ปฎิบัติต่อเจ้าของร้าน พนักงานในร้านเสมือนกับที่คุณต้องการจะได้รับการบริการเช่นนั้น เก็บของและทิ้งขยะให้เรียบร้อยหลังการใช้บริการ และอย่าลืมทิป
       5 ทำซ้ำตั้งแต่ข้อ #1ในวันถัดไป

 

ร้านกาแฟ Renoir ในย่านชินจูกุ        
  ร้านกาแฟ Renoir ในย่านชินจูกุ        
  อุปกรณ์สำนักงานที่เตรียมพร้อมในร้านกาแฟ Renoir        
  ห้องประชุมส่วนตัวที่เตรียมพร้อมในร้านกาแฟ Renoir        
  ห้องประชุมส่วนตัวที่เตรียมพร้อมในร้านกาแฟ Renoir        
  ด้านหน้าของร้านกาแฟ Renoir        
  ของว่างและเครื่องดื่มที่ร้านกาแฟ Renoir        
  กฏการใช้ร้านกาแฟเป็นสำนักงานในโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย        
  ร้านกาแฟมี่สามารถนั่งทำงานได้ในออสเตรเลีย
ที่มา: http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9560000122606
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...