"กูเกิล" ยกเครื่องระบบสืบค้นข้อมูลครั้งใหญ่ในรอบ 3 ปี

 

 

 

 

 

 

 


กูเกิลทำการปรับปรุงระบบการสืบค้นข้อมูลด้วยการปรับปรุงโครงสร้างระบบอัลกอริธึมของเว็บไซต์ โดยใช้รหัสปฏิบัติการ "ฮัมมิงเบิร์ด" ซึ่งมีการนำมาใช้แล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคม ซึ่งครอบคลุมผลการค้นหาร้อยละ 90


ในการแถลงข่าวที่ย่านซิลิคอน วัลเลย์ ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดี กูเกิลไม่ได้ระบุรายละเอียดอย่างเฉพาะเจาะจง แต่กล่าวว่า ระบบฮัมมิงเบิร์ด จะมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการค้นหาที่ซับซ้อน  และย้ำว่าระบบใหม่นี้มีความสำคัญ เนื่องจากผู้ใช้คาดหวังว่าการสื่อสารเป็นธรรมชาติมากขึ้นและการสนทนากับเครื่องมือค้นหา ยกตัวอย่างเช่น การใช้เสียงเพื่อสั่งการทางโทรศัพท์ นาฬิกาอัจฉริยะ และอุปกรณ์เทคโนโลยีอื่นๆ


ฮัมมิงเบิร์ด จะมุ่งเน้นเกี่ยวกับข้อมูลที่อยู่บนพื้นฐานความเข้าใจที่ชาญฉลาดมากขึ้นของคำขอค้นหา ซึ่งต่างจากระบบ "คาเฟอีน" ซึ่งเน้นการจัดทำดัชนีของเว็บไซต์ที่ดีกว่า


ระบบใหม่นี้ยังสามารถเข้าใจแนวคิดและความสัมพันธ์ระหว่างกันของคำค้นหาได้มากขึ้น ที่นำไปสู่การตอบสนองที่แปรเปลี่ยนได้มากขึ้น ที่เป็นไปตามการขยายตัวของแนวคิดของสิ่งที่เรียกว่า "Knowledge Graph" ที่กูเกิลเคยกล่าวถึฝงเมื่อปีก่อน ที่หวังให้การสื่อสารมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น


ในระหว่างการแถลงข่าว ผู้บริหารกูเกิลได้สาธิตการค้นหาข้อมูลผ่านเสียงทางโทรศัพท์มือถือ โดยร้องขอภาพของหอไอเฟล หลังจากภาพปรากฏ เธอได้ถามต่อว่าหอไอเฟลสูงเท่าใด หลังจากกูเกิลให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เธอได้ร้องขอภาพอื่นๆของหอไอเฟลอีก ทำให้ภาพในมุมต่างๆปรากฏ

 

 

 

27 ก.ย. 56 เวลา 11:27 964 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...