โบสถ์ศิลา ลาไลเบลา สิ่งก่อสร้างสุดน่าทึ่ง

 

 

 

 

 

ประเทศเอธิโอเปีย ในทวีปแอฟริกากัน หลายคนได้ยินชื่อแล้วคงไม่เคยคิดจะไปเที่ยว เพราะติดภาพความแห้งแล้งและยากจนของประเทศนี้ จนคนทั่วไปไม่รู้ว่า เอธิโอเปีย ยังมีสิ่งมหัศจรรย์รอเราอยู่ อย่างเช่น โบสถ์ศิลาแห่ง ลาไลเบลา เมื่อนักท่องเที่ยวมาเห็นแล้วแทบไม่อยากเชื่อว่า ความศรัทธาของคนเอธิโอเปีย ในศตวรรษที่13 ทำได้ขนาดนี้ และยากที่เราจะได้เห็นสิ่งก่อสร้างแบบนี้ที่ไหนอื่นในโลก

 

โบสถ์ศิลาแห่ง ลาไลเบลา เป็นโบสถ์ที่สร้างขึ้นมาหลายศควรรษ เป็นสถานที่ผู้คนที่เชื่อในศาสนาคริสต์ ต่างก็นิยมเดินทางมาเยี่ยมชม จัดเป็นสถานที่ศักสิทธิ์มาตั้งแต่ ศตวรรษที่ 13 ชาวเอธิโอเปีย สร้างโบสถ์เหล่านี้ด้วยการ สกัดหินผา จากหินภูเขาไฟทั้งก้อนขนาดใหญ่ ถ้าแกะสลักหินให้เป็นโบสถ์ออกมาแล้ว จะมีความสูง 3 ชั้นได้สบายๆ ซึ่งโบสถ์ในดินแดน ลาไลเบลา ตั้งอยู่บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 2,500 เมตร นอกจากนี้ มีระบบการระบายน้ำที่ชาญฉลาดและน่าทึ่ง

 

ใน ลาไลเบลา นั้นพบโบสถ์ลักษณะนี้ทั้งหมด 11แห่ง แต่งล่ะแห่ง มีความแตกต่างกัน และการตบแต่งที่งดงามวิจิตรด้วยการแกะสลัก เป็นยิ่งกว่างานศิลปะที่บอกเล่าเรื่องราว แห่งความเชื่อในศาสนาคริสต์ได้สวยงามและน่าทึ่ง ส่วนใหญ่เป็นสถาปัตยกรรมแบบหอคอยทรงสูง และมีคูน้ำล้อมรอบ

รูปสถาปัตยกรรมที่พบ แบ่งออกได้เป็น 3ลักษณะ
1 เป็นวิหารถ้ำ คล้ายถ้ำตามธรรมชาติ ตบแต่งเป็นโบสถ์
2 เป็นโบสถ์ถ้ำสกัดหิน เจาะเข้าไปในแนวหน้าผา แบ่งออกเป้นหลายๆห้อง เชื่อต่อกันอย่างสลับสับซ้อน
3 เป็นรูปแบบ การสกัดหิดก้อนเดียว ขุดลึกลงไปในพื้น แล้วขุดคูล้อมรอบ พบการสร้างโบสถ์แบบนี้ เฉพาะในเมือง ลาไลเบลา ประเทศเเธิโอเปีย เท่านั้น ไม่พบว่ามีในภูมิภาคอื่นของโลก จุดนี้ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของที่นี่

ในจำนวนโบสถ์ศิลาแห่งลาไลเบลา ทั้ง 11 แห่งนั้น มีจำนวน 4 หลัง ที่น่าสนใจ คือตั้งเป็นอิสระด้วยการสกัดหินทั้งก้อน โดยไม่มีสิ่งใดค้ำจุน รอบด้านโปร่ง มีเพียงส่วนฐานเท่านั้นที่ตั้งอยู่บนหินผา และยังได้รับการแกะสลักตบแต่งอย่างปราณีต มีการระบายน้ำที่ดีอีกด้วย

โบสถ์ทั้ง4 ประกอบไปด้วย
Beta Medhand Alem (แปลว่า โบสถ์ของพระเยซูคริสต์)
Beta Mariam (แปลว่า โบสถ์พระแม่มารี)
Beta Amanuel ( โบสถ์อิมมานูเอล)
Beta Ghiorghis (โบสถ์จอห์น)

 

 

อีก7หลังที่เหลือ สร้างในแบบกึ่งอิสระ มีเพียงมุมด้านหน้าเท่านั้นที่แกะสลักแยกจาผาหิน ส่วนชื่อโบสถ์แต่ล่ะหลังมาจากภาษาฮิบรู คำว่า beta ใกล้กับคำว่า Beth ซึ่งหมายถึง โบสถ์

 

ความเป็นมาของ โบสถ์ศิลา ลาไลเบลา

นักโบราณคดีส่วนใหญ่เชื่อตรงกันว่า กษัตริย์พระนามว่า “ลาไลเบลา” มีดำริให้สร้างโบสถ์คริสต์ขึ้น มีตำนานกล่าวว่ากษัตริย์พระองค์นี้ถูกอนุชาวางยาพิษสลบไป 3 วัน ระหว่างนั้นถูกพาไปยังสวรรค์ และเห็นเมืองที่แกะสลักจากหินผา ส่วนอีกบางตำนานกล่าวว่า กษัตริย์ถูกพาไปยัง เยลูซาเลม พระองค์สัญญาว่า เมื่อกลับไปแล้วจะสร้างเยลูซาเลมใหม่ ตำนานอันหลังนี้ นักโบราณคดีเชื่อถือมากกว่าตำนานแรก

โบสถ์แต่ล่ะหลัง คาดใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จนานถึง 24 ปี เรามักจะเห็นว่าบ้านเรือนของชาวเอธิโอเบียส่วนใหญ่ทำด้วยดิน แต่ไม่น่าเชื่อว่า โบสถ์แห่งนี้จะสามารถสกัดหินใต้ดิน ออกมาเป็นโบสถ์ได้น่าทึ่งขนาดนี้ จนในปัจจุบันทางยูเนสโก ขึ้นทะเบียนเป็นเป็นมรกดโลกแล้วตั้งแต่ ในปี ค.ศ.1978 

 

 

ที่มา: travel.cnn.com / weareimpact.com
26 ก.ย. 56 เวลา 19:25 2,479 1 160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...