หลุมยุบนับพันโผล่ในทะเลสาบเดดซี ทำน้ำทะเลเหือดแห้ง

        

 

ทะเลสาบเดดซี ฝั่งอิสราเอลแห้งเหือดจนเห็นรอยแตกขนาดยักษ์ที่ก้นทะเล หลังเกิดสถานการณ์หลุมยุบเพิ่มขึ้นในอิสราเอล ราววันละ 1 หลุม ทำให้น้ำทะเลแห้งลงปีละ 1 เมตร

            วันที่ 18 กันยายน 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า หลุมยุบบริเวณทะเลสาบเดดซี ฝั่งประเทศอิสราเอล เป็นผลให้ทะเลสาบเดดซี แห้งเหือดจนเห็นรอยแตกขนาดยักษ์บริเวณก้นทะเลที่ว่างเปล่า โดยปริมาณหลุบยุบที่เพิ่มขึ้นน่าจะส่งผลโดยตรงต่อการที่น้ำในเดดซีแห่งนี้แห้งเหือดลงไปราวปีละ 1 เมตร
   
            ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า หลุมยุบเหล่านี้เกิดขึ้นราววันละ 1 หลุม ขณะที่นิตยสารโมเมนท์ ได้คาดว่า ขณะนี้ทะเลสาบเดดซีในฝั่งประเทศอิสราเอลนั้นน่าจะมีหลุบยุบเกิดขึ้นแล้วถึง 3,000 หลุมแล้ว ทั้ง ๆ ที่ในปี 1990 นักสามารถนับหลุมยุบได้เพียงแค่ 40 หลุมเท่านั้น

 

สำหรับการเกิดหลุมยุบนั้น มักจะก่อให้เกิดช่องว่างในลักษณะเหมือนรูปทรงของชาม บริเวณใต้พื้นดิน จนก่อให้เกิดการยุบตัวของดินในบริเวณนั้น และสำหรับการยุบตัวในทะเลสาบเดดซีซึ่งมีประมาณเกลือมากกว่ามหาสมุทรแอตแลนติกถึง 10 เท่านี้ เป็นผลจากการที่น้ำจืดทำปฏิกิริยาละลายเกลือที่ฝังอยู่ในระดับใต้ผิวดิน จนก่อให้เกิดช่องว่างขึ้น นำไปสู่การยุบตัวของผิวดินด้านบนในที่สุด

            ขณะที่ศาสตราจารย์ อาลอน ทัล จากภาควิชานิเวศวิทยาทะเลทราย ในมหาวทยาลัยเบนกูเรียน ชีว่าการจะช่วยต่อชีวิตของทะเลเดดซีได้นั้น จำจะต้องใช้มาตรการพิเศษ และต้องใช้ความระมัดระวัง มีวิธีการที่ชาญฉลาด และมีความร่วมมือกันในระดับภูมิภาคด้วย

            ทั้งนี้ ทะเลสาบเดดซี นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเขตเวสต์แบงก์ ด้วยความเค็มของน้ำที่เค็มกว่าน้ำทะเลทั่วไปถึง 10 เท่า ทำให้คนลงไปลอยในน้ำได้อย่างสบายใจ ไม่มีจมนั่นเอง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...