เชื่อหรือไม่ โนเกีย เคยออกสมาร์ทโฟนก่อนไอโฟน จากเริ่มต้นสู่จุดจบ

 

 

 

 

 

 

โรงงานแรกของโนเกีย ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำโนเกีย

โนเกีย มาจากชื่อแม่น้ำในฟินแลนด์

โนเกียมีอายุเก่าแก่นานถึง 148 ปี โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ.1865 เป็นโรงงานผลิตเยื่อกระดาษ ทางตอนใต้ของฟินแลนด์ และเปลี่ยนไปผลิตรองเท้าบู๊ตที่ทำจากยาง ในตอนต้นศตวรรษที่ 20
       
อีก 63 ปีต่อมา โนเกียถึงจะก้าวเข้าสู่ธุรกิจโทรคมนาคม โดยเป็นผู้ผลิตวิทยุโทรศัพท์ที่ใช้ในกองทัพ ด้วยการควบกิจการกับ บริษัทฟินนิช เคเบิล เวิร์ก ที่ทำธุรกิจนี้อยู่แล้ว
       
โนเกียผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ติดตั้งในรถยนต์เครื่องแรก Mobira Senator เมื่อปี 1982 หนึ่งปีหลังจากสร้างเครือข่าย Nordic Mobile Telephone หรือ NMT ซึ่งเป็นเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระหว่างประเทศเครือข่ายแรกของโลก และเปิดตัวโทรศัพท์มือถือเครื่องแรก Mobira City Man ในปี 1987

Nokia Mobira Senator

โนเกียเริ่มหันมาเน้นธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างจริงจังในปี 1992 หลังจากที่ก่อนหน้านั้น ไปเทคโอเวอร์โรงงานผลิตเครื่องรับโทรทัศน์ในยุโรปมาแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

โนเกียประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ สามารถก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในโลก และโทรศัพท์โนเกียเป็นโทรศัพท์ขายดีอันดับหนึ่งของโลกติดต่อกัน 13 ปี

ความจริงแล้ว โนเกียผลิตสมาร์ทโฟนออกมาก่อนเพื่อน เพราะผู้บริหารโนเกียคาดการณ์ว่า รายได้จากโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบพื้นฐานจะลดลงไปเรื่อย ๆ และเมื่อถึงปี 2000 จะไม่มีกำไรเลย ดังน้น จึงได้ลงทุนวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีอีเมล์ที่ใช้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่จอสัมผัส หรือ ทัชสกรีน และ เครือข่ายไร้สายที่เร็วขึ้นในตอนต้นทศวรรษ 1990 และนำสมาร์ทโฟนเครื่องแรกคือ โนเกีย 9000 ออกสู่ตลาดในปี 1996 สิบปีก่อนที่ไอโฟนจะเกิด


Nokia 9000 Communicator beside the latest "successor"

แต่ผู้ถือหุ้นในขณะนั้นพอใจกับผลกำไรจากการขายโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบธรรมดา และเห็นว่าโนเกียไม่ควรลงทุนกับสมาร์ทโฟน เพราะเป็นโทรศัพท์ที่มีราคาแพงสำหรับตลาดบนซึ่งมีผู้ใช้น้อยมาก
       
ประกอบกับในขณะนั้นโมโตโรล่าซึ่งเป็นคู่แข่งจากอเมริกา นำโทรศัพท์รุ่น Razr ซึ่งบางและมีฝาเปิดปิดออกสู่ตลาด ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้ผู้บิรหารโนเกียถูกผู้ถือหุ้นตำหนิ ซีอีโอคนเก่าลาออกไป ซีอีโอคนใหม่ที่มาจากฝ่ายการเงินของโนเกีย เปลี่ยนยุทธศาสตร์ใหม่ โดยนำเอาฟังก์ชั่นบางอย่างของสมาร์ทโฟนมาใส่ไว้ในโทรศัพท์แบบธรรมดา และหยุดการพัฒนาสมาร์ทโฟน ซึ่งยุทธศาสตร์ใหม่นี้ประสบความสำเร็จ ทำให้โนเกียเป็นโทรศัพท์ขายดีที่สุดในโลก
       
จนกระทั่งสตีฟ จ็อบส์ แนะนำไอโฟนให้โลกรู้จักเป็นครั้งแรก เมื่อ 6 ปีก่อน โนเกียก็เริ่มนับถอยหลัง ถึงแม้ว่าจะพยายามพัฒนาสมาร์ทโฟนของตนขึ้นมาแข่งขันแต่ก็ไล่ไม่ทันแล้ว

ปัจจุบันไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการซอฟท์แวร์จากสหรัฐ ได้ซื้อกิจการสายงานการพัฒนาและผลิตโทรศัพท์มือถือของบริษัทโทรคมนาคม "โนเกีย" จากฟินแลนด์ ด้วยมูลค่าที่สูงกว่า 5.44 พันล้านยูโร ( ราว 2.32 แสนล้านบาท ) และอีก 1.65 พันล้านยูโร ( ราว 70,455 ล้านบาท ) สำหรับการจำหน่ายสิทธิบัตรและข้อตกลงอื่นที่เกี่ยวกับการผลิตอุปกรณ์สื่อสารให้แก่ไมโครซอฟท์ในอนาคต

สำนักงานใหญ่โนเกียที่ฟินแลนด์ ริมแม่น้ำโนเกีย

ก็คงจบตำนานของโนเกียที่มีประวัติการผลิตโทรศัพท์มือถือที่ดีที่สุด ทนที่สุด จากฟินแลนด์ ที่เชื่อว่าเกือบทั้งหมดของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในปัจจุบันเคยได้ครอบครองโนเกียกันมาแล้ว ก็เป็นเกร็ดเรื่องราวตำนานโนเกียที่นำมาฝากกัน  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...