กุ้งมือปืน กับ ปืนชีวะภาพ ( Pistol Shrimp )

กุ้งมือปืน กับ ปืนพลังเจ็ท


 

Pistol Shrimp กุ้งมือปืน มีวิธีล่าเหยื่อเหมือนกับ ซุนโงกุน ในดราก้อนบอล ที่สามารถปล่อยพลังคลื่นเต่า คุณจะเชื่อเรื่องนี้กันหรือเปล่า แต่มันเป็นเรื่องจริงที่กุ้งมือปืน มีอาวุธปืนพลังเจ็ทติดตั้งอยู่ที่ก้ามของพวกมัน โดยกุ้งมือปืนจะใช้การหุบก้ามอย่างรวดเร็ว เพื่อก่อให้เกิด.....

ข้อมูล กุ้งมือปืน
กุ้งมือปืนอยู่ใน แฟมิลี่ Alpheidae มีมายกว่า 600 สายพันธุ์ สามารถพบได้ทั่วไป แหล่งที่อยู่อาศัยที่สามารถพบกุ้งมือปืนได้คือบริเวณ แนวปะการัง และหญ้าทะเล แต่มีบางสายพันธุ์ที่พบได้เฉพาะถิ่น เช่นสายพันธุ์ Potamalpheops ที่พบได้เฉพาะในน้ำจืดภายในถ้ำเท่านั้น

กุ้งมือปืน สายพันธุ์ Alpheus cylindricus พบที่มหาสมุทร Pacific coast of Panama แค่เห็นก็พบจะเดาได้ว่า ก้ามด้านบน คือ ปืนของพวกมัน

เทคนิคการล่า ของ กุ้งมือปืน
กุ้งมือปืน คือ คู่แข่งตัวฉกาจของ วาฬสเพิร์ม( Sprm Whale ) และ วาฬบูรก้า(Beluga) ในแง่ของ สัตว์ ที่ เสียงดังที่สุดในทะเล กุ้งมือปืนใช้ก้ามที่มีลักษณะพิเศษ กล้ามเนื้ออันทรงพลัง ในการหุบ บีบ อัด แล้วยิงฟองอากาศออกไป ด้วยความเร็วมหาศาล แรงกระแทกที่เกิดขึ้น มากพอจะสังหาร หรือทำให้เหยื่อขนาดเล็กสลบได้
ฟองอากาศพุ่้งด้วยความเร็วกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ฟองอากาศที่เกิดขึ้นมี ความดันสูงถึง 80 kPa ทีระยะ 4 เซ็นติเมตรจากก้าม
ที่จุดความดันสูงสุด ฟองอากาศมีอุณหภูมิสูงกว่า 400 องศาเซลเซียส (อุณหภมินี้เกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น)
การยิงฟองอากาศแต่ละครั้งสร้างเสียงดังถึง 185 - 190 dB ( ที่ระยะ 1 เมตร แต่เสียงนี้ดังในช่วง 1 ใน 1000 ของวินาที ซึ่งมันดังพอๆกับเครื่องบินเจ็ททีเดียว) ข้อมูลอ้างอิง กุ้งมือปืน กับ ปืนชีวะภาพ ( Pistol Shrimp )
http://en.wikipedia.org/wiki/Alpheidae http://www.articlesextra.com/pistol-crab-alpheus.htm http://asa-sp.ims.nrc.ca/Archives/GalleriesPast.html
22 มี.ค. 53 เวลา 11:40 6,811 15 188
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...