งูจะกินเหยื่อที่รัดจนตายแล้วเท่านั้น แล้วงูรู้ได้อย่างไรว่าเหยื่อยตายแล้ว

 

 

 

 

 

 

สวัสดีครับ  วันนี้ผมได้อ่านบทความเรื่องงูกินเหยื่อของกลุ่มงูที่ไม่มีพิษที่ใช้วิธีรัดเหยื่อจนตาย ผมเพิ่งทราบครับว่ามันจะกินเหยื่อที่ตายสนิทแล้วเท่านั้น  แล้วมันรู้ได้อย่างไรว่าเหยื่อตายสนิทแล้ว มาไขข้อข้องใจกันได้เลยครับ

ปัจจุบันมีงูถูกค้นพบแล้วประมาณ 2,700 ชนิด แต่เป็นงูไม่มีพิษประมาณ 2,300 ชนิด อีก 400 ชนิดเป็นงูที่มีพิษ สำหรับงูที่ไม่มีพิษก็จะใช้วิธีรัดเหยื่อให้ตาย แล้วจึงค่อยกลืนกินเข้าไปทั้งตัว  นักวิทยาศาสตร์เองก็ไม่ทราบแน่ชัดว่า งูรู้ได้อย่างไรว่าเหยื่อยตายแล้ว  

อาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยดิคคินสัน (Dickinson College) จึงไขข้อข้องใจโดยทำการทดลองกับงูโบอา คอนสตริคเตอร์ (Boa Constrictor) โดยได้ทำหัวใจเทียมฝังเข้าไปในหน้าอกหนูแล้วเชื่อมต่อไปยังปั๊ม หลังจากนั้นก็ปล่อยให้หนูตัวที่เตรียมไว้เป็นเหยื่อ  จากการเฝ้าสังเกตุงูได้ทำการรัดหนูทดลองอย่างแน่น จนกระทั่งทีมหยุดปั้มหัวใจ งูโบอาจับได้ว่าชีพจรหยุดเต้นแล้ว จึงทำการกินหนู ซึ่งได้ทำการทดลองซ้ำกับงูอีกหลายตัว ผลก็ออกมาเช่นเดียวกัน

พวกเรารู้มานานแล้วว่างูกินเหยื่อที่ตายสนิทแล้ว  แต่การทดลองนี้เป็นการยืนยันว่างูสามารถตรวจจับชีพจรของเหยื่อได้ แ้ล้วทำไมมันถึงต้องให้เหยื่อตายสนิทก่อน เหตุผลก็เพราะมันอาจเป็นอันตรายต่อตัวงูเองได้ถ้าเหยื่อยังไม่ตาย ส่วนการที่มันหยุดรัดเหยื่อที่ตายสนิทแล้ว ก็เพราะมันเป็นการประหยัดพลังงานของตัวงูเอง เนื่องจากมันไม่ได้เป็นผู้ล่าเพียงอย่างเดียว ตัวมันเองก็เป็นฝ่ายถูกล่าเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นมันจึงต้องมีความพร้อมสำหรับการป้องกันตัวจากศัตรูด้วยเช่นกัน

ก็เป็นอีกเรื่องราวของธรรมชาติรอบตัวที่ได้ไขปัญหาข้อข้องใจไปอีกหนึ่งเรื่องที่นำมาฝากกัน ส่วนที่ว่าถ้าเราโดนงูเหลือมรัด ให้หักปลายหางอย่างแรงเพื่อให้กระดูกหักแล้วมันจะเจ็บจนต้องปล่อย เรื่องนี้ไม่รู้เท็จจริงแค่ไหน ใครมีคำตอบช่วยตอบในคอมเม้นท์หน่อยนะครับ  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...