แฉอีกสายลับมะกัน-อังกฤษถอดรหัสสอดแนมข้อมูลออนไลน์ได้ทุกอย่าง

 

 

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ว่า ข้อมูลล่าสุดจากนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างบริษัทคู่สัญญาของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอสเอ) ที่ส่งให้กับหนังสือพิมพ์ “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” “โปรพับลิกา”และ “เดอะ การ์เดียน” ระบุว่า หน่วยสืบราชการลับของอังกฤษและสหรัฐสามารถถอดรหัสข้อมูลเพื่อเจาะเข้าระบบออนไลน์ทุกอย่างได้ แม้กระทั่งรหัสลับที่ตั้งขึ้นเพื่อความเป็นส่วนตัว

รายงานระบุว่า เอ็นเอสเอร่วมมือกับสำนักงานข่าวกรองของอังกฤษ (จีซีเอชคิว) เจาะเข้าระบบออนไลน์โดยการใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ คำสั่งศาล และความร่วมมือทางเทคโนโลยีของบริษัทเอกชนต่างๆ โดยหากรายงานดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหน่วยสืบราชการลับทั้งสองได้ทำลายระบบความปลอดภัยของการเก็บรักษาข้อมูล และความเป็นส่วนตัวบนโลกอินเตอร์เน็ต ตั้งแต่อีเมลจนถึงการใช้โทรศัพท์ลงอย่างสิ้นเชิง

รายงานยังระบุอีกว่า หน่วยสืบราชการลับสหรัฐมักขอร้องให้ไทม์สและเดอะ โปรพับลิกา ไม่ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับการเจาะเข้าระบบข้อมูลต่างๆ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบถึงเป้าหมายในต่างแดนที่อาจเปลี่ยนรหัสลับของระบบ จนทำให้ยากต่อการถอดรหัสอีกครั้ง แต่บรรดาสื่อมวลชนต่างลงความเห็นกันว่าจะเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนควรรับทราบ

ทั้งนี้ เอ็นเอสเอใช้ความพยายามอย่างมากในการถอดรหัสเข้าระบบ การปกป้องข้อมูลโดยการนำข้อมูลมาเข้ารหัสพิเศษซึ่งทำให้ข้อมูลที่ส่งนั้นมีความปลอดภัยสูง ในระหว่างการส่งไปยังปลายทาง (เอสเอสแอล) ซึ่งเว็บทั่วโลกจำนวนมากใช้ระบบนี้ เพื่อปกป้องความลับของตน นอกจากนี้ รายงานของนายสโนว์เดนยังเผยอีกว่า จีซีเอชคิวสามารถถอดรหัสลับเจาะเข้าระบบของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิ้ล ยาฮู ไมโครซอฟ และเฟซบุ๊ค ได้อีกด้วย


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...