นศ.ธรรมศาสตร์ ใช้โปสเตอร์ภาพร่วมเพศ รณรงค์ต่อต้านการถูกบังคับให้ใส่ชุดนักศึกษาเข้าเรียน

 

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าว สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ขณะนี้คนในโลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจกับภาพโปสเตอร์รณรงค์ เรื่องถูกบังคับให้สวมใส่ชุดนักศึกษาเข้าเรียนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่นักศึกษาธรรมศาสตร์กลุ่มหนึ่งที่นำมาโพสต์ไว้ ในเพจ สภาหน้าโดม

โดยภาพโปสเตอร์รณรงค์ดังกล่าว เป็นภาพของนักศึกษาชายหญิงคู่หนึ่ง กำลังแสดงท่าทางการร่วมเพศ ใน 3 ลักษณะ แบบโจ่งแจ้ง และหลังจากที่แอดมินได้โพสต์ภาพโปสเตอร์ดังกล่าว ปรากฏว่า มีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก ทั้งเห็นด้วยและต่อต้าน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นวันที่ 6 กันยายน 2556 ได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังแอดมิน ผู้ดูแลเพจ “สภาหน้าโดม” เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับที่มาที่ไปของโปสเตอร์ดังกล่าว

โดยทางแอดมิน ยืนยันว่า เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รายหนึ่ง  ส่วนโปสเตอร์ดังกล่าว มีที่มาจากการที่นักศึกษากลุ่มหนึ่ง ไม่เห็นด้วยกับทางมหาวิทยาลัยที่เริ่มบังคับให้นักศึกษาต้องแต่งกายในชุดนักศึกษาเข้าเรียน ทั้งที่ ไม่เคยมีการบังคับเรื่องนี้มาก่อน

“ตอนนี้ มีวิชา tu 130 ชื่อวิชาการทางการ คือ สหวิทยาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กำหนดให้นักเรียนชั้นปี 1 ที่ไม่ได้แต่งกายชุดนักศึกษา เข้าเรียนจะไม่สามารถทำข้อสอบเก็บคะแนนเรียนในห้องเรียน ซึ่งพวกเราไม่เห็นด้วยอย่างมาก จึงมาร่วมกลุ่มรณรงค์เคลื่อนไหวต่อต้านเรื่องนี้”

แอดมินรายนี้ ยังให้ข้อมูลด้วยว่า โปสเตอร์รณรงค์ดังกล่าว มีการนำไปปิดไว้ทั่วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งที่ศูยน์รังสิตและท่าพระจันทร์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา

ส่วนเหตุผลที่ต้องใช้ภาพนักศึกษาชายหญิงคู่หนึ่ง แสดงออกถึงท่าทางการร่วมเพศนั้น ต้องการจะสื่อว่า ผู้หญิงก็เหมือนกับนักศึกษาที่ถูกบังคับให้แต่งกายด้วยชุดนักศึกษา ขณะที่นักศึกษาชาย เปรียบเสมือน ผู้มีอำนาจ กำลังใช้อำนาจบังคับนักศึกษาอยู่ ท่าทางการร่วมเพศ คือการแสดงออกซึ่งอำนาจอย่างหนึ่ง

“การนำชุดนักศึกษามาใช้ประกอบในภาพโปสเตอร์ดังกล่าว นอกเหนือจากการสื่อเรื่องการใช้อำนาจแล้ว ผมยังมองว่า ปัจจุบันชุดนักศึกษา ถูกนำไปใช้ประโยชน์ในเรื่องไม่ดีหลายอย่าง ร่วมถึงเรื่องเพศ ความศักดิ์สิทธิ์ ของชุดนักศึกษามันไม่เหมือนเดิมแล้ว”

เมื่อถามว่า ภายหลังจากที่นำโปสเตอร์ไปติด ปฎิกิริยา ตอบรับของนักศึกษาคนอื่นๆ เป็นอย่างไรบ้าง แอดมิน รายนี้ ระบุว่า ก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งเรื่องนี้อย่างที่บอกไปมันขึ้นอยู่กับมุมมองและการตีความของแต่ละคน

แอดมิน ยังระบุด้วยว่า นับตั้งแต่ปิดประกาศโปสเตอร์ดังกล่าวไป เมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา ล่าสุดได้รับแจ้งว่า โปสเตอร์ดังกล่าวเริ่มถูกฉีกทิ้งออกไปบางส่วนแล้ว และเตรียมที่จะรณรงค์ต่อต้านเรื่องนี้ในรูปแบบอื่นๆ อีก 


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...