เตือนภัย \"บิ๊กอาย\" อยากแบ๊ว เสี่ยงตาบอดนะจ๊ะ สาวๆ

เทรนด์แฟชั่นเกาหลีญี่ปุ่นมาแรงจริงๆ  ล่าสุดวัยรุ่นไทยทั่วประเทศหันมาเห่อแฟชั่นคอนแทคเลนส์ขอบสีกว้างทำตาโต (Big  eye) กันมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นผู้ประกอบการยังหัวใสคิดค้นผลิตคอนแทคเลนส์ลวดลายสีสันต่างๆ ที่ฉูดฉาดมากขึ้น เพื่อล่อตาล่อใจวัยรุ่นไทยให้ตกเป็นเหยื่ออย่างง่ายดาย ซึ่งแพทย์ได้ออกมาเตือนแล้วว่าหากใช้ไม่ถูกวิธีอาจเสี่ยงตาบอดถาวรอีกด้วย

         หันมาฟังข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลจักษุรัตนิน  ได้ความว่า ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลเคยรับคนไข้ที่ได้รับผลกระทบจากการใส่คอนแทคเลนส์ จำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นคนไข้ที่นิยมใส่คอนแทคเลนส์ตามแฟชั่น  โดยคนไข้จะมีอาการตาแดง เคืองตา บางรายมีอาการกระจกตาดำเป็นแผล ในส่วนของกระจกตาดำเป็นแผล หากปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบรักษาอาจทำให้ตาบอดได้     

         "คนที่จะใส่คอนแทคเลนส์ได้ต้องมีปริมาณน้ำตาเพียงพอ ไม่มีอาการของโรคภูมิ แพ้ที่ตา ซึ่งมีอาการระคายเคืองหรือคันตา และส่วนโค้งของคอนเทคเลนส์จะต้อง สัมพันธ์กับส่วนความโค้งของเลนส์ตา ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้กระจกตาดำมีแผลได้ ที่สำคัญคนที่จะ ใส่คอนแทคเลนส์ต้องรักษาความสะอาดของมือที่สัมผัสคอนแทคเลนส์ และไม่ควรสวมคอนแทคเลนส์เวลานอน  อย่างไรก็ตาม  ก่อนการใส่คอนแทคเลนส์ทุกชนิดควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้ง" แพทย์ด้านดวงตายืนยันข้อมูลว่า ผู้ใส่คอนแทคเลนส์ตามแฟชั่นมีโอกาสเสี่ยงตาบอดได้ หากไม่รู้วิธีใส่อย่างถูกต้อง


         ด้านแพทย์หญิงเฉลา พงษ์ประยูร จักษุแพทย์จากสถาบันจักษุวิทยา โรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวว่า ถ้าใส่คอนแทคเลนส์ปกติหรือแม้แต่คอนเทคเลนส์แฟชั่นอย่างถูกวิธี ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้วัสดุที่ใช้ทำเลนส์มีคุณภาพ มากขึ้น ส่วนการใส่คอนแทคเลนส์แฟชั่นของวัยรุ่นเป็นการใส่เพียงไม่กี่ ชั่วโมง  คงไม่เกิดปัญหาอะไร แต่ถ้าใส่เวลานอนเป็นประจำอาจมีอาการแพ้ ติดเชื้อ จนทำให้ตาบอดได้

 ด้าน นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กล่าวว่า คอนแทกต์เลนส์ถือเป็นวัสดุทางการแพทย์ ที่เหมาะสำหรับบุคคลที่มีปัญหาทางด้านสายตา แต่ไม่สามารถใช้แว่นสายตาได้ การตัดสินใจใช้คอนแทคเลนส์จึงควรปรึกษาจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตาโดยเฉพาะ  ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคอน แทกต์เลนส์ชนิดใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุด คือ การระมัดระวังเรื่องความสะอาด เนื่องจากคอนแทกต์เลนส์ต้องสัมผัสกับกระจกตาโดยตรง และเป็นระยะเวลานาน หากคอนแทกต์เลนส์สกปรก จะทำให้เกิดการติดเชื้อที่กระจกตา และอาจลุกลามถึงขั้นตาบอดได้ภายใน 2 วัน

       นพ.ฐาปนวงศ์ กล่าวอีกว่า การใช้คอนแทกต์เลนส์ที่ถูกวิธี ต้องเก็บรักษาในน้ำยาแช่คอนแทกต์เลนส์โดยเฉพาะ และปิดฝาให้สนิท เปลี่ยนน้ำยาแช่เลนส์ทุกครั้งที่ใช้ ห้ามล้างคอนแทกต์เลนส์ด้วยน้ำประปา เนื่องจากสารคลอรีนที่อยู่น้ำประปาอาจกัดกร่อนเลนส์ ทำให้เลนส์เสื่อมสภาพ ขุ่นมัว หรืออาจมีสิ่งเจือปนทำให้เลนส์สกปรกได้ และต้องล้างมือให้สะอาดก่อนสัมผัสคอนแทคเลนส์ทุกครั้ง

          ด้าน นพ.นรังสันต์  พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ทาง อย.ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และห่วงใยผู้บริโภค หากใช้ไม่ถูกต้องหรือไม่เหมาะสมอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้  และอาจรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้  ทั้งนี้  ในการใส่คอนแทคเลนส์นั้นจะต้องได้รับการตรวจตาโดยจักษุแพทย์  หรือผู้ประกอบโรคศิลปะ  โดยอาศัยทัศนมาตรศาสตร์ และต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ หรือคำแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด
         
        ดังนั้น  อย.ได้มีมาตรการกำกับดูแลคอนแทคเลนส์ทุกประเภทให้เข้มงวดมากขึ้น โดยจะจัดทำร่างประกาศกำหนดให้คอนแทคเลนส์ทุกประเภทเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า  จะต้องแจ้งรายละเอียดต่อทาง อย.ก่อนผลิตหรือนำเข้า  อีกทั้งได้กำหนดให้ฉลากผลิตภัณฑ์จะต้องมีคำเตือน ข้อห้ามใช้ และข้อควรระวังบนฉลากอย่างชัดเจน


         รับรู้ข้อมูลจากจักษุ แพทย์โดยตรงแล้ว น้องๆ หนูๆ ที่อยากจะสวยใสไร้เดียงสา ทำตาโตกลมให้ดูแอ๊บแบ๊วเลียนแบบดารา คงจะต้องคิดให้รอบคอบหรือปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจซื้อคอนแทคเลนส์บิ๊กอายมาใส่กันให้ดีก่อนนะคะ  ยังไง สวยแบบธรรมชาติก็ดีกว่าเป็นไหนๆน๊า

28 พ.ค. 52 เวลา 16:24 10,773 26 444
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...