มาดูแลเครื่องปรับอากาศรับหน้าร้อนอย่างถูกวิธี ช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ได้ด้วยนะ!

 

 

 

 

 

มาดูแลเครื่องปรับอากาศรับหน้าร้อนอย่างถูกวิธี ช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ได้ด้วยนะ!

เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนที่นอกจากสภาพอากาศจะร้อนอบอ้าว ในเมืองกรุงแล้วยังจะต้องเจอกับฝุ่นควันที่มากมาย จากควันพิษท่อไอเสีย อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ซะอีก ด้วยความร้อนที่มากขึ้นความหนาแน่นของผู้คนทำให้บ้านต่างๆติดเครื่องปรับอากาศกันมากขึ้น เพราะมันทำให้รู้สึกว่าอากาศในบ้านนั้น เย็นสบายและปลอดจากเชื้อโรคจากฝุ่นภายนอกบ้าน แต่ความจริงคือเครื่องปรบอากาศสามารถสะสมเชื้อโรคได้โดยที่เราไม่รู้ตัว การใช้งานอย่างเดียวโดยไม่รู้วิธีดูแลอย่างถูกวิธี อาจจะทำให้สุขภาพและโรคภูมิแพ้เพิ่มขึ้นได้

โรคภูมิแพ้เป็นหนึ่งในโรคที่สามารถเกิดจากเครื่องปรับอากาศได้ หากไม่มีการดูแลทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอย่างถูกวิธี เครื่องปรับอากาศควรทำความสะอาดเป็นระยะ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของสารก่อภูมิแพ้

วิธีสังเกตเครื่องปรับอากาศว่ามีเชื้อโรคแฝงอยู่หรือไม่นั้น วิธีการง่ายๆคือ สังเกตจากกลิ่นของเครื่องเมื่อเปิดเครื่องใหม่ๆ ถ้าหากมีกลิ่นอับๆชื้นๆออกมานั้นแหละบอกได้ถึงว่าอาจจะมีเชื้อโรคแอบแฝงอยู่กับลมที่ออกมา ส่วนที่ควรดูแลทำความสะอาดเป็นประจำคือแผ่นกรองอากาศของเครื่องปรับอากาศอย่างน้อยเดือนละครั้ง(แต่เชื่อว่ามีหลายคนที่ทำปีละครั้ง) และแต่ละปีควรให้ช่างมาล้างเครื่องปรับอากาศแบบเต็บระบบ เพื่อกำจัดฝุ่นในส่วนที่กำจัดออกได้ยากออกไป

 

วิธีการเลือกเครื่องปรับอากาศ เราไม่ควรเลือกแบบ หมู หมา กา ไก่ เอาเย็นอย่างเดียว เพราะนั้นอาจจะทำให้เราได้ของแถมมาเป็นโรคภัยหรือโรคภูมิแพ้ติดมาด้วย ควรจะเลือกแบบที่มีระบบฟอกอากาศติดตตั้งมากับเครื่อง ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะมีระบบฟอกอากาศที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งปัจจุบันนี้สามารถกรองเชื้อโรคได้ละเอียดมากแม้กระทั้ง ไวรัส H1N1 วัณโรค ก็สามารถกรองได้ มีไปถึงการกำจัดเชื้อโรคด้วย ประจุไฟฟ้าและสามารถ การย่อยสลายเชื้อโรคได้เลยด้วย ใครที่กำลังจะเปลี่ยนหรือซื้อเครื่องปรับอากาศก็ควรพิจารณาจากเรื่องคุณสมบัติการดูแลสุขภาพด้วย จะได้เย็นสบายทั้งกายสบายทั้งใจกันไป

 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...