มารู้จักการเก็บภาษีแบบแปลกๆใน USA ที่คนต่างชาติเห็นแล้วต้องอึ้ง

 

 

 

 

ในสหรัฐอเมริกา ปกติเวลาจ่ายเงินซื้อสินค้าในร้านค้าต่างๆ ก็จะมีการบวกภาษีเข้าไปด้วยตอนคิดเงิน ซึ่งภาษีนี้จะมีตั้งแต่ 7-14% ตามแต่ที่รัฐกำหนดไว้ แตกต่างกันไปในรัฐต่างๆ

แต่เชื่อรึปล่าว ว่าบางรัฐก็ยังมีการเก็บภาษีแบบแปลกๆ ซึ่งทั้งคนไทยหรือคนอเมริกันก็ต่างเห็นตรงกันว่าแปลกมาก จะเป็นยังไงนั้นเราลองมาดูกันดีกว่า….

 

ภาษีบลูเบอรี่, รัฐ Maine

เนื่องจากรัฐนี้ผลิตบลูเบอรี่ได้เป็นปริมาณกว่า 99% ของผลผลิตทั้งหมดในประเทศ จึงมีการเพิ่มการจัดเก็บภาษีเข้าไปในกระบวนการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งการปลูก เก็บผล กระบวนการบรรจุ รวมถึงราคาขาย ซึ่งภาษีต่างๆก็บวกกันเรียบร้อย แสดงบนป้ายราคาที่แปะไว้นั่นเอง

 

ภาษีไพ่, รัฐ Alabama

ถึงแม้ว่าหลายๆรัฐจะเล่นการพนันได้อย่างถูกกฎหมาย รวมถึงจัดเก็บภาษีจากคาสิโน แต่ก็มีรัฐ Alabama ที่เข้มข้นกว่าด้วยการจัดเก็บภาษีของไพ่ที่วางขายทั่วๆไป แม้จะซื้อไปเล่นกันในครอบครัวก็ต้องจ่ายเงินแพงกว่าที่อื่นๆ 10 เซนต์

 

ภาษีเครื่องขายผลไม้อัตโนมัติ, รัฐ California

ถึงแม้ว่ารัฐจะสนับสนุนให้มีการขายผลไม้ปลอดภาษี สนับสนุนให้ประชาชนบริโภคผลไม้ในปริมาณที่มากขึ้น แต่ถ้าเป็นผลไม้ในเครื่องขายอัตโนมัติ จะโดนบวกภาษีสูงสุดถึง 33% เลยล่ะ เห็นแล้วไม่กล้ากดซื้อเลยทีเดียว

 

ภาษีฝาปิดแก้วกาแฟ, รัฐ Colorado

ในรัฐนี้มีกฎหมายภาษีแปลกๆ ซึ่งใครที่ซื้อกาแฟร้อนแล้วรับเพียงแก้วอย่างเดียว ก็จะเสียเงินตามปกติ แต่ถ้าต้องการฝาปิดแก้วกาแฟ ซึ่งทางรัฐระบุว่าเป็น หีบห่อที่ไม่จำเป็น ก็ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม 2.9% ให้แก่รัฐด้วย

 

ภาษีโยคะ, รัฐ Misouri

การเล่นโยคะในรัฐนี้จะมีค่าบริการที่แพงกว่ารัฐอื่นๆ 4% เพราะทางการเก็บภาษีเพิ่มในส่วนของความบันเทิง อย่างไรก็ตามกฎหมายนี้ถูกต่อต้านในรัฐอื่นอย่าง New York และคาดว่าไม่นานก็คงจะถูกยกเลิกไปในรัฐนี้ในอนาคต

 

 

เป็นยังไงกันบ้างกับ 5 รูปแบบภาษีแปลกๆในสหรัฐอเมริกา ที่รัฐออกกฎหมายมาใช้เพื่อเก็บรายได้มากขึ้น รวมถึงอาจจะมีเหตุผลอื่นเช่น ลดการใช้ฝาปิดแก้วกาแฟ เพื่อลดปริมาณขยะนั่นเอง ไม่รู้ว่าในอนาคตเมืองไทยของเราจะมีการเก็บภาษีแบบนี้เพิ่มขึ้นบ้างรึปล่าว ต้องคอยดูกันนะ….

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...