เรื่องเล่าขำๆ "จะรู้คุณค่าอาหารไทย ต้องไปอยู่ ณ ต่างแดน

 

 

 

 

 

วันนี้มีเรื่องเล่าขำๆ (รึเปล่า) มาเล่าสู่กันฟังครับเกี่ยวกับเพื่อนผมเอง

 

คือก่อนอื่นเลยต้องบอกก่อนว่า ตอนนี้ผมอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย อเมริกาครับ อยู่มาได้จะ 5 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงติดตามห้องก้นครัวอยู่เรื่อยๆ  ผมพบว่าตอนนี้   "อาหารจากต่างประเทศ"   มีอิทธิพลต่อคนไทยมากทั้ง อาหารฝรั่ง ญี่ปุ่น เกาหลีอาจจะด้วยเหตุใดก็ตามแต่ แต่ก็ได้ทำให้  หลายๆคน    "ลืมคุณค่าของอาหารไทยไป"  เหมือนเพื่อนผมคนนี้ครับ

 

คือเพื่อนผมคนนี้เนี่ยมัน   "บ้า"  อาหารต่างประเทศมาก อาหารฝรั่ง ญี่ปุ่น เกาหลี และอื่นๆ มันกินหมด   น้อยครั้งมากที่จะกินอาหารไทย นอกจากคุณแม่มันทำให้กิน  และเพื่อนผมคนนี้มักจะคุยกับผมอยู่เสมอเรื่องชีวิตความเป็นอยู่และ "อาหารการกิน"  ที่อเมริกา

 

 

 

เพื่อนผมจะถามว่า   "อยู่ที่เมกาเมริงกินไรวะ"

ผมตอบว่า  "ตรูกินอาหารไทย ที่ร้านอาหารไทยบ้าง ทำเองบ้างถ้ามีเวลาและไม่ขี้เกียจ"

"โหหหหห ไรว้าาาาาาาา อยู่ตั้งเมกา จะ"ดอ-แ-ก" ไมว้า อาหารไทย"

"เป็นตรูนะ จะกิน เบอร์เกอร์ พิซซ่า ทั้งปีเลยเมริง"เพื่อนผมพูดใส่หน้าผม (ทางสไกป์)

ผมไม่ตอบได้แต่หัวเราะเบาๆ พลางคิดในใจว่า "ทั้งปีเหรอ ตรูให้เมริง 2 อาทิตย์"

 

และแล้ววันนั้นก็มาถึง  เพื่อนผมมีโปรแกรมเรียนภาษา 6 เดือนที่อเมริกา โดยผมเป็นคนติดต่อจัดการทำเรื่องให้ และให้มันมาอยู่ที่บ้านเช่าของผมผมไปรับมันที่สนามบิน คำแรกที่มันบอกผมคือ   "ตรูหิว พาไปกินเบอร์เกอร์หน่อย ไม่เอานะเว้ยอาหารไทย"

 

 

 

ผมก็ขับรถพามันไปว่าจะเอาร้านไหน เช่น คาล'ส  จูเนียร์, แจ๊ค อิน เดอะ บ็อกซ, อิน แอนด์ เอ้าท์, ซับเวย์ และอีกหลายที่มันเห็นร้านเบอร์เกอร์มากมายขนาดนี้ มันหันหน้ามาบอกว่า  "ตรูเกิดมาเพื่อสิ่งนี้"   ผมคิดในใจ "เดี๋ยวเมริงก้อรู้ เหอ เหอ"

 

อาทิตย์แรกที่มันมาอยู่กับผม มันกิน เบอร์เกอร์ กับพิซซ่า ทุกวัน วันละ 5 มื้อ ครับ  และมันถึงขนาด ไปซื้อพิซซ่าและเฟรน ฟรายน์แช่แข็งที่ "คอสโก้" (คล้ายๆ แมคโครเมืองไทย) มาตุนในห้อง "เป็นกระสอบ เยอะมากกก"และมันบอกกับผมว่า "ตรูว่ามันยังน้อยเกินไปนะ เพราะตรูกะจะกินตลอด 6 เดือนนี้"ที่สำคัญมันบอกผมว่า "ตรูไม่แบ่งเมริงนะเว้ย" ผมคิดในใจอีกว่า " อาทิตย์แรกมันแค่น้ำจิ้ม ต่อไปต่างหาก คือ ของจริง"

 

 

 

เหมือนฟ้าจะได้รับรู้ความคิดผม ผ่านไปประมาณวันที่ 10 ในขณะที่ผมทำต้มโคล้งปลากรอบอยู่ มันทำหน้าเบื่อๆ และถามผมว่า  " ทำไรอะ " ผมตอบว่า "ต้มโคล้งปลากรอบ"  และมันถามผมด้วยประโยค (ที่ไม่น่าเชื่อ) นี้ว่า "กลิ่นหอมดีนะ กินด้วยได้ป่ะ"

 

ผมแทบจะวางทัพพีและหัวเราะมันตรงนั้นเลยครับ แต่วางฟอร์มและตอบว่า "อะไร อาหารเมริงมีอยู่เต็มตู้ ไปกินของเมริงเลย" มันมองหน้าผมด้วยความเศร้า และเดินไปเปิดตู้เย็น หยิบพิซซ่ามาเวฟกินด้วยสีหน้า "เบื่อโลก" อย่างเห็นได้ชัด

 

วันต่อมาประมาณวันที่ 12 ยังไม่ถึงสองอาทิตย์ ผมทำ "ต้มยำไก่น้ำใส กับ ผัดกะเพราหมูสับ"  เพื่อเป็นอาหารเช้า  เพื่อนผมมันตื่นขึ้นมา ล้างหน้าแปรงฟันเสร็จ เดินมาที่ครัว แทนที่มันจะไปเปิดตู้เย็นเพื่อนกินอาหารของมัน  " มันกลับไปตักข้าวใส่ชามเบ้อเริ่ม แล้วมากินต้มยำกับผัดกะเพราของผม เหมือนตายอดตายอยากมานาน"

 

 

มันกินไปสักพัก มันอุทานออกมาว่า "อาหารไทยอร่อยที่สุดเว้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย"   "ตรูไม่ด่งไม่ดอ-แ-กมันแล้ว อาหารฝรั่ง ตรูเบื่ออออออออออออออออออออออออออออออ"

 

เชื่อมั้ยครับ ผมไม่ได้กินข้าวเลยตอนนั้น เพราะผมหัวเราะเยี่ยวเล็ดเลยครับผมบอกไปว่า "ตรูเคยผ่านประสบการณ์มาแล้ว ตรูกินเบอร์เกอร์ได้แค่ 4 วันก็เอียนจะแย่แล้ว"

 

เพื่อนผมมันสารภาพว่า "ตอนอยู่เมืองไทย เพราะอาหารไทยเป็นของหาง่าย ทำให้ตรูเบื่อ เมื่อมีอาหารต่างประเทศเข้ามา ตรูคิดว่ามันแปลกใหม่ก็เลยชอบกินน่ะ แต่พอมาตอนนี้ตรูรู้แล้วว่า อาหารไทยเจ๋งสุดแล้ว"

 

ผมฟังเสร็จผมก็เลยถามต่อว่า "แล้วอาหารในตู้เย็นเมริงจะทำไง"  มันบอกว่า "ตรูจะไปเทให้หมากิน"      ผมหัวเราะชักเลย

 

นี่ก้อเป็นเรื่องขำๆเล่าสู่กันฟังนะครับ ขอบพระคุณทุกท่านที่ให้เกียรติอ่านจนจบ

 

ขอบพระคุณทุกท่านครับ

 

 

ปล. ล่าสุดเมื่อเดือนก่อน ผมคุยกับมันถามว่ายังกินเบอร์เกอร์อยู่มั๊ย มันตอบว่า "ตรูเลิก ดอ-แ-ก เป็นปีแล้ว"

 

 

milanello   

 

15 สิงหาคม เวลา 11:03 น.


20 ส.ค. 56 เวลา 20:27 2,551 1 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...