ลาวเปิด 'ไชน่าทาวน์' ฝั่งตรงข้ามเมืองเชียงแสน จ.เชียงราย

 

 

 

 

 

 

รัฐบาลลาวเปิดตลาดไชน่าทาวน์ ที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สร้างด้วยเงินลงทุน 2,400 ล้านบาทจากบริษัทฮ่องกง ผู้ถือสัมปทานเช่าพื้นที่กว่า 6 หมื่นไร่ ระยะเวลา 99 ปี มีทั้งโรงแรมและกาสิโน จับกลุ่มลูกค้าไทย-จีน

 

บุนเพ็ง มูลโพไซ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการเขตเศรษฐพิเศษแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชั้นผู้ใหญ่ของลาว ได้ร่วมพิธีเปิดตลาดไชน่าทาวน์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาบอกว่า โครงการนี้จะดึงดูดการค้าและการท่องเที่ยวมายังแขวงบ่อแก้ว

 

@  กาสิโนสามเหลี่ยมทองคำ มองจากฝั่งไทย

 

ตลาดไชน่าทาวน์ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ดำเนินงานโดยคิงโรมันกรุ๊ป ซึ่งจดทะเบียนในฮ่องกง มีมูลค่า 80 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2,400 ล้านบาท กลุ่มบริษัทดังกล่าวได้ลงทุนในเฟสแรกของเขตเศรษฐกิจแห่งนี้ไปแล้วเป็นเงิน 491 ล้านดอลลาร์ หรือราว 14,730 ล้านบาท

 

รัฐบาลลาวได้มอบสัมปทานระยะเวลา 99 ปีให้แก่ King Romans Group ครอบคลุมเนื้อที่ 61,775 ไร่ ในพื้นที่นี้จะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษขนาด 18,525 ไร่ เขตปลอดภาษีดังกล่าวเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2552 ประกอบด้วยจุดผ่านแดนระหว่างประเทศ ท่าเรือข้ามแม่น้ำโขง โรงแรม กาสิโน และตลาดไชน่าทาวน์

 

@  โรงแรมกาสิโน เป็นส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ

 

จ้าวเว่ย ประธานคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ และประธานกลุ่มบริษัทคิงโรมัน บอกว่า ตลาดไชน่าทาวน์ ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย จะเป็นจุดเชื่อมโยงการค้าระหว่างชุมชนต่างๆในแถบสามเหลี่ยมทองคำ

 

ภายในปี 2563 บริษัทนี้มีแผนจะลงทุนเป็นเงินทั้งสิ้น 2,250 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 67,500 ล้านบาท สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่างๆ เช่น สนามกอล์ฟ ร้านนวด ร้านคาราโอเกะ และคลินิกแพทย์  

 

@  บ่อนกาสิโนสร้างขึ้นเพื่อดึงดูดนักเล่นการพนันจากจีนและไทย

 

ที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ตัดถนนความยาว 30 ก.ม.เชื่อมเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้กับห้วยทราย เมืองเอกของแขวงบ่อแก้ว และเสริมพนังป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขง โดยใช้เงินหลายล้านดอลลาร์

 

เจ้าของกิจการโรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า แทบทั้งหมดเป็นชาวจีน ใช้เงินหยวน คนที่เข้าบ่อนกาสิโนส่วนใหญ่เป็นคนจีนกับคนไทย

 

ในปีที่ผ่านมา จีนได้ลงทุนในลาวเกือบ 4,000 ล้านดอลลาร์ ติดอันดับสามประเทศแรกที่ลงทุนสูงที่สุดในลาว ขณะที่การค้าทวิภาคีระหว่างเดือนมกราคม-พฤศจิกายนมีมูลค่าสูงถึง 1,500 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า.

 

 

 

16 ส.ค. 56 เวลา 22:26 2,558 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...