IIHS ประกาศ 12 รถเล็กที่ปลอดภัยที่สุดประจำปี 2013

 

 

 

 

 

 

หนึ่งในเรื่องที่ต้องคำนึงในการซื้อ

รถยนต์สักคันแน่นอนว่าเป็นเรื่องของความปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุนั่นเอง ซึ่งหน่วยงานหนึ่งที่ทำหน้าที่ทดสอบการชนเพื่อความปลอดภัยของรถอย่างมี มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับก็คือ IIHS (Insurance Institute For Highway Safety) ของสหรัฐฯ นั่นเอง

 

 

และล่าสุด IIHS ได้ประกาศผลการทดสอบการชนของรถยนต์เล็ก

ทั้งหมด 12 รุ่นในสหรัฐฯ ในวารสาร Top Safety Pick+ ประจำปี 2013 ซึ่งมีมาตรฐานการทดสอบสูงกว่าระบบทั่วไป และมีถึง 6 คันที่อยู่ในเกณฑ์ดี โดยมีมาตรฐานต่าง ๆ มากมายทั้งสภาพของโครงสร้างรถเมื่อได้รับแรงกระแทก อาการบาดเจ็บบริเวณต่าง ๆ ของผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นสิ่งที่วิศวกรต้องคำนึงและสร้างรถยนต์ที่สามารถรักษาชีวิตของผู้ ขับขี่ได้ในยามคับขัน

 

ซึ่งรถยนต์ที่ได้คะแนนสูงสุดในปี 2013 ก็คือ

ฮอนด้า ซีวิค รุ่นซีดาน (Honda Civic) นั่นเอง ตามมาด้วย ฮอนด้า ซีวิค รุ่นคูเป้ โดยได้คะแนนในระดับดี ส่วนอีก 4 คันได้คะแนนในระดับพอใช้ได้แก่ ดอดจ์ ดาร์ท (Dodge Dart), ฟอร์ด โฟกัส (Ford Focus) , ฮุนได อีแลนทรา (Hyundai Elantra) และ ซีออน ทีซี (Scion tC) ส่วนอีก 6 คันนั้นก็มีคะแนนสูงพอจะได้รับคัดเลือกให้ลงในวารสารดังกล่าวได้แก่ เชฟโรเลต โซนิค (Chevrolet Sonic) , โฟล์กสวาเกน บีเทิล (Volkswagen Beetle), เชฟโรเลต ครูซ (Chevrolet Cruze), นิสสัน เซนทรา (Nissan Sentra), เกีย โซล (Kia Soul) และ เกีย ฟอร์เต (Kia Forte)

 

 

ย่างไรก็ตาม รถทั้งหมดนี้ เป็นรถที่ผลิตเพื่อให้ได้มาตรฐานของกรมทางหลวงสหรัฐฯ

จึงอาจมีอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เราอาจไม่ได้พบในรถที่ผลิตในบ้านเรา เช่น ถุงลมนิรภัยด้านข้าง เป็นต้น ซึ่งถึงแม้ว่ารถที่ผลิตในไทยอาจจะไม่มีอุปกรณ์ดังกล่าว ก็ไม่ได้แปลว่ารถของเราจะมีความปลอดภัยด้อยกว่ามากมายนัก เพราะโครงสร้างต่าง ๆ ของรถก็ไม่มีความแตกต่างกันมากนัก รวมถึงความปลอดภัยที่แท้จริง ยังมาจากผู้ขับขี่ที่ไม่ประมาทอีกด้วยครับ

 

 

 

มาสวยแบบฟินๆกับ Finale Skincare

16 ส.ค. 56 เวลา 06:30 3,217 1 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...