วิถีชีวิต ที่คนในเมือง ไม่เคยทำ (มี Sexy แพนเค้น ซ่อนฮวก) !!!!!!!!

 

 

 

 

 

วิถีชีวิต เพื่อการอยู่รอด ของคนบ้านนอก คอกนา จะใช้ชีวิตในแต่ละวันเพื่อการอยู่รอด คนไม่มีเงิน ก็คือไม่มีเงินซักบาทจริงๆ ไม่มีค่ารถที่จะเข้าเมืองไปทำงาน  ซึ่งนี่แหละคือคนส่วนใหญ่ในประเทศ  ที่หลงเหลืออยู่ มากมาย ในประเทศ และได้แต่เพียงหาอุปกรณ์ที่มี ใช้หาอาหารต่างๆ นาๆ เพื่อจะทำให้มีชีวิตรอดไปวัน   และกิน ได้แทบทุกอย่าง  ที่หลายๆคนอาจไม่เคยกิน ซึ่งบางอย่างหลายๆคน อาจจะขยะแขยงบ้าง แต่สำหรับคนที่หาเป็นเรื่องปรกติ ไม่สามารถเลือกได้ ถ้าหาได้น้อยๆ ก็ ทำกินแต่พอตัว ถ้าหาได้เยอะ ก็ เอาไปขาย ไปดูตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ที่ชาวบ้านหากินกัน ครับ

 

"การใส่เบ็ด"  (ไม่ใช่การตกปลานะ)    เพราะตัวนี้จะอันเล็กๆและจะใช้หลายอัน  ที่นิยมก็ เริ่มตั้งแต่ 30-200 อันเลย ในแต่ละคืนหรือวัน เหยื่อก็มีทั้ง ปูเล็ก  กุ้ง ใส้เดือน  และแมลง ที่ยิยมใช่ล่อปลากัน  (กลางคืนและกลางวัน ปลาที่จะกินเบ็ด จะแตกต่างชนิดกันออกไป)  ถ้าโชคร้าย ก็ได้งู 55+

 

 

 

"ยิงปลา"  เหมาะในหมู่บ้านที่ใกล้แหล่งน้ำ   ไม่ว่าจะเป็นน้ำไหล น้ำนิ่ง  ในฤดูการที่น้ำใสๆ จะเหมาะสำหรับการ  อูปกรณ์ก็มีแว่นดำน้้ำ และปืนยิงปลา 

 

หาเขียด  !!!!!!  (ประเภทนี้ ผู้หญิงจะนิยมหา)

 

การหว่านแห(ทอดแห)  ส่วนมากการหาปลาวิธีจะเป็นงานผู้ชายครับ อิอิ

 

 

"งมปลาข่อน"  เป็นการหาปลาที่สนุกที่สุด เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์ในการหาอะไรมากมาย   ในเริ่มในฤดูที่หมดหน้านา หรือน้ำจะแห้ง ทั้งในสระน้ำ และทุ่งนา    แต่ในทุ่งนาจะลำบากกว่า เพราะมีตอข้าว หรือหญ้า ให้ปลาซ่อนตัว

 

 

 

หลังจากที่น้ำในนา แล้งหมดแล้ว  ไม่มีปลาข่อนให้งมแล้ว จะเป็นฤดูการ "ขุดปูนา" (ผู้หญิงจะนิยมหามากกว่าชาย)  บางรูก็ลึกเป็นเมตรๆเลย บางพื้นที่นาก็ขุดยากมากๆ   ขึ้นอยู่กับสภาพผิวดิน  กว่าจะได้แต่แต่ตัว (ต่อ1รู)   ถ้าโชคดี ก็มีกบ(จำศีล) อยู่ในรูอยู่ด้วย บางทีถ้าโชคร้ายหน่อยก็ได้แมงป่อง

 

 

การซ้อนกุ้ง หาได้ทั้งทน้ำไหลและน้ำนิ่งครับ มีจะมีกุ้งอยู่ตามตรงพื้นที่ในน้ำที่มีหญ้า เยอะๆเป็นส่วนมาก 

 

 

การซ่อนฮวก  (ลูกอ๊อด (ลูกของกบ อึ่ง เขียด)   ส่วนมากก็จะเป็นที่นิยมของสตรี เช่นกัน กว่าจะได้ พอกิน ในแต่ละมื้อ  ถ้าโชคดีก็ช้อนได้เป็นฝูงๆ และได้แมงดาด้วย  โชคร้ายหน่อยบางทีก็ได้ งูน้ำ  หรือช้อนหาทั้งวันก็ได้ไม่ถึง  ถ้วย(เล็กๆ)

 

 

"การเก็บเห็ด "   จะฮิตในหมู่สตรี อีกเช่นกัน  โดยต้องหาในป่า ดิบชื้น  หรือ ตอนที่ฝนเริ่มตกในฤดู ใหม่ๆเลย ในคลิป หาจะหาหมาน(โชคดี)หน่อย แต่ถ้าโชคร้ายหาทั้งวัน ก็ไม่ได้ซักดอก

 

การหาสับหน่อไม้ ตัวนี้ จะลำบากหน่อย  แต่ก็ เป็นอาหารที่ท่านสตรีจะชอบมาก  ๆ   เพราะทุกบ้านไม่ได้มีก่อไผ่  ก็ต้องเดินหาก่อไผ่ตามป่าตามเขา อุปกรณ์มีเสียม และ ตะกร้าเอาไว้ใส่!!!!

 

 

และสุดท้าย (ขี้เกียจหาและเหนื่อย)  การคล้องกะปอม(กิ้งก่า)  งานฮิตหนุ่มๆ ทั้ง เด็กๆ ผู้บ่าวไทบ้าน ยัน คนเฒ่าคนแก่  แดดร้อนๆ ในพื้นที่แล้งๆ ต้องเดินตระเวนตามหมู่บ้านยันป่า เพื่อหากระปอม   ถ้าคล้องไม่ได้ หรือถ้ามันหนีขึ้นไปสูงๆหน่อย ก็ใช้ หนังกะติ๊ก ยิง  เมนูก็ ลาบก้อย  ปิ้งย่าง กันเลยทีเดียว

 

ก็ต้องขอยอมรับว่า ทั้งหมด เราเคยเป็นอยู่แบบนี้ เคยทำมาเกือบทั้งหมด (บ้านนอก)  แต่ก็ไม่ได้ทำมา 5-6 ปีแล้ว  ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป  ปัจจุบันนี้  ไม่เหมือนแต่ก่อน      ใครมีอะไรที่เราคิดไม่ออก ก็หามาโพสๆ กันหน่อยนะครับ 

 

8 ส.ค. 56 เวลา 17:04 3,811 4 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...