ล้ำยุค ตึกสูงบิดตัวเป็นเกลียว หมุนครบรอบทุกชั่วโมงครึ่ง ชมวิวได้ 180 องศา

 

 

 

 

 

 

 

สถาปนิกชาวอิตาเลียนออกแบบรูปทรงล้ำยุค ตึกสูงบิดตัวเป็นเกลียว หมุนครบรอบทุกชั่วโมงครึ่ง ช่วยให้ผู้อาศัยชมวิวได้ 180 องศา เตรียมประเดิมสร้างในดูไบกับมอสโก

 

ดร.เดวิด ฟิชเชอร์ เจ้าของบริษัท Rotating Tower Technology ในเมืองฟลอเรนซ์  ได้เปิดตัวโครงการสร้างตึก Dynamic Towers ในเมืองต่างๆทั่วโลก อาทิ ลอนดอน, มิลาน, ปารีส, โรม, นิวยอร์ก และไมอามี

 

เขาบอกว่า ตัวเองผุดไอเดียที่จะออกแบบตึกเกลียวที่หมุนได้นี้ หลังจากได้ไปชมวิวบนอพาร์ตเมนต์ของเพื่อนบนเกาะแมนฮัตตัน  

 

"ตึกจะไม่ได้มีแต่ความกว้าง ยาว สูงอีกต่อไป แต่จะมีมิติใหม่เพิ่มขึ้น นั่นคือ เวลา ทุกตึกสามารถผลิตไฟฟ้าใช้เองจากพลังงานแสงแดดและกระแสลม"  เขาบอก และว่า ตึกจะหมุนรอบตัวเองทุกๆ 90 นาที

 

 

ฟิชเชอร์บอกด้วยว่า แต่ละชั้นบนตัวตึกจะติดตั้งกังหันลม 79 ตัว อาคารหลังนี้สามารถตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโดยรอบได้ แล้วมันจะเพิ่มหรือลดอุณหภูมิภายในห้องโดยอัตโนมัติ  ช่วยให้ประหยัดพลังงาน

 

พิมพ์เขียวของตึกไดนามิกทาวเวอร์ในดูไบได้เปิดตัวเมื่อปี 2551 เดิมคาดว่าจะสร้างเสร็จในปี 2553 แต่เกิดความล่าช้าในการได้รับอนุญาตการก่อสร้าง และต้องแก้ไขแบบแปลนของโครงสร้าง เช่น ระบบน้ำประปา งานก่อสร้างจึงยังไม่ได้เริ่ม

 

แต่ฟิชเชอร์บอกว่า หากได้รับอนุมัติการก่อสร้าง และหลังจากแกนกลางของตัวตึกสร้างแล้วเสร็จ แต่ละชั้นจะสามารถประกอบเข้าด้วยกันได้ในเวลา 6 วัน

 

 

ทุกตึกจะมีสระว่ายน้ำ, สวน, ลิฟต์สำหรับนำรถยนต์ขึ้นไปจอดนอกห้องพักของผู้อยู่อาศัยแต่ละราย

 

ตึก 80 ชั้นในดูไบจะใช้เงินสร้างราว 17,125 ล้านบาท ขณะที่ตึก 70 ชั้นในกรุงมอสโกยังไม่มีการเปิดเผยค่าก่อสร้าง และทั้งหมดยังไม่มีการระบุเวลาแล้วเสร็จ.

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...