จัตุรัสแดง รัสเซีย (red square) ศูนย์รวมสถาปัตยกรรมของรัสเซีย

 

 

 

 

 

 

                               จัตุรัสแดง             

 

จัตุรัสแดง รัสเซีย ศูนย์รวมสถาปัตยกรรมของรัสเซีย


จัตุรัสแดงถือเป็นลานที่มีกิจกรรมและมีคนมาเที่ยวมากที่สุดของกรุงมอสโคว์ รัสเซีย เพราะมาที่จัตุรัสแดงแห่งนี้ได้จะได้ชมความงามของสถาปัตยกรรมรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นพระราชวัง หรือจะเป็นโบสถ์วิหารต่าง ๆ  พูดถึงจัตุรัสแดง (red square)  ด้วยสถาปัตยกรรมรอบ ๆ จัตุรัสแดง ด้วยอาคารรอบ ๆ เป็นสีแดงเราจึงเรียกว่าจัตุรัสสีแดง สีแดงในทีนี่ชาวรัสเซียหมายถึงสิ่งสวยงาม จัตุรัสแดงแห่งนี้เป็นลานกว้าง ซึ่งในสมัยก่อนจัตุรัสแดงแห่งนี้ถือว่าเป็นเวทีของเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นงานเฉลิมฉลองทางศาสนา และทางการเมือง และที่จัตุรัสแดงแห่งนี้ยังเคยเป็นที่รับฟังพระบรมราชโองการจากแท่นหินที่เรียกว่า Lobnoye Mesto ของคริสตจักร เป็นที่สวยชดมนต์สาธารณะและที่ประหารนักโทษ ในสมัยก่อนอีกด้วย แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนจากทั่วทุกมุมโลกและยังใช้ในการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสต่างไม่ว่าจะเป็น วันขึ้นปีใหม่ วันชาติ วันแรงงานและวันระลึกสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกด้วย บริเวณโดยรอบจัตุรัสแดงยังมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม อาทิ พระราชวังเครมลิน วิหารเซนต์บาซิล Lobonye Mesto ห้างสรรพสินค้ากุม ห้างเก่าแห่งของรัสเซีย พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ อนุสรณ์สถานเลนินซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของประเทศรัสเซีย มีรูปรอบจัตุรัสแดงมาฝากเพื่อน ๆ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ประวัติ จตุรัสแดง (Red Square)

จัตุรัสแดง อาจจะฟังดูแล้วนึกถึงการนองเลือด แต่จริงๆ แล้วคำว่าจัตุรัสแดงนั้นก็หมายถึงความสวยงาม ความดีงามเท่านั้นลานกว้างของจัตุรัสแดงนี้มีพื้นที่กว้าง 695 เมตร ยาว 130 เมตร ทำหน้าที่เป็นสถานที่จัดงานสำคัญๆ ต่างๆ ของรัสเซียมาหลายยุคหลายสมัย คล้ายๆ กับสนามหลวงของไทย ไม่ว่าจะเป็นงานพิธีต่างๆ ของประเทศ เช่น การสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของกองทัพรัสเซียในโอกาสต่างๆ รวมไปถึงการชุมนุมเรียกร้องเดินขบวนของประชาชนด้วยเช่นกัน บริเวณจัตุรัสแดงยังประกอบไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รายรอบอีกมากมาย เช่น พระราชวังเครมลิน พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์รัสเซีย และห้างสรรพสินค้า GUM (ห้างกุม)

จตุรัสแดง เป็นสถานที่ประกาศข่าวต่อสาธารณะชน และที่ประหารชีวิตทางด้านทิศใต้หน้าวิหารเซนต์บาซิล มีแท่นหินรูปกลมยกพื้นขึ้น มีชื่อว่า ” Lopnoe Mesto ” เป็นแท่นที่ประทับของพระเจ้าซาร์และนักบวชเพื่อพบกับประชาชนและปราศรัยกับฝูงชนที่เข้ามาเฝ้า

สีแดง หรือ ดราสนายา ในภาษารัสเซียหมายถึง ความงาม สีแห่งโชคลาภ ความมั่นคง ร่ำรวย ชัยชนะ จตุรัสแดง  ซึ่งมีบางท่านได้เปรียบเทียบว่า ลานจตุรัสแดงที่กว้างขนาดนี้ คล้ายท้องสนามหลวง จตุรัสแดงนั้นไม่ได้มีความสำคัญแค่ประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมเท่านั้น หากเพียงแต่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ของชนชาติเผ่าพันธุ์ คือ ศูนย์รวมทางจิตวิญญาณทั้งมวลของชาวรัสเซีย ที่ได้มีบทบาทและส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงที่ยื่งใหญ่และสำคัญของบ้านเมือง เกือบจะทุกครั้ง คือความทรงจำที่ผ่านมารุ่นต่อรุ่นที่ชาวรัสเซียสัมผัสได้

 

 

 

 

4 ส.ค. 56 เวลา 06:50 2,016 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...