นักวิทย์ฯ ถกจริงจัง เกิดอะไรขึ้นกับ “วิญญาณมนุษย์” หลังความ ตาย !!

 

 

 

 

 

 

… บางคำถามได้ถูกถักถอขึ้น พร้อมๆ กับการก่อกำเนิดของวัฒนธรรม และยังคงดำเนินข้ามยุคกาลมาหลายทษวรรษไม่มีที่สิ้นสุด ตาย แล้วไปไหน? วิญญาณมีอยู่จริงหรือเปล่า?  เมื่อร่างกายของเรามอดไหม้เป็นเถ้าถ่านไปกับเพลิงแห่งอเวจี วิญญาณเราได้ดับสูญไปไหม? วิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถหาข้อพิสูจน์ที่จับต้องได้

เแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีคำตอบ และทฤษฎีมาอธิบายวิถีของวิญญาณ หลังการ ตาย รายการ Through the Wormhole ของ Morgan Freeman ออกอากาศในช่อง Science channel มีคำตอบที่เหล่านักวิทยาศาสตร์จิตใต้สำนึกศึกษาและดูเหมือนจะเข้าใกล้โลกของวิญญาณในแบบวิทยาศาสตร์มากขึ้น

 

 

Christof Koch  เจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์สถาบันอัลเลนหัวหน้าแผนกสมอง กับ Victor Troendleศาสตราจารย์ภาคชีววิทยาและพฤติกรรมแห่ง California Institute of Technology ถกกันเรื่องวิญญาณหลังความ ตาย คือมันจะหายไปหลังมนุษย์สูญสิ้นสติ  ” คุณจะสูญเสียทุกอย่าง โลก เพื่อนๆ ร่างกายของคุณ ทุกอย่างมันหายไปทั้งหมด “

 

Bruce Greyson ศาสตรจารย์ด้านจิตเวชแห่งมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย กลับท้าทายมุมมองของ Koch เขาบอกว่า  “ ถ้าคุณต้องเผชิญหน้ากับความตาย จิตใต้สำนึกและความรู้สึกจะยังคงอยู่และเรียนรู้ที่จะทำงานได้ โดยปราศจากร่างกาย “

 

Stuart Hameroff ผู้ร่วมเสนอทฤษฎี Orch-OR ( orchestrated objective reduction ) ที่ว่าด้วยการทำงานของจิตสำนึกในเซลล์สมอง ร่วมกับ Roger Penrose ในปี 1996  กล่าวว่า “ วิธีการควอนตัมกับจิตใต้สำนึกนั้น สามารอธิบายว่าทำไม เรายังอยู่ ณ ที่แห่งหนึ่งร่วมกับวัตถุประสงค์ของเรา หลังจากที่ตายไปแล้ว ”

 

 

และสุดท้าย Eben Alexander ผู้เขียน Proof of Heaven ( สวรรค์มีจริง!! ) ติดอันดับหนังสือขึ้นหิ้งของNew York Times Best Sellers เล่าว่า “ ผมมีความเชื่อและความรู้ที่ยอดเยี่ยม สำหรับการคงอยู่ของวิญญาณนอกเขตโลก และมันคือประสบการณ์จริง เมื่อถึงตอนนั้นคุณจะเข้าใจการหลุดออกจากการมีชีวิตบนโลก “

 

… หากสงสัยว่า ดร. Eben Alexander ทำไมถึงมั่นใจเรื่องจิตสภาพหลังความตายขนาดนั้น นั่นเป็นเพราะเค้าเคยติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เยื้อหุ้มสมองอักเสบ และรุกรามจนกระทั่งสมองส่วนคอร์เท็กซ์ ที่ทำหน้าที่ ควบคุมความคิด ความรู้สึก หยุดทำงานโดยสิ้นเชิง เค้ารอดจากเหตุการณ์นั้นมาได้

 

และกลับมาเล่าให้ทุกคนฟังว่าที่ที่เค้าไปมานั้น คือสวรรค์จริงๆ ที่วิญญาณได้ไป และนี่ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของเซลล์สมองอย่างที่ทางการแพทย์มักอธิบาย …คุณหล่ะคิดอย่างไร สรุปแล้ว วิญญาณเรายังคงอยู่ไหม หลังจากที่สูญเสียร่างกายไปแล้ว ???

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...