ส่งออกตุ๊กแกทำยาโด๊ปรุ่ง นครพนม เงินสะพัด20-30ล้าน

 

 

 

 

 

ส่งออกตุ๊กแกทำยาโด๊ปรุ่ง นครพนม เงินสะพัด20-30ล้าน

ชาว อ.นาหว้า จ.นครพนม เงินสะพัดเดือนละ 20-30 ล้านบาท หลังยึดอาชีพจับตุ๊กแกขายเวียดนามและจีน เพื่อนำไปปรุงยาโด๊ป ล่าสุด เตรียมขยายธุรกิจแปรรูปตุ๊กแกแบบครบวงจร...  

วันนี้ (25ก.ค.56) ที่ จังหวัดนครพนม ปัจจุบันอาชีพแปลกค้าตุ๊กแกส่งออก ไม่เพียงพบในเขตบ้านตาล ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม ซึ่งเป็นแห่งเดียวของนครพนม ที่มีชาวบ้านประกอบอาชีพแปลก ซึ่งสามารถสร้างเงินหมุนเวียน ในพื้นที่ถึงเดือนละกว่า 20 -30 ล้านบาท มานานถึง 20 ปี เพียงแห่งเดียวแล้ว 

ล่าสุดมีรายงานว่า ในพื้นที่อื่นๆ ของจังหวัดนครพนม ประชาชนได้หันไปประกอบอาชีพจับตุ๊กแกส่งขายต่างประเทศ เพื่อนำไปปรุงเป็นยาโด๊ปชูกำลัง กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน โดยเฉพาะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือน กรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ตุ๊กแกออกมาผสมพันธุ์ ชาวบ้านจะมีรายได้ ตกครอบครัวละ 30,000-50,000 บาทต่อเดือน เพราะตุ๊กแกอบแห้ง จะมีราคาสูงถึงตัวละ 30-80 บาทตามขนาด   

 

ล่าสุดจากข้อมูลของด่านตรวจสัตว์ป่านครพนม พบว่าธุรกิจค้าตุ๊กแก ไม่เพียงทำแค่การรับซื้อมาแปรรูปส่งออกเท่านั้น ยังมีธุรกิจรับซื้อตุ๊กแกสดเกิดขึ้น  ต่อยอดจากอาชีพเดิมที่ทำเพียงการแปรรูป  โดยจากสถิติในปี 2555  ทำให้มีผู้ประกอบการค้าตุ๊กแกหันมายึดอาชีพค้าตุ๊กแกสดในพื้นที่ จ.นครพนม  รวม 6 ราย   ทำให้มียอดการส่งออก ประมาณเดือนละกว่า 1 แสนตัว  โดยจะมีการรับซื้อประมาณราคาตัวละ 30 -100 บาท ตามขนาด  ก่อนนำมาตรวจสอบขออนุญาตจากด่านตรวจสัตว์ป่านครพนม เพื่อส่งออกตามพิธีการทางศุลกากร  นำไปขายให้พ่อค้า ชาวเวียดนาม และจีน นำไปปรุงเป็นยาชูกำลัง   

โดยทางกลุ่มผู้ประกอบการระบุว่า เมื่อนำส่งออกไปขายจะมีราคาเพิ่มขึ้นเท่าตัว  ทำให้แต่ละเดือนในช่วงหน้าร้อน จะมีเงินหมุนเวียนในพื้นที่ จ.นครพนม เกี่ยวกับธุรกิจส่งออกตุ๊กแก ประมาณไม่ต่ำกว่าเดือนละ 10 ล้านบาท  ซึ่งมีบางส่วนที่มีการแปรรูปตุ๊กแกอบแห้งส่งขายด้วย  ส่วนสถิติในปี 2555 พบว่ามีการส่งออกตุ๊กแกสด จำนวนรวมกว่า 1.4 ล้านตัว  คิดเป็นเงินกว่า 140 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายชวลิต  เรืองวัฒนา  อายุ 43  ปี  ชาวบ้านโคกสาย ต.เรณูนคร อ.เรณูนคร จ.นครพนม อดีตเจ้าของบริษัทรับออกแบบก่อสร้าง ที่ปัจจุบัน หันมายึดอาชีพธุรกิจค้าตุ๊กแกส่งออก เปิดเผยว่า ธุรกิจส่งออกตุ๊กแก น่าจะเป็นรายได้ที่สร้างเงินมหาศาลในอนาคต  เพราะศึกษาแล้วว่ามีคู่แข่งน้อย  และมีตลาดรองรับไม่อั้นหากมีตุ๊กแกส่งออกขาย  โดยเริ่มจากการรับซื้อตุ๊กแกจากชาวบ้านตัวละ 20 -30 บาท  นำไปส่งขายต่อให้พ่อค้าที่ทำตุ๊กแกแปรรูปในพื้นที่  บ้านตาล ต.นาหว้า  อ.นาหว้า จ.นครพนม  จนกระทั่งมีการพัฒนาต่อยอด รับซื้อตุ๊กแกสดส่งออกขายไปยังประเทศจีน  

โดยล่าสุด ตนเองได้ลงทุนศึกษาทดลองทำฟาร์มเลี้ยงตุ๊กแก เพื่อศึกษา วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของตุ๊กแก เพื่อทำการขยายพันธุ์และส่งป้อนตลาดขาย  ต้องการให้เป็นธุรกิจครบวงจร  และในอนาคตต้องการที่จะทำฟาร์มตุ๊กแกเลี้ยงส่งออก และเป็นจุดเรียนรู้ศึกษาอาชีพค้าตุ๊กแก ไปจนถึงร้านอาหารเปิบพิสดาร  เมนูตุ๊กแก ให้ประชาชน หรือนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเป้าหมาย จีนเวียดนาม เข้ามาศึกษา และเที่ยวชม เปิบเมนูตุ๊กแก นำรายหมุนเวียนได้เข้าประเทศ และทำให้เป็นอาชีพที่สร้างรายได้แบบยั่งยืนต่อไป.

 

โดย: ทีมข่าวภูมิภาค

25 กรกฎาคม 2556, 09:05 น.

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...