ออกดอกแล้ว!! กล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

 

 

 

วันนี้มีความเป็นที่สุดในโลกมาฝากทุกท่านกันอีกแล้วครับ ซึ่งสิ่งที่เราจะได้เห็นกันต่อไปนี้เป็นเรื่องของพืชพัยธุ์ที่มีความเป็ฯที่สุดในโลก พืชดังกล่าวที่ผมกำลังจะพาทุกท่านไปดูนั่นก็คือ กล้วยไม้ แต่ว่าเราไม่ได้พาไปชมกล้วยไม้ธรรมดาน่ะครับ เพราะมันคือ “กล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก”

 

และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าภูมิใจขึ้นไปอีกเมื่อกล้วยไม้ที่ว่านี้อยู่ที่ จังหวัดตรัง  ประเทศไทยของเรานี่เองครับ สุดยอดจริงๆ เลย กล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกดังกล่าวนี้มีชื่อว่า “ว่านเพชรหึง” เป็นกล้วยไม้ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ในวงศ์แกรมมาโทฟิลลั่ม (Grammatophyllum)  มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า  “ว่านหางช้าง” หรือ “ว่านงูเหลือม” โดยเป็นกล้วยไม้ที่มีลำต้นที่เป็นลำมีขนาดใหญ่  บริเวณปลายลำต้นจะมีใบยาวเรียวออกเรียงสลับซ้ายขวา จึงทำให้ดูเหมือนกันหางช้างนั่นเอง

กล้วยไม้ชนิดนี้จะขึ้นเป็นกอขนาดใหญ่ มีการเจริญเติบโตทั้งทางข้างและทางยอด ลำต้นกลมมีความยาวประมาณ 1-2 เมตร หรือมากกว่า มีเส้นผ่านศูนย์กลาง
ประมาณ 3-6 เซนติเมตร  ใบรูปขอบขนาน ขนาด 30-70 x 3-5 เซนติเมตร ผิวเขียวเป็นมัน ออกเรียงสลับซ้ายขวา ช่อดอกยาวได้ตั้งแต่ 30 เซนติเมตรขึ้นไปจนถึง 2 เมตร มีดอกย่อยได้ตั้งแต่ 30 ดอกขึ้นไป ขนาดดอกบานเต็มที่กว้างประมาณ 10 เซนติเมตร

ทั้งนี้กล้วยไม้ว่านเพชรหึงจะออกดอกเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้นคือในช่วงประมาณเดือนกรกฎาคม-กันยายน ของทุกปี โดยการออกดอกในครั้งนี้อยู่ที่ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยงจังหวัดตรัง ผู้ที่สนใจอยากจะเดินทางมาท่องเที่ยวชื่นชมกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ได้ฟรี ซึ่งที่อยู่ของศูนย์คือ หมู่  11 ในเขตเทศบาลตำบลโคกหล่อ หรือเข้ามาทางสำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดตรัง และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ (075) 582-312

สำหรับใครที่อยากจะไปชมกล้วยไม้ดังกล่าวสามารถเดินทางไปชื่นชมได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปน่ะครับ แต่อย่าให้เกินเดือนกันยาน่ะครับ รีบๆไปกันมีให้ดูแล้วเย้ๆ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...