ตุ่นจมูกดาว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่กินเร็วที่สุดโลก

 

 

 

 

 

 

เจ้าสัตว์นักล่าที่ดูไม่น่ากลัวนัก แต่มีหน้าตาพิลึกลั่นตัวนี้ ตุ่นจมูกดาว ( star-nosed mole ) นักล่าจมูกไวที่หาตัวจับยาก เพราะ เจ้าตุ่นชนิดมีลักษณะของ จมูกที่บานออกเป็นแฉก ๆ คล้ายดาว จึงทำให้มันถูกเรียกว่า star-nosed mole (Condylura cristata)

ตุ่นจมูกดาว ถือว่าเป็นเจ้าของตำแหน่ง สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่กินเร็วที่สุดโลก (The life of manmals) และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมชนิดแรกที่ดมกลิ่นหาเหยื่อใต้น้ำได้ และ อาวุธพิเศษที่ คือ หนวดรับสัมผัส (fleshy tentacles) ถึง 22 เส้นอยู่รอบรูจมูก ปลายสัมผัสที่ “จมูก” รึ “ดาว” ของมันมีมากมายราวหนึ่งแสนจุดเลยทีเดียว จึงไม่แปลกที่เจ้า ตุ่นจมูกดาว จะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีระบบสัมผัสทางผิวหนังที่อ่อนไหวมากที่สุดชนิดหนึ่ง

ข้อมูล:teen.mthai.com อ้างอิง:vcharkarn.com ภาพ:KennethCatania,pnas.org,getridofmoles.com,neurophilosophy.files.wordpress.com,wearestjohns.com,naturescrusaders.files.wordpress.com

ตุ่นจมูกดาว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่กินเร็วที่สุดโลก และ ดมกลิ่นหาเหยื่อใต้น้ำได้

ภาพ Scanning electron micrograph image of mole appendages covered with Eimer’s organs


ภาพ (E) Schematic representation of Eimer’s organ in the coast mole.
(F) Schematic representation of the smaller Eimer’s organ in the star-nosed mole with only one Merkel cell and a smaller central column.

ภาพ Distribution of Star-Nosed Mole in Canada

ตุ่นจมูกดาว อาศัยอยู่ในบริเวณที่ราบลุ่มชื้น (wet lowland) สามารถพบได้ที่ ทางเขตตอนเหนือของอเมริกา ตะวันออกของแคนนาดา ตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ รวมทั้งชายทะเลที่ไกลออกไปถึงตะวันออกเฉียงใต้ของจอร์เจีย

ภาพ บริเวณปากของ ตุ่นจมูกดาว

เมื่อโตเต็มวัยมันมีความยาว (head to tail) ประมาณ 15 ถึง 20 เซนติเมตร หนักประมาณ 55 กรัม มีฟัน 44 ซี และมีจุดเด่นตรงหนวดรอบปากที่เป็นสีชมพู ฤดูจับคู่อยู่ระหว่างเดือนมีนาคมและเมษายน ใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 45 วัน

ตุ่นจมูกดาว จะหากินด้วยการใช้กรงเล็บอันทรงพลังในการขุดคุ้ยดินลงในพื้นที่ชุมน้ำหรือตะกอนลำธาร หนวดอันมากมายรอบจมูกของมันจะคอยสอดส่องหาบรรดาเหยื่อ ไม่ว่าจะเป็น สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังตัวเล็กๆ ตัวอ่อน หนอน สัตว์จำพวกหอยและปลาหมึก รวมทั้งแมลงในน้ำ ประสาทรับสัมผัสอันว่องไวของเจ้า ตุ่นจมูกดาว นี้ พิสูจน์ได้จากการที่มันสามารถจับเหยื่อเพื่อเขมือบลงท้องได้ในเวลาเพียง 120 มิลลิวินาที (average: 227 milliseconds) และนี่ก็คือสถิติความเร็วสูงสุดในการระบุตำแหน่งและจัดการกับเหยื่อเคราะห์ร้าย

ภาพ Star-nose mole blows bubbles under water

ไม่เพียงแต่บนบก ตุ่นจมูกดาว ยังเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่สามารถดมกลิ่นใต้น้ำได้อีกด้วย นับแปลกมากทีเดียว ที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่ใช้เวลาส่วนหนึ่งของชีวิตบนพื้นดิน จะสามารถใช้จมูกในการดมหากลิ่นใต้น้ำได้

เพราะมีสมมติฐานว่าพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะสูญเสียความสามารถเดิมในการดมกลิ่นเหล่านี้เมื่อพวกมันเปลี่ยนมาใช้ชีวิตในน้ำ หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่อาศัยอยู่ในน้ำบางช่วงของชีวิต มันก็จะใช้ระบบการดมกลิ่นเฉพาะยามที่อยู่บนบกเท่านั้น นั้นคือ เชื่อกันว่ามันเป็นไปไม่ได้สำหรับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมในการดมกลิ่นใต้น้ำ

เมื่อหากินในน้ำ ตุ่นจมูกดาว ใช้หนวดสำรวจหาเหยื่อตามก้นแหล่งน้ำ โดยในการสำรวจสิ่งแวดล้อมใต้น้ำในบริเวณนั้น ตุ่นจมูกดาวใช้วิธีพ่นฟองอากาศออกมาจากรูจมูกหลายครั้ง เพื่อให้โมเลกุลกลิ่นในน้ำผสมกับอากาศ จากนั้นก็ทำการสูดหายใจเอาฟองอากาศกลับเข้าไปอย่างรวดเร็วด้วยความถี่ประมาณ 10 ครั้งต่อวินาทีเพื่อตรวจหากลิ่นของเหยื่อในน้ำ (อ่ออย่างนี้นี้เอง)

ตุ่นจมูกดาว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่กินเร็วที่สุดโลก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...