“ความลับ” ที่ซ่อนอยู่ใน “สวนสนุก Disney”

สวนสนุก Disney สถานที่ชื่อดังระดับโลกเป็นสถานที่ให้ความสุขกับคนทุกเพศ ทุกวัย เป็นสถานที่แห่งความฝันของหลายๆ คน แต่คุณรู้หรือไม่ ว่าที่นี่มีความลับอะไรซ่อนอยู่บ้าง ลองไปดูกัน



เมืองใต้พิภพ

ที่มาภาพ fancy some disney magic

เมื่อคุณไปเที่ยวที่ Disney World คุณคงจะรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับสถานที่แห่งความฝันในวันเด็ก แต่ที่คุณอาจจะไม่รู้คือ ขณะที่คุณกำลังเดินเล่นอยู่ในสวนสนุกนั้น คุณกำลังเดินเหนือชั้นใต้ดินที่เป็นระบบอุโมงค์ขนาดใหญ่ นั่นก็เพราะ Disney World สร้างอยู่บนห้องและอุโมงค์ใต้ดินที่ใหญ่โตจนแทบจะเรียกได้ว่าเป็นเมืองใต้พิภพ ในชื่อที่เรียกกันว่า “Utilidors”


แผนที่อุโมงค์ใต้ดิน

ที่มาภาพ fancy some disney magic


หลังจากที่มีการเปิดสวนสนุก Disneyland ไปก่อนแล้ว Walt Disney ก็ตระหนักว่า มันดูไม่เข้าท่านักเมื่อตัวการ์ตูนมาสคอตต่างๆ จำเป็นต้องเดินทางไปมาระหว่างสวนสนุกโดยดูไม่เข้ากับสถานที่เลยสักนิด ดังนั้น เมื่อถึงตอนที่จะสร้าง Disney World จึงมีการวางแผนสร้างห้องต่างๆ และอุโมงค์ไว้ใต้ดิน โดยมีประตูลับเชื่อมไปยังบนดิน เพื่อที่เหล่าพนักงานและตัวมาสคอตตจะได้เดินทางระหว่างสถานที่ต่างๆ ในสวนสนุกได้โดยไม่ดูเป็นจุดสนใจ

ที่มาภาพ europe word

ถ้าคุณได้ไปเที่ยว Disney World อย่างหนึ่งที่จะสังเกตเห็นได้คือ ที่นี่สะอาดมาก ทั้งๆ ที่มีผู้คนมากมายมาเที่ยวแต่กลับไม่มีขยะตกตามพื้นเลยสักนิด นั้นก็เพราะจะมีพนักงานที่โผล่ขึ้นมาจากใต้ดินผ่านประตูลับเป็นระยะๆ เพื่อคอยเก็บกวาดขยะเหล่านี้นั่นเอง

นอกจากนั้น ถ้าคุณสนใจอยากเห็นเบื้องหลังการทำงาน ก็มีรายการ ทัวร์อุโมงค์ใต้ดิน อีกด้วย แต่คุณต้องมีอายุเกิน 16 ปี ขึ้นไป เพื่อกันไม่ให้เด็กน้อยที่ยังมีความฝันต้องมาเจอกับภาพมิกกี้เม้าส์ยืนจีบนางเงือกสาวแอเรียล หรือโดนัลด์ดั๊กกำลังซื้อสลัดทูน่ากินอยู่ในโรงอาหาร



คลับลับสำหรับแขก VIP

ที่มาภาพ mysterious universe

ในสวนสนุก Disneyland ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยเซียนา จะมีประตูอยู่บานหนึ่งซึ่งดูเหมือนเป็นแค่ประตูประกอบฉากธรรมดาๆ แต่บางครั้งก็จะมีคนมาที่ประตูนี้ เปิดช่องลับแล้วกดกริ่ง จากนั้นก็จะมีเสียงจากด้านในถามชื่อและรหัส หลังจากนั้นประตูก็จะเปิดออกเพื่อให้คนๆ นั้นเข้าไปข้างใน นี่คือประตูไปยังคลับ “Club 33″ ที่คุณจะไม่มีวันได้เข้าไปเป็นสมาชิก

เมื่อครั้งที่ Walt Disney ออกแบบสวนสนุก เขาก็ตระหนักว่าตึกต่างๆ ที่มีอยู่ไม่ใหญ่และไม่เป็นส่วนตัวพอที่จะใช้รับรองแขก VIP ได้ ดังนั้น เอาจึงสร้างอพาร์ทเมนท์ขึ้นมาอีกแห่งหนึ่งซึ่งมีโถงขนาดใหญ่ไว้รับรองผู้มีชื่อเสียงต่างๆ ส่วนชื่อของคลับที่เป็นเลข 33 นั้น ก็มาจากจำนวนสปอนเซอร์แรกเริ่มของสวนสนุกที่มี 33 รายนั่นเอง


รายชื่อสปอนเซอร์ดั้งเดิมทั้ง 33 ราย

ที่มาภาพ disneyland club33


แล้วคลับนี้พิเศษอย่างไร? ข่าวลือว่ากันว่ามีสมาชิกของคลับนี้อยู่ประมาณ 500 คน (จากคนทั้งโลก) แน่นอนว่าไม่ใช่ว่าใครอยากจะสมัครก็สมัครเข้ามาได้ ส่วนค่าสมาชิกแรกเข้าก็คือ 25,000 เหรียญดอลล่าร์ และค่าสมาชิกรายปีๆ ละ 10,000 เหรียญ ภายในคลับมีร้านอาหารหรูหราที่ตกแต่งด้วยข้าวของและภาพแนวคิดที่ใช้สำหรับภาพยนตร์หลายเรื่องของ Disney  ส่วนข้าวของตกแต่งอื่นๆ Walt Disney ก็เป็นผู้เลือกเองกับมือ (และที่นี่ยังเป็นสถานที่เดียวใน Disneyland ที่มีการเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย)

ภายใน Club 33

ที่มาภาพ disneyland club33


เข้าไปดูภาพภายในคลับได้เต็มๆ ที่นี่



กลิ่นสังเคราะห์สร้างบรรยากาศ

ที่มาภาพ mag for women

การได้ไปเที่ยวสวนสนุก Disney เป็นประสบการณ์น่าประทับใจที่ประสาทสัมผัสของคุณได้รับอย่างครบถ้วน ทั้งเสียงการจราจรรบกวนจากภายนอกหรือกลิ่นไม่น่าพึงประสงค์ต่างๆ ก็ดูเหมือนจะหายไปหมด มีแต่เสียงเพลงสดใสและกลิ่นสดชื่น นั่นก็เพราะว่าสวนสนุกแห่งนี้เป็นเจ้าของสิทธิบัตรเครื่องสร้างกลิ่นที่เรียกว่า “Smellitzer” ที่จะทำให้คุณได้กลิ่นตามที่สวนสนุกต้องการ

ช่องปล่อยกลิ่น

ที่มาภาพ finding mickey

ถ้าคุณนั่งเครื่องเล่น Pirates of the Caribbean คุณก็จะได้กลิ่นเกลือทะเลอยู่ในอากาศ หรือถ้าเข้าไปในบ้านผีสิง คุณก็จะได้กลิ่นดิน เครื่อง Smellitzer นี้จะมีปั๊มและช่องลมที่จะปล่อยกลิ่นได้ในระยะ 200 ฟุต ในเวลาที่เหมาะสมเพื่อที่คุณจะได้กลิ่นแบบที่เข้ากับบรรยากาศพอดีก่อนที่จะผ่านไปยังสถานที่ต่อไป
กลิ่นที่ว่านี้ไม่ได้ใช้เฉพาะกับเครื่องเล่นเท่านั้น แต่ใช้กับทั้งทางเดินด้วย เช่น ถ้าคุณเดินผ่านทางเดินหลักก็อาจจะได้กลิ่นเหมือนคุกกี้ที่กำลังอบอยู่ หรือในช่วงวันหยุดยาว เครื่องก็จะปล่อยกลิ่นมิ้นต์ออกมาแทน ส่วนในช่วงเทศกาลฮัลโลวีนก็จะเป็นกลิ่นฟักทอง



มิกกี้เมาส์ที่ถูกซ่อนไว้

ที่มาภาพ abc news

ในตอนที่ Walt Disney ออกแบบสวนสนุกส่วนที่เรียกว่า “Epcot” (Experimental Prototype Community of Tomorrow) กันนั้น แผนการเริ่มแรกตั้งใจจะให้ที่นี่เป็นที่ๆ ไม่มีตัวละครชื่อดังที่สุดของ Disney มิกกี้เมาส์ อยู่เลย เพราะ Epcot ควรจะเป็นส่วนที่แสดงโลกอนาคตในอุดมคติและเป็นที่สำหรับผู้ใหญ่มากกว่าของเด็ก ดังนั้น จึงคิดกันว่าถ้ามีตัวละครอย่างมิกกี้เมาส์ปรากฏอยู่ในส่วนนี้ด้วยก็จะดูไม่สมเหตุสมผลนัก

Epcot

ที่มาภาพ inhabitat

ปัญหาคือ สวนสนุก Disney ที่ไม่มีมิกกี้เมาส์ก็ดูไม่ใช่ Disney ดังนั้น จึงมีการซ่อนภาพหูมิกกี้เมาส์เอาไว้ทั่วไปหมด เช่น ในส่วนของเครื่องเล่น Spaceship Earth ซึ่งนำเสนอประวัติศาสตร์การสื่อสารของมนุษย์ ก็จะมีสัญลักษณ์ของมิกกี้เมาส์แอบอยู่ด้วย

ที่มาภาพ mickey heads


หรือในส่วนของศิลปินจากยุคเรเนซองส์

ที่มาภาพ mickey heads


หรือแม้แต่ในที่ๆ ไม่น่าจะมีใครเห็นอย่างในส่วนของ Canada pavilion

ที่มาภาพ waymarking , mouseandmemos


ดูเหมือนว่านักออกแบบก็อยากจะเล่นสนุกด้วยการซ่อนหูมิกกี้เมาส์ไว้ตามที่ต่างๆ ซึ่งตอนนี้มีอย่างน้อย 1,000 จุดที่ถูกค้นพบแล้ว

15 ก.ค. 56 เวลา 12:53 8,499 1 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...